จากรายงานของ Digital 2024: Thailand ของ Datareportal ระบุว่า
มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศไทยถึง 49.10 ล้านคน คิดเป็น 68.3% ของประชากรไทย โดยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ที่ใช้ ได้แก่
1. Facebook (91.5%)
2. LINE (90.5%)
3. TikTok (83.0%)
4. Facebook Messenger (81.5%)
5. Instagram (64.5%)
6. X (49.6%)
7. Pinterest (26.7%)
8. Telegram (15.6%)
9. iMessage (12.3%)
10. Discord (10.8%)
โดยคนไทยใช้เวลากับโซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ยต่อวันถึง 2 ชั่วโมง 31 นาที ส่วนจำนวนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้เฉลี่ยในแต่ละเดือน อยู่ที่ 6.7 แพลตฟอร์ม
สำหรับเหตุผลของการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทย 10 อันดับแรก ได้แก่
1.รักษาการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว คิดเป็น 57.6%
2.อ่านข่าวสาร คิดเป็น 39.2%
3.เติมเต็มเวลาที่ว่าง คิดเป็น 36.8%
4. ดูว่าคนกำลังพูดถึงเรื่องอะไร คิดเป็น 35.9%
5.หาแรงบันดาลใจสำหรับสิ่งที่จะทำและซื้อ คิดเป็น 32.3%
6.แบ่งปันและอภิปรายความคิดเห็นกับผู้อื่น คิดเป็น 31.8%
7.หลีกเลี่ยงการพลาดสิ่งต่างๆ (Fear of Missing Out หรือเรียกย่อว่า FOMO) คิดเป็น 31.2%
8.ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อ คิดเป็น 31.1%
9. ดูหรือติดตามกีฬา คิดเป็น 26.8%
10.ติดตามคนดังหรือผู้มีอิทธิพล คิดเป็น 26.2%
หมายเหตุ: กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย อายุระหว่าง 16 - 64 ปี
อ้างอิงจาก Digital 2024: Thailand (Datareportal)
คนกว่า 60 % ใช้สื่อสารกันครอบครัว และคุยกับเพื่อน
เฟซบุ๊ก ยังคงเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1
