ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เผยถึงผลสำเร็จตามนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 (ตั้งแต่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน) พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสะสมกว่า 17.5 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวแล้วกว่า 8.25 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลพร้อมต่อยอดนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism ส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวไทยทุกมิติ เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่อง โดยจะนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวในเมืองหลัก เชื่อมโยงไปยังเมืองน่าเที่ยว และขยายไปยังจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ตลอดจนจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เตรียมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทยและจีนครบ 50 ปี ผ่านโครงการ “ลาบูบู้เที่ยวไทย” (Welcome Ceremony of LABUBU) พร้อมทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์เที่ยวไทยตามรอยลาบูบู้ ตามกลยุทธ์ “5 Must Do in Thailand”
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6 เดือนแรกของปี 2567 (1 มกราคม – 30 มิถุนายน) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งสิ้น 17,501,283 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 825,541 ล้านบาท
5 อันดับแรกที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด คือ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และรัสเซีย ตามลำดับ โดยเพียงแค่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายน (24–30 มิถุนายน 2567) จากการจัดกิจกรรมงาน Pride month 2024 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 659,830 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 19,083 คน หรือ 2.98% หรือเฉลี่ยวันละ 94,262 คน
ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ต่อยอดนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism ของรัฐบาล เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง นำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวในเมืองหลัก และเชื่อมโยงไปสู่เมืองน่าเที่ยว เริ่มจากกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง อย่างจังหวัดนครราชสีมา ที่มีต้นทุนการท่องเที่ยวอย่างครบครัน ทั้งการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ซึ่ง ททท. จะผลักดัน “เมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก” (UNESCO Triple Heritage City) ให้เป็นจังหวัดแรกและจังหวัดเดียวในไทย ที่มีโปรแกรมของยูเนสโกครบทั้ง 3 โปรแกรม ได้แก่ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช อำเภอวังน้ำเขียว มรดกโลกทางธรรมชาติผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ และอุทยานธรณีโลกโคราช เเละจะเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวไปสู่เมืองน่าเที่ยวอื่น ๆ ในภูมิภาค เช่น กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ (ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) รวมทั้งส่งเสริม Soft Power โดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมเป็นจุดขายผ่านแนวคิด 5 Must Do in Nakhon Ratchasima ประกอบด้วย
- Must Eat อิ่มอร่อยอาหารจานเด็ด
- Must See ละลานตาการแสดงวัฒนธรรม
- Must Seek แหล่ง unseen ถิ่นน่าเที่ยว
- Must Buy ของกินของฝากล้ำค่าน่าซื้อหา
- Must Beat กีฬาท้าทายกายใจ
พร้อมกันนี้ ททท. ยังได้ร่วมกับ POP MART จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เตรียมเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีนครบรอบ 50 ปี ผ่านโครงการ “ลาบูบู้เที่ยวไทย” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 4 กรกฎาคม 2567 ใช้การส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวก ให้มาสคอตลาบูบู้แต่งกายด้วยชุดไทย พร้อมถ่ายทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ตามโปรแกรมการท่องเที่ยว 5 Must Do in Thailand ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อตามรอยลาบูบู้ รวมถึงช่วยบอกต่อและเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว และ กก. คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเพิ่มมากขึ้นอีกจากปัจจัยส่งเสริมการเดินทาง ทั้งกระแสการท่องเที่ยวตามรอย MV เพลงใหม่ "ROCKSTAR” ของลิซ่า และการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว Summer holiday ของตลาดภูมิภาคยุโรป รวมถึงการท่องเที่ยวตามรอยลาบูบู้ เป็นต้น