เปิดเทรนด์การใช้ชีวิตปี 2567 ซื้อลอตเตอรี่และพึ่งสายมูมากขึ้น

4 เม.ย. 2567 - 09:24

  • ผู้บริโภครู้สึกว่าเศรษฐกิจปีนี้ไม่เป็นไปตามคาดหวัง

  • การเข้าถึงสื่อ ชื่นชอบคอนเทนท์ Live Streaming ทั้งดูทั้งซื้อ

  • หารายได้เสริม-ลุ้นลอตเตอรี่ พึ่งสายมูเตลู

economic-lottery-consumers-mutelu-SPACEBAR-Hero.jpg

ผลการวิจัย Consumers Untold ภายในงาน GroupM FOCAL 2024 เปิดเผยถึงเทรนด์ผู้บริโภคและการเสพสื่อ โดยผลสำรวจครั้งนี้ได้สำรวจผู้บริโภคทั่วประเทศกว่า 2,600 คน และสัมภาษณ์เชิงลึก 220 คน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2567 ทั้งผู้บริโภค กลุ่มผู้นำชุมชน ผู้นำทางความคิด ร้านค้าปลีก เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทัศนคติ การเลือกที่จับจ่ายซื้อของ และการเสพสื่อ

โดยณัฐวีร์ ณีว มาวิจักขณ์ ผู้บริหารแผนกพัฒนาและการตลาด และแพน จรุงธนาภิบาล ผู้อำนวยการแผนกพัฒนาและการตลาด กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) สรุปอินไซต์ของคนไทยว่าในปี 2567

Life การใช้ชีวิตของผู้บริโภค มีมุมมองว่า ‘ไม่เป็นไปตามคาดหวัง’

ย้อนไปปี 2023 หลังการเลือกตั้ง ผู้บริโภคต่างบอกว่าเป็น ‘ปีแห่งความหวัง’ จากการที่มีรัฐบาลใหม่ เศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น  แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่คาดหวัง

จากงานวิจัย Consumers Untold ผู้บริโภครู้สึกว่า ‘คุณหลอกดาว’ ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ที่เป็นเช่นนั้นมาจาก 4 เรื่องหลัก คือ

  1. การเลือกตั้งที่หวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่คาดหวัง
  2. จำนวนนักท่องเที่ยว ที่ปีนี้มีเข้ามามากขึ้น แต่รายได้ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก
  3. ภาพรวมเศรษฐกิจเติบโตไม่มาก
  4. ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น จากปรับราคาสินค้า

แม้ปีนี้การจัดอีเวนท์และเทศกาลต่าง ๆ ฟื้นตัวกลับมาแล้ว แต่คนส่วนใหญ่เลือกไปงานอีเวนท์ขนาดใหญ่ ไม่ได้ไปงานอีเวนท์เล็ก ๆ เพราะเงินในกระเป๋าลดลงจึงต้องเลือกอีเวนท์สำคัญ ทำให้จังหวัดรอง ที่จัดอีเวนท์ไม่ได้รับความสนใจจากคนไทยและนักท่องเที่ยว อีเวนท์ท้องถิ่นระดับ อบต. จึงเสียโอกาสสร้างรายได้

งานวิจัยยังพบว่าผู้บริโภคและชุมชนมีการพึ่งพาตัวเองเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในระดับชุมชน เริ่มปรับตัวและวางแผนการใช้เงินเพื่อจับจ่ายภายในชุมชนเพื่อให้ชุมชนสามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเอง

เมื่อผู้บริโภครู้สึกว่าเศรษฐกิจปีนี้ไม่เป็นไปตามคาดหวัง การใช้ชีวิตลำบาก มีรายได้ลดลง ไม่มีงาน พึ่งพา ‘สายมู’ มากขึ้น เพื่อความสบายใจและความมั่นใจ ซึ่งตอนนี้ ‘สายมู’ มีหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งอยู่ในออนไลน์ทำให้เข้าถึงง่าย สามารถเลือกได้แบบเฉพาะบุคคล

Media การเข้าถึงสื่อ ชื่นชอบคอนเทนท์ Live Streaming ทั้งดูทั้งซื้อ

ผู้บริโภคไทยยังชอบ ติดตามคอนเทนท์เพื่อความบันเทิงแพลตฟอร์มดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ วิดีโอยาวและวิดีโอสั้นยังได้รับความสนใจอยู่เหมือนเดิม

ปีนี้ชัดเจนว่า Live Streaming กลายเป็นคอนเทนท์เพื่อความบันเทิงรูปแบบใหม่ที่ผู้บริโภคได้ดูและได้ซื้อของในเวลาเดียวกัน

คนไทยชอบดูคอนเทนท์บันเทิงจากโทรทัศน์ แต่นิยมดูจากแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สะดวก การตัดคลิปไฮไลต์จากรายการทีวี มานำเสนอในโซเชียล เช่น TikTokทำให้ผู้ชมดูและแชร์คอนเทนท์มากขึ้น

Top App 2024 ที่คนไทยใช้มากที่สุดในปี 2567

  • News ข่าวสาร คือ Facebook, TikTok, YouTube, โทรทัศน์ และTwitter
  • Communication การสื่อสาร คือ LINE, Messenger และ Instagram  
  • Entertainment บันเทิง ประเภท TikTok, YouTube, Facebook, Netflix และแอปฯ ละเมิดลิขสิทธิ์  
  • Finance การเงิน คือ SCB, Krungthai, Kbank และ True Wallet
  • Shopping ซื้อสินค้า คือ TikTok, Shopee และ Lazada  
  • Delivery บริการเดลิเวอรี่ คือ 7-11, Grab และ LINEMAN

Money การใช้เงิน หารายได้เสริม-ลุ้นลอตเตอรี่

  • Money In การหารายได้ ปีนี้ผู้บริโภคบอกว่ารายได้น้อยลงต้องหารายได้เสริมมากขึ้น ต้องหารายได้เสริมที่ 3, 4, 5 เพิ่มขึ้น
  • Money Out การใช้เงิน ส่วนใหญ่ต้นเดือนใช้เงินเยอะ พอช่วงกลางเดือนและปลายเดือนใช้ลดลง  มักซื้อเป็นชิ้นเล็ก แบบซอง แม้จะมีเงินลดลง แต่สิ่งที่ต้องซื้อเป็นประจำคือ ลอตเตอรี่ เพราะเป็นสีสันของชีวิต เพื่อลุ้นรางวัล ปีนี้ซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์ผ่านแอปฯ มากขึ้น เพราะได้ตัวเลขตามที่ต้องการ
  • Money Where  แหล่งใช้เงิน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อจากร้านค้าเล็ก ๆ ในชุมชน ส่วนร้านค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เดลิเวอรี่ โดยเปรียบเทียบแต่ละแอปว่าที่ไหนได้ราคาคุ้มค่า

โอกาสสำหรับนักการตลาด

โอกาสของนักโฆษณาและการตลาดชนะใจผู้บริโภคในปีนี้ คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีและเหมาะเจาะกับผู้บริโภค ด้วยกลยุทธ์การสื่อสารแบบผสมผสาน ผ่านการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้าไปยังขั้นตอนหรือ Marketing Funnel รวมทั้งการใช้คอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ จะช่วยสร้างการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและโดนใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก www.brandbuffet.in.th

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์