Differs สตาร์ทอัพฝรั่งเศส หัวใจไทย จับมือพันธมิตรช่วยแบรนด์ไทยใช้ AI ขับเคลื่อนธุรกิจ

9 ส.ค. 2567 - 07:15

  • AI ช่วยให้ธุรกิจคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า

  • วางแผนการตลาดได้ดีขึ้น

  • ธุรกิจขนาดเล็ก SME เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

economic-differs-startup-ai-SPACEBAR-Hero.jpg

ดร.รตา ฌาคมาร์ต (สุวรรณทอง) CEO differs เล่าถึงความเป็นมาของ differs และสิ่งที่จะร่วมมือกับพันธมิตรทำให้ประเทศไทย ว่า สิ่งที่ differs ทำ การเอา AI ไปช่วยให้ธุรกิจคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าเพื่อการวางแผนการตลาดได้ดีขึ้น AI ที่มีความสามารถในการประมวลผลต้องลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาล เราทำให้เกิด Democretize ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจขนาดเล็ก SME เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

“ทุกวันนี้เวลาที่แบรนด์จะส่งเสริมการตลาด ทุกคนอาจจะคิดว่าทำแคมเปญลดราคาเยอะ ๆ ยิ่งดี แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่ ยิ่งลดราคาเยอะเกินไปอาจจะเสียภาพลักษณ์ของแบรนด์เรา เพราะยังไงลูกค้าเขาก็ซื้ออยู่แล้ว เราเอา AI จะเขามาคาดการณ์ พฤติกรรมของลูกค้าเวลาที่เราเปลี่ยนราคา AI จะทำ demand forcecast ของลูกค้าแล้วเอาผลที่ได้มาวางแผนกำหนดราคา หรือทำแคมเปญให้เหมาะสมมากขึ้น”

การที่เราเข้ามาช่วยตรงนี้เราจะจับมือกับพันธมิตรในประเทศไทย ช่วยให้แบรนด์ ที่ไม่ใช่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง H&M Amazon อยู่รอดได้ เพราะการมีหลาย ๆ แบรนด์ มันดีกับผู้บริโภค แบรนด์จะลืมตาอ้าปากได้ ไม่ต้องเป็นรายใหญ่ก็อยู่ได้ 

ทำไมต้อง AI

ดร.รตา บอกว่า สิ่งที่ AI ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง คือ สิ่งที่สมองคนไม่สามารถคิดวิเคราะห์เองทั้งหมด ถ้ามีข้อมูลมากมายมหาศาลสมองของคนคงเอามาวิเคราะห์ยาก สิ่งที่ AI ทำคือ คนจะทำงานที่ advance กว่าเดิมด้วยการเป็นคนสอน AI ให้วิคราะห์ข้อมูลเป็นการพยากรณ์หรือคาดการณ์อนาคต หลัก ๆ มีสองส่วนคือ AI สำหรับการพยากรณ์อนาคต Predictive AI  กับ  Generative  AI ที่เป็นเทรนด์ตอนนี้ Predictive AI คือสมอง Generative ทำหน้าที่เหมือนปากที่อธิบายคนด้วยภาษาที่เข้าใจมาก ทั้งสองอย่างช่วยเปลี่ยนแปลงธุรกิจ Predictive ช่วยให้สิ่งที่ยากซับซ้อนเคยต้องใช้เวลานานเป็นชั่วโมงทำได้เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น ตอบคำถามได้ดีขึ้น  ส่วน Generative ทำให้พลังของการเข้าถึงสิ่งที่ AI คิดไปถึงผู้คนมากขึ้น

การเกิดขึ้นของ differs

หลังจากมาใช้ชีวิตและทำงานที่ฝรั่งเศสได้สิบกว่าปี มองว่าด้วยประสบการณ์ที่เราทำมาอยากทำอะไรเป็นของตัวเอง เราอยากทำ AI ให้คนใช้ได้มากที่สุด โดยไม่ต้องมีข้อจำกัด ที่ฝรั่งเศสเราเริ่มต้นด้วยการไปขอทุนสนับสนุนเลย เราพยายามเข้าไปคุยกับนักลงทุนว่าเราอยากทำอะไร ตอนแรกเรามีแค่ Phototype มีแค่สไลด์ เราเข้าไปคุยกับนักลงทุนตอนแรกบอกเขาไปตรง ๆ ว่าอยากได้ 80 ล้านบาท นักลงทุนบอกไปให้ไปหา bussiness angels

“การขอทุนมันยากมากตอนแรก เขามองว่าเราเป็นผู้หญิงเป็นคนไทย โดนเยอะ เธอพูดภาษาฝรั่งเศสไม่ดีพอที่จะเป็น CEO บางที่บอกโปรเจนน่าสนใจนะ แต่เป็นผู้หญิงไปเปลี่ยน CEO เอาผู้ชาย มาก่อน สุดท้ายโชคดีไปเจอผู้ร่วมต่อตั้งบริษัที่เห็นยูนิคอนบริษัทแรกของฝรั่งเศส เขาเก่งเขามองเห็นสิ่งที่เราจะทำ เขาเห็นว่าโปรดักส์ของเราคืออะไร ในที่สุดเขาให้เงินมากที่สุด เขาเป็นนัมเบอร์วันของประเทศ พอเขาสนับสนุน คนอื่นก็สนับสนุนตาม ค่อนข้างเป็นโชค”

ถ้ามาเมืองไทยคงยิ่งยากกว่า เพราะเงื่อนไขชองการสนับสนุนสตาร์ทอัพของไทยคือการต้องให้สตาร์ทอัพมีรายได้ขึ้นมาก่อนจึงจะสนับสนุน มันเท่ากับเป็นการไปสกัดไม่ให้ Innovation  เกิด  เรากำลังบังคับให้สตาร์ทอัพไทยต้องมีรายได้เกือบจะคืนทุนแล้วถึงจะได้รับการสนับสนุน มันยิ่งยากมาก ถ้าไม่รวยมาก่อนหรือเป็นปรึกษาก่อนอย่างน้อย 5 ปี ถึงจะได้รับกรสนับสนุน มันจึงยากมาก 

ถ้าจะให้บอกสตาร์ทอัพใหม่  คงต้องให้ดู ลิซ่า โมเดล เมื่ออยู่ตรงนี้มันยาก ลองไปที่อื่นดู ไปเริ่มต้นที่อื่นดู หนทางที่จะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติมีหลายทาง  ถ้าเกิดอยู่นี่แล้วมันยากลองไปหาที่อื่นดูเราอาจจะทำชื่อเสียงให้ประเทศไทย อย่ายึดติดว่าต้องเกิดที่ประเทศไทยเท่านั้น

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์