จากกรณีสินค้าราคาถูกจากจีน รุกตลาดไทย โดยเฉพาะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากจีน ‘Temu’ (เทมู) ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ กลายเป็นประเด็นร้อนที่ภาครัฐต้องตื่นตัว เร่งหาแนวทางป้องกันอย่างเร่งด่วน ทั้งกระทรวงการคลัง โดยจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่ากากระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้กรมสรรพากร ดูเรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งมีการประสานงานกับทางแพลตฟอร์มไปแล้วในเบื้องต้น กำลังอยู่ระหว่างประสานงานว่าให้เข้าสู่ระบบภาษี
ทำความรู้จัก Temu คือใคร
Temu แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครือ PDD Holdings (พินตัวตัว โฮลดิงส์) ของจีนที่ขายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกแสนถูก ทุกวันนี้สำนักงานใหญ่ของ PDD Holdings ตั้งอยู่ในเมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ และ PDD Holdings จดทะเบียนในตลาด NASDAQ ของสหรัฐ และถึงแม้ PDD Holdings จะมีสำนักงานใหญ่ และจดทะเบียนนอกประเทศจีน แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่า PDD Holdings เป็นบริษัทสัญชาติจีน และสินค้าบน Temu ผลิตและส่งตรงมาจากจีน
ปัจจุบัน Temu จำหน่ายสินค้าใน 47 ประเทศทั่วโลก เปิดตัวเมื่อปี 2022 ในบอสตัน แมสซาชูเซตส์ มีสโลแกนว่า ‘Shop Like a Billionaire’ เพื่อบอกลูกค้าว่าสินค้าของบริษัทมีราคาถูกมาก จนใคร ๆ ก็สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องราคาสินค้า รวมถึงการส่งสินค้าราคาถูกถึงลูกค้าได้โดยตรง หลังจาก Temu เปิดตัวแอปฯได้ไม่นาน ก็สามารถถึงดูดผู้ใช้งานชาวอเมริกันได้มากถึงกว่า 100 ล้านราย เทียบกับคู่แข่งอย่าง Shein มีผู้ใช้งานในสหรัฐฯ อยู่ที่ 13.7 ล้านคน
ปัจจุบัน Temu เปิดตัวในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เวียดนามด้วย มีตลาดใหญ่คือสหรัฐด้วยส่วนแบ่งตลาด 42.1% ตามมาด้วยตลาดยุโรป และตลาดอื่น ๆ จนมาถึงเมืองไทย พร้อมอัดโปรโมชันหนัก บางรายการที่ลดราคามากถึง 90%
กลยุทธ์ของ Temu คืออะไร
Temu เน้นทุ่มเงิน – ลดแลกแจกแถม – ส่งฟรี หวังสร้างฐานผู้ใช้งานให้ได้จำนวนมาก ๆ โมเดลธุรกิจของ Temu คือการคัดเลือกผู้ขายที่สามารถทำราคาต่ำที่สุดและผลิตสินค้ามีคุณภาพดีที่สุดให้เข้ามาขายบนแพลตฟอร์ม จากนั้นจะเลือกสินค้าที่มีราคาต่ำที่สุดในบรรดาสินค้าประเภทเดียวกัน และท้ายที่สุดจะเลือกซัพพลายเออร์ได้แค่ 20 รายเท่านั้น แต่ซัพพลายเออร์ทั้ง 20 รายนี้ต้องแน่ใจว่าราคาสินค้าของตนต่ำที่สุด
อย่างไรก็ตามมีผู้ค้าหลายร้อยคนในจีนขบวนประท้วงที่สำนักงานของบริษัทโลจิสติกส์แห่งหนึ่งในเครือ Temu ในเมืองกว่างโจว เพราะมองว่าตนเองถูกเรียกปรับเงินอย่างไม่เป็นธรรม
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้เข้าร่วมการประท้วงพากันชูป้ายพร้อมตะโกนสโกแกนหน้าสำนักงานของบริษัทแห่งนี้ ซึ่งการประท้วงดังกล่าวผู้ประท้วงระบุว่า Temu ชะลอการชำระเงินให้กับผู้ค้าที่ถูกตัดสินว่าไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะส่งของล่าช้ากว่ากำหนด หรือแสดงรายการสินค้าไม่ตรงกัน
อย่างไรก็ตาม Temu กำลังเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการอีคอมเมิร์ซ เพราะมาพร้อมกลยุทธ์ที่น่าจับตามอง แต่ก็มีความท้าทายที่ต้องเจอก็คือเรื่องของคุณภาพสินค้า และการร้องเรียนจากผู้บริโภค
โลโก้ Temu มีความหมายอย่างไร
โลโก้ของ Temu เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวของตัวอักษรโค้งมนและกราฟิกสีขาว โดยมีพื้นสีส้มสดที่หมายถึงความชื่นชมยินดีและความสุขรองรับ ทำให้ภาพโดยรวมให้ความรู้สึกเป็นมิตรและยินดีต้อนรับ ส่วนสัญลักษณ์ 4 อย่างที่อยู่เหนือตัวอักษร หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่บริษัทจำหน่ายที่ลูกค้าสามารถหาซื้อได้บนแพลตฟอร์มของ Temu ประกอบด้วย เดรส ม้าของเล่น รองเท้าส้นสูง และกระเป๋าถือ ทั้งหมดนี้ถูกวาดออกมาโดยให้มีสไตล์แบบเดียวกัน มีความทันสมัยและมีความเข้มแข็งอย่างมาก
ฟากคณะกรรมาธิการยุโรปจัดให้ Temu อยู่ในหมวดหมู่ของแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มากภายใต้กฎหมายบริการดิจิทัล (DSA) โดย Temu ระบุว่ามีผู้ใช้งานรายเดือนประมาณ 75 ล้านคนในอียู ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 45 ล้านคนที่ DSA กำหนดไว้ อีกทั้งแพลตฟอร์มจีนแห่งนี้ ต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จภายในสี่เดือนหรือภายในสิ้นเดือนก.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงสินค้าและการละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา
เมื่อการแข่งขันเริ่มร้อนแรง
Taobao (เถาเป่า) อีคอมเมิร์ซค้าปลีกในเครืออาลีบาบากรุ๊ป เตรียมออกโปรจัดส่งสินค้าไปต่างประเทศฟรี หวังท้าทายคู่แข่งอย่าง Temu และ Shein ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด โดย Taobaoใช้กลยุทธ์จัดส่งสินค้าต่างประเทศฟรี สำหรับการสั่งซื้อสินค้าค้าประเภทเสื้อผ้า มาตรการนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. เป็นต้นไป เบื้องต้นจะให้บริการแก่นักชอปในสิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า และเตรียมขยายการบริการเพิ่มไปยังตลาดอื่น ๆ ในเอเชียภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการชักชวนให้ร้านค้าต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ส่วนสินค้าที่อยู่ในกรอบการให้บริการดังกล่าวจะแสดงในหน้าเฉพาะบนเว็บไซต์เถาเป่ามาตรการใหม่ Taobao จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการคืนสินค้าเอง และสินค้าที่ส่งคืนจะจัดส่งไปยังหนึ่งในคลังสินค้าต่างประเทศของบริษัท แทนที่จะส่งไปยังผู้ขาย ซึ่งจะทำให้การขายสินค้าในต่างประเทศของผู้จำหน่ายมีความเสี่ยงน้อยลง
ภาครัฐหวั่นสะเทือนธุรกิจขนาดเล็กในไทย
นอกจากกระทรวงการคลังที่เร่งดำเนินการเรื่องภาษีแล้ว ประเด็นสินค้าราคาถูกจากจีน รุกตลาดในไทยอย่าง จนมีหลายฝ่ายกังวลว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะได้รับความเดือดร้อน ทำให้เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ติดตามเรื่องการเข้ามาของสินค้าราคาถูกจากจีนเข้ามาตีตลาดในไทย ล่าสุดภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าจะมีการเรียกประชุม 3 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์ อุตสาหกรรม สาธารณสุข โดยเน้นการควบคุมมาตรฐานสินค้า เพื่อพิจารณาการนำเข้า-ส่งออกสินค้าให้มีมาตรฐาน ทั้งมาตรฐานอุตสาหกรรม และมาตรฐานของสำนักงานคระกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมถึงจะหาแนวทางทางควบคุมป้องกันได้อย่างไรบ้าง หรือจะแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคฉบับใดได้บ้างที่ไม่ขัดต่อความตกลงขององค์การการค้าโลก หรือ WTO ด้วย
ด้านประเสริฐ จันทรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้ตรวจสอบแอปพลิเคชัน TEMU ว่า แพลตฟอร์มนี้ได้มาจดแจ้งที่ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องที่หลายฝ่ายกังวลว่า TEMU ขายสินค้าราคาถูก ทางกระทรวงดีอี ทราบมาว่าเป็นการขายสินค้าตรงจากทางโรงงาน หลายสินค้าไม่มีแบรนด์อาจทำให้สินค้าราคาถูก ซึ่งต้องดูองค์ประกอบด้วย
ข้อมูลจาก : https://edition.cnn.com/2024/08/01/tech/china-temu-suppliers-protest-hnk-intl/index.html