วธ. ประกาศศักยภาพของอาหารหมักดองไทย สู่ตลาดโลก

24 เม.ย. 2568 - 04:43

  • พัฒนาอาหารหมักดองของไทยให้สามารถก้าวสู่ตลาดโลก

  • ใช้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

  • ขับเคลื่อน Soft Power ไทยโครงการ Thai Power Probiotics

economic-business-thai-power-probiotics-flavor-food-SPACEBAR-Hero.jpg

กระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัวโครงการ Thai Power Probiotics & Flavor of Thai Food Health Wellness โดย ศศิฑอณร์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นับเป็นโอกาสสำคัญที่เราจะได้ ประกาศศักยภาพของอาหารหมักดองไทย ให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ผ่านโครงการ Thai Power Probiotics ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการส่งเสริม Soft Powerไทย โดยใช้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยกระดับคุณค่าของอาหารหมักดองไทยสู่ตลาดโลก กระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญกับการนำ ภูมิปัญญาท้องถิ่น มาต่อยอดเพื่อสร้าง มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Power หลักของไทย อาหารไทยไม่ได้เป็นเพียงแค่อาหาร แต่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์ของชุมชน และเป็น ทุนวัฒนธรรมที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

economic-business-thai-power-probiotics-flavor-food-SPACEBAR-Photo02.jpg

หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า อาหารหมักดองไทย ถือเป็นอีกหนึ่งมรดกทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันอาหารหมักดองที่อุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในระดับโลก โครงการนี้จึงมีเป้าหมายในการพัฒนาอาหารหมักดองของไทยให้สามารถก้าวสู่ตลาดโลกอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยเฉพาะเมนู “ข้าวหมากไทย” เป็นอาหารที่ไม่ใช่แค่อร่อยแต่มีชีวิต“เป็นหนึ่งใน Soft Power  ที่สำคัญ เพราะสะท้อนทั้งวัฒนธรรม วิถีชีวิต และภูมิปัญญาการดูแลสุขภาพของคนไทยที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

ปัจจุบันมีงานวิจัยหลายฉบับจากทั้งในและต่างประเทศที่แสดงให้เห็นว่า สุขภาพลำไส้ มีความสัมพันธ์กับ สุขภาพจิต หรือ Mental Health ได้อีกด้วย เราจึงเชื่อว่า “ข้าวหมากไทย” สามารถก้าวไปไกลกว่าที่เคย ในฐานะ Functional Food ที่มีรากฐานทางวัฒนธรรมและศักยภาพทางสุขภาพที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของผู้คนยุคใหม่

economic-business-thai-power-probiotics-flavor-food-SPACEBAR-Photo V01.jpg
economic-business-thai-power-probiotics-flavor-food-SPACEBAR-Photo V02.jpg

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมยังให้ความสำคัญกับ บทบาทของชุมชน ในฐานะแกนหลักของการขับเคลื่อน Soft Power ไทยโครงการ Thai Power Probiotics จึงเป็นมากกว่าการส่งเสริมสินค้า แต่เป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน โดยผ่านการสนับสนุนให้ผู้ผลิตจากท้องถิ่นสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้ได้มาตรฐานระดับสากลและมีช่องทางในการเข้าสู่ตลาดโลก การดำเนินโครงการในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถาบันอาหาร และพันธมิตรทุกภาคส่วน ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการทำให้ประเทศไทยเป็น ศูนย์กลางของ Gastronomy & Wellness Tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงอาหารและสุขภาพ ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์สำคัญของโลก และสามารถช่วย ยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย ผ่าน Soft Power อย่างเป็นรูปธรรม

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์