คนไทย 49 ล้านคน ใช้ อินเตอร์เน็ต ทำอะไรบ้าง ?

10 มี.ค. 2567 - 09:18

  • คนกว่า 60 % ใช้สื่อสารกันครอบครัว และคุยกับเพื่อน

  • เฟซบุ๊ก ยังคงเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1

Economy- 49-million-Thai-people-   What-do-you-use-the-internet-for-SPACEBAR-Hero.jpg

จากรายงานของ Digital 2024: Thailand ของ Datareportal ระบุว่า 
มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศไทยถึง 49.10 ล้านคน  คิดเป็น 68.3% ของประชากรไทย  โดยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ที่ใช้ ได้แก่ 
 
1. Facebook (91.5%) 
2. LINE (90.5%) 
3. TikTok (83.0%) 
4. Facebook Messenger (81.5%) 
5. Instagram (64.5%) 
6. X (49.6%) 
7. Pinterest (26.7%) 
8. Telegram (15.6%) 
9. iMessage (12.3%) 
10. Discord (10.8%) 
 
โดยคนไทยใช้เวลากับโซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ยต่อวันถึง 2 ชั่วโมง 31 นาที  ส่วนจำนวนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้เฉลี่ยในแต่ละเดือน อยู่ที่ 6.7 แพลตฟอร์ม 
 
สำหรับเหตุผลของการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทย 10 อันดับแรก ได้แก่
 
1.รักษาการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว คิดเป็น 57.6% 
2.อ่านข่าวสาร คิดเป็น 39.2% 
 3.เติมเต็มเวลาที่ว่าง คิดเป็น 36.8% 
4. ดูว่าคนกำลังพูดถึงเรื่องอะไร คิดเป็น 35.9% 
 5.หาแรงบันดาลใจสำหรับสิ่งที่จะทำและซื้อ คิดเป็น 32.3% 
 6.แบ่งปันและอภิปรายความคิดเห็นกับผู้อื่น คิดเป็น 31.8%
 7.หลีกเลี่ยงการพลาดสิ่งต่างๆ (Fear of Missing Out หรือเรียกย่อว่า FOMO) คิดเป็น 31.2%
8.ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อ คิดเป็น 31.1% 
9. ดูหรือติดตามกีฬา คิดเป็น 26.8%
 10.ติดตามคนดังหรือผู้มีอิทธิพล คิดเป็น 26.2% 
 
หมายเหตุ: กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย อายุระหว่าง 16 - 64 ปี 
 
อ้างอิงจาก Digital 2024: Thailand (Datareportal)

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์