อีซูซุ เตรียมผลิตรถปิกอัพ EV ในไทย เพื่อส่งออกในปี 68

21 มีนาคม 2567 - 07:08

economic-isuzu-ev-mhev-SPACEBAR-Hero.jpg
  • Isuzu D-Max EV Concept เปิดตัวในภาคพื้นยุโรปบางประเทศ

  • เป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

วันนี้ (21 มีนาคม 2567) ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภาคเอกชนผู้ผลิตยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ของประเทศไทย เดินหน้าสนับสนุนนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการมุ่งมั่นสู่สังคมที่เป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2608 ตลอดจนสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และโลจิสติกส์ของภูมิภาคอาเซียน ด้วยแผนการผลิตรถปิกอัพไฟฟ้าในไทยเพื่อส่งออก รวมถึงสร้างศูนย์พัฒนาและทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (Isuzu Motors) และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุ เซลส์ วางแผนที่จะผลิตรถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ อีซูซุ ดีแมคซ์ หรือ Isuzu D-Max EV Concept จากฐานการผลิตในประเทศไทย เพื่อส่งออกในปี 2568 โดยเปิดตัวในประเทศภาคพื้นยุโรปบางประเทศ เช่น นอร์เวย์ จากนั้นมีกำหนดการจะเปิดตัวในสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ไทย ตลอดจนประเทศหรือภูมิภาคอื่น ๆ เป็นลำดับถัดไป และอีซูซุจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 1 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 240,000 ล้านบาท ในด้านการวิจัยและพัฒนาภายในปีงบประมาณ 2573 เพื่อดำเนินการเรื่องการปฏิรูปทางดิจิทัลเกี่ยวกับความเป็นกลางทางคาร์บอนและโลจิสติกส์ และการสร้างศูนย์พัฒนาและทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบันไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญของโลก มีการผลิตรถยนต์ต่อปีมากถึง 1.8 - 1.9 ล้านคัน สูงที่สุดในอาเซียน และเป็นอันดับ 10 ของโลก ซึ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ และการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งรถปิกอัพเป็นรถที่ส่งออกมากที่สุดคิดเป็น 70% จากรถทุกประเภท

ด้านทาคาชิ โอไดระ กรรมการผู้จัดการ และรองประธานบริหารรับผิดชอบด้านวิศวกรรม และกลยุทธ์ความเป็นกลางทางคาร์บอน บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมงบประมาณ ในการลงทุนเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายโซลูชันอันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Multi-pathways to Carbon Neutrality) ไว้ที่ 240,000 ล้านบาท (1 ล้านล้านเยน) โดยเป็นการลงทุนเพื่อขยายโรงงาน พร้อมเครื่องจักร เพื่อรองรับการผลิตรถปิกอัพไฮบริด (MHEV) และรถปิกอัพไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยที่โรงงานสำโรง จำนวน 32,000 ล้านบาท

เบื้องต้นบริษัทจะผลิตรถปิกอัพอีวี พวงมาลัยซ้าย ป้อนตลาดยุโรป เช่น ประเทศนอร์เวย์ก่อน ตั้งแต่ปี 2568 จากนั้นจึงจะพิจารณา และทยอยผลิตรถปิกอัพอีวีพวงมาลัยขวา สำหรับตลาดประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย และไทยในลำดับต่อไป เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม โดยสเป็กคร่าว ๆ เป็นรถปิกอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ตั้งเป้าชาร์จเต็มวิ่งได้ระยะทาง 300กิโลเมตร

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์