กระแสข่าวที่นักลงทุนชาวจีนจะเข้ามาลงทุนด้านการขนส่งศูนย์เหรียญในไทย ถือเป็นอีกประเด็นที่ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน เพราะจีนถือเป็นมหาอำนาจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภครายใหญ่ของโลก มีศักยภาพด้านการค้า การลงทุนตีคู่มากับสหรัฐอเมริกา การเข้ามาลงทุนของนักลงทุนจีน จึงสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ประกอบการไทย
ส่วนการเข้ามาลงทุนขนส่งศูนย์เหรียญขอนักลงทุนชาวจีนนั้น แหล่งข่าวผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งจังหวัดขอนแก่น แสดงความคิดเห็นว่า นักธุรกิจชาวจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยนั้นมีมานานแล้ว โดยจะแทรกซึมเข้ามา
ปีนี้ทั้งจากนโยบายของรัฐบาล สภาพเศรษฐกิจและการเป็นคู่ค้ากับไทย ยิ่งทำให้มีนักลงทุนจีนสนใจลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจนของการเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเบ็ดเตล็ดต่าง ๆ ที่ตีตราเมดอินไชน่า ที่เห็นได้จากที่ผู้ประกอบการชาวไทย เปิดร้านขายสินค้าราคา 20 บาท ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด จนตีตลาดคู่ไปกับสินค้าไทย ทำให้ผู้ประกอบการไทย ได้รับผลกระทบที่เห็นได้ชัด
ทีมข่าว Spacebar Big City ลงพื้นที่สำรวจตลาดในจังหวัดขอนแก่น พบว่า ยังไม่มีนักลงทุนชาวจีนเข้าไปดำเนินการแบบครบวงจร ทั้งการเปิดกิจการ การขนส่งสินค้า รวมทั้งว่าจ้างแรงงานจากประเทศจีน เพราะการเข้ามาดำเนินการ เป็นไปได้ยาก
ผู้บริหารบริษัทขนส่งที่ทำธุรกิจนี้มานาน ได้รวมกลุ่มติดตามข้อมูลข่าวสารด้านการค้าการลงทุน รวมทั้งช่วยเหลือกันในการทำธุรกิจ เปิดเผยว่า การทำธุรกิจด้านการขนส่งในปัจจุบันทำยากและได้กำไรน้อย เนื่องจากเผชิญปัญหาทั้งน้ำมันแพง ค่าแรงงานและค่าบำรุงรักษารถเพิ่มสูงขึ้น ผู้ประกอบการบางรายจึงชะลอการลงทุน บางรายเลิกกิจการ เป็นปัญหาที่สะสมมานาน
ผมมีประสบการณ์ธุรกิจเดินรถบรรทุกขนส่งมานานแล้ว มองว่า การเข้ามาลงทุนของนักธุรกิจชาวจีนแบบครบวงจรเป็นไปได้ยาก เพราะการขนส่งสินค้าที่ทำอยู่เป็นสินค้าที่มีแบรนด์ชัดเจน มีสัญญาว่าจ้างการขนส่ง มีเส้นทางวิ่งรถขนส่งที่ชัดเจน หากเป็นสินค้าประเภทเดียวกันคนละยี่ห้อ หรือหากมีนักลงทุนจีนขนส่งสินค้าลอกเลียนแบบขนส่ง จะขับทับเส้นทางกันยาก จะมีปัญหาตามมาทันที
หากคนจีนจะเปิดบริษัทร่วมกับคนไทย ก็จะเป็นบริษัทใหม่ที่ต้องมาลงทุน แบกรับภาระไม่ต่างจากนักลงทุนไทย รวมทั้งต้องแย่งตลาดจากนักธุรกิจรายเก่าที่มีเส้นทางสัมปทานเดินรถอยู่ก่อนที่ผูกขาด แตะต้องไม่ได้ หรือหากมีการเข้ามาลงทุนของกลุ่มทุนจีนจริง ด้วยผลประโยชน์ของแต่ละบริษัท ทำให้นักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาแทรกแซงยาก ไม่ใช่สินค้าทุกประเภทที่จะบรรทุกได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้ามาลงทุนด้านการขนส่ง นักลงทุนจีนที่เข้ามาขนส่งเองนั้น เป็นสินค้าลอกเลียนแบบ สินค้าเบ็ดเตล็ดที่ขายตามร้าน 20 บาท ที่นำมาจากประเทศจีน
ผู้ประกอบการรายนี้ ยังบอกด้วยว่า หากสังเกตให้ดี นักลงทุนจีน จะถนัดทำแต่สินค้าลอกเลียนแบบ ส่วนสินค้าที่มีแบรนด์ ยี่ห้อที่ชัดเจนของจีนเอง มีน้อย จึงไม่มีสินค้าที่แสดงอัตลักษณ์ของประเทศตัวเอง
ต่างกับสินค้าที่ผลิตในไทย ที่มีคุณภาพดีกว่า มีเอกลักษณ์โดดเด่น และเชื่อว่าสินค้าติดแบรนด์เมดอินไทยแลนด์นั้นยังขายได้ รัฐบาลต้องหันมาจริงจังทบทวนนโยบายทางการค้ากับจีน ที่ไม่ทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียเปรียบ หนุนช่วยด้านการลงทุนกับผู้ประกอบการรายย่อยที่ประสบปัญหา เพื่อต่อลมหายใจให้กับผู้ประกอบการไทย ทั้งภาคการขนส่งและการค้าอื่น ๆ ด้วย
ผมเริ่มที่การสนับสนุนสินค้าที่ทำในประเทศ จริงอยู่สินค้ามีราคาแพงกว่า แต่คุณภาพสินค้าของไทยดีกว่าแน่นอน เขาผลิตสินค้าได้จำนวนมากแต่ไร้คุณภาพ และเชื่อว่าการสนับสนุนสินค้าไทย ยังทำให้ธุรกิจขนส่งที่ตัวเองลงทุนอยู่ สามารถอยู่ได้ในระยะยาว เพราะยังมีการขนส่งสินค้า ผู้ประกอบการสินค้ายังคงว่าจ้างขนส่งอยู่ แม้กำไรจะไม่ดีนักแต่ก็จะพยุงธุรกิจตัวเอง จนกว่าสภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัว ส่วนคนที่ยังซื้อก็ไม่ว่ากัน แต่ขอให้คำนึงถึงผลเสียในระยะยาวหากยังสนับสนุนสินค้าจีน
‘วิฑูรย์ กมลนฤเมธ’ ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงกระแสข่าวนักลงทุนชาวจีน จะเข้ามาดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรทั้งคลังสินค้าและการนำเข้า-ส่งออก จากสอบถามกลุ่มนักธุรกิจทั้งในและต่างจังหวัด ยังไม่มีข่าวคราวการเข้ามาลงทุนด้านการขนส่งในพื้นที่ภาคตะวันออกฉียงเหนือ แต่ยังคงติดตามความเคลื่อนไหว
จากข้อมูลด้านการลงทุนมีความเห็นว่าข่าวเรื่องนักลงทุนชาวจีนไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะประเทศไทยมีกฎหมายที่ควบคุมแรงงานต่างด้าว ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลไทยได้ทำเอกสารบันทึกข้อตกลงความเข้าใจระหว่างสองฝ่ายกับประเทศต้นทาง 3 ประเทศ คือ ลาวพม่าและกัมพูชา เกี่ยวกับการส่งแรงงานต่างด้าวมาให้ทำงาน แต่มีข้อยกเว้นเฉพาะในธุรกิจที่คนไทยทำไม่ได้ หรือไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆ และคนที่เข้ามาทำงานต้องเป็นระดับผู้บริหารเท่านั้น ธุรกิจขนส่งจึงต้องเป็นแรงงานไทยไม่สามารถว่าจ้างแรงงานต่างด้าวได้ การเข้ามาทำธุรกิจขนส่งของจีน จึงเป็นไปได้ยาก

ต้องยอมรับว่าสภาพเศรษฐกิจอยู่ในช่วงซบเซา การค้าขายให้ได้กำไรทำได้ยาก ซึ่งธุรกิจขนส่งจะดีก็ต่อเมื่อ เศรษฐกิจดี เพราะมีการซื้อขาย การสั่งซื้อมีการเคลื่อนไหว จะทำให้ธุรกิจขนส่งงานเยอะ แต่ขณะนี้จากสภาพเศรษฐกิจไม่ตอบโจทย์การธุรกิจด้านการขนส่ง เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี การซื้อขายน้อยลง การขนส่งสินค้าก็น้อยลงตาม รายได้ลด แต่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม ข้อจำกัดทางด้านกฎหมายที่มีรายละเอียดเยอะ
วิฑูรย์ กมลนฤเมธ ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น
ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ยังบอกด้วยว่า มีประเด็นเรื่องความกดดันในการเข้ามาแย่งตลาดคนไทย ล่าสุดได้ยินข่าวว่า มีนักลงทุนเปิดซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนย่านเศรษฐกิจในตัวเมืองนครราชสีมา ขายทั้งขนม เครื่องปรุงรส อาหารแห้ง อาหารแช่แข็งและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆจากจีน ล่าสุดได้ปิดตัวลงแล้วทั้ง 2 สาขา