ไฟเขียว!! ส่วนต่อขยายโทลล์เวย์ ‘รังสิตเชื่อมต่อ M5 บางปะอิน’

24 ธ.ค. 2567 - 08:00

  • เริ่มต้นตั้งแต่ บริเวณโรงกษาปณ์ ไปจนถึงบริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน-

  • แก้ปัญหารถติดชานเมืองวิภาวดีรังสิตทิศเหนือ

  • ก่อสร้างทางยกระดับอยู่บนเกาะกลาง ถ.พหลโยธิน 6 ช่องจราจร มีจุดขึ้นลง 7 แห่ง

economic_business_thai_tollway_extension_rangsit_connects_bangpain_SPACEBAR_Hero_5631491f23.jpg

จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข  5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต -บางปะอิน ของกรมทางหลวง หรือ M5 โดยมีสาระสำคัญสรุป ดังนี้ แนวเส้นทาง : เป็นการต่อขยายทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ รวมระยะทางประมาณ  22 กม. เริ่มต้นตั้งแต่ ปลายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ณ บริเวณโรงกษาปณ์ ไปจนถึงบริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา 

การก่อสร้างทางยกระดับอยู่บนเกาะกลาง ถ.พหลโยธิน ขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดขึ้นลง จำนวน 7 แห่ง โดยมีรูปแบบการลงทุน เป็นแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ และเอกชน ในรูปแบบ PPP Gross Cost โดยภาครัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้าง ค่าใช้จ่าย รวมทั้งสิ้น 79,916.78  ล้านบาท

จิรายุ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในที่ประชุมว่าตามที่เลขาครม. สรุปความเห็นหน่วยงานต่าง ๆมา จะเห็นว่าความเห็นของสภาพัฒน์ฯ มีข้อสังเกตหลายประเด็น ขอให้รองเลขา สภาพัฒน์ฯ ได้ยืนยันกับครม.ว่าโครงการนี้มีความเหมาะสมในการดำเนินการ โดยครม.อนุมัติวันนี้ จะเป็นกรอบที่ทางกระทรวงคมนาคม นำไปใช้คัดเลือกเอกชนที่จะเข้ามาดำเนินการ จึงขอย้ำให้ทาง กระทรวงคมนาคมดำเนินการคัดเลือก และต่อรองราคาเพื่อให้รัฐได้ประโยชน์สูงสุด

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์