จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต -บางปะอิน ของกรมทางหลวง หรือ M5 โดยมีสาระสำคัญสรุป ดังนี้ แนวเส้นทาง : เป็นการต่อขยายทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ รวมระยะทางประมาณ 22 กม. เริ่มต้นตั้งแต่ ปลายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ณ บริเวณโรงกษาปณ์ ไปจนถึงบริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
การก่อสร้างทางยกระดับอยู่บนเกาะกลาง ถ.พหลโยธิน ขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดขึ้นลง จำนวน 7 แห่ง โดยมีรูปแบบการลงทุน เป็นแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ และเอกชน ในรูปแบบ PPP Gross Cost โดยภาครัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้าง ค่าใช้จ่าย รวมทั้งสิ้น 79,916.78 ล้านบาท
จิรายุ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในที่ประชุมว่าตามที่เลขาครม. สรุปความเห็นหน่วยงานต่าง ๆมา จะเห็นว่าความเห็นของสภาพัฒน์ฯ มีข้อสังเกตหลายประเด็น ขอให้รองเลขา สภาพัฒน์ฯ ได้ยืนยันกับครม.ว่าโครงการนี้มีความเหมาะสมในการดำเนินการ โดยครม.อนุมัติวันนี้ จะเป็นกรอบที่ทางกระทรวงคมนาคม นำไปใช้คัดเลือกเอกชนที่จะเข้ามาดำเนินการ จึงขอย้ำให้ทาง กระทรวงคมนาคมดำเนินการคัดเลือก และต่อรองราคาเพื่อให้รัฐได้ประโยชน์สูงสุด