รถไฟฟ้าจีนทะยาน ยอดขายมอเตอร์ เอ็กซ์โปแซงรถญี่ปุ่น

3 ธ.ค. 2566 - 03:15

  • เจ้าตลาด ยอดขายอันดับหนึ่งงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป โตโยต้า ยอดขายหล่นไปที่ 3

  • ยอดรถ 2 อันดับแรก ฉางอันน้องใหม่ แซงหน้า บีวายดี

  • ถึงเวลารถน้ำมัน ต้องทบทวนยุทธศาสตร์ใหม่ เกาะรถไฟฟ้าเติบโต

Economy-Chinese-electric-cars-soars-sales-over-Japanese-cars-Motor-Expo-SPACEBAR-Hero.jpg

สงครามรถไฟฟ้ากับรถน้ำมัน เริ่มมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น จากยอดขายรถในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปครั้งล่าสุด เจ้าตลาดรถน้ำมันค่ายญี่ปุ่น โตโยต้าที่ครองยอดขายอันดับหนึ่งมาทุกครั้ง  คราวนี้เพียง 2 วัน เจอรถไฟฟ้าจากจีน เบียดยอดขายหล่นไปอันดับ 3

ถึงจะเป็นเรื่องที่คาดการณ์กันมาแล้วล่วงหน้า  แต่เมื่อมาถึงเหตุการณ์จริง  ก็ต้องยอมรับว่า รถน้ำมัน จากค่าญี่ปุ่น ต้องกลับไปหายุทธศาสตร์มารับมือรถไฟฟ้าอย่างเร่งด่วน  ก่อนที่จะสูญเสียลูกค้าไปมากกว่านี้

งานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2566 ที่เริ่นต้นขึ้นแล้ว  บริษัทสื่อสากล จำกัด ผู้จัดงานได้มีการรายงานยอดขายรถยนต์ในงาน จากการเปิดงานมาแล้ว 2 วัน (30 พ.ย. -  1 ธ.ค. 66) มียอดขายดังนี้

ฉางอัน (จีน)  ยอดขาย 264 คัน

บีวายดี (จีน)  ยอดขาย 223 คัน

โตโยต้า (ญี่ปุ่น) ยอดขาย 193 คัน

ฮอนด้า (ญี่ปุ่น) ยอดขาย 134 คัน

เกรมวอลล์ (จีน)   ยอดขาย 129  คัน

อีซูซุ (ญี่ปุ่น) ยอดขาย 107 คัน 

ยอดขายรถสูงสุด 6  อันดับแรกเป็นรถไฟฟ้าจากจีน 3 ค่าย  ส่วนรถค่ายญี่ปุ่น มีทั้งรถน้ำมัน และรถไฮบริด  และรถไฟฟ้าครอง 2 ตำแหน่งแรกในยอดขายมากที่สุด

มีผู้ชมงานบางคน ให้ความเห็นแบบตลกร้ายว่า ที่ผ่านมาบูธขายรถ ฮอนด้า แลโตโยต้า ไม่เคยเงียบเหงา คนล้นตลอด  แต่มาครั้งนี้ เจอปรากฎการณ์ บูธรถญี่ปุ่นเงียบ คนไม่หนาแน่นเท่ารถไฟฟ้าจากจีน 

เวลาที่เหลือในงานนี้ ยอดขายรถไฟฟ้าจีน คงขยับขึ้นเรื่อย ๆ ตามกระแสความนิยม เช่นเดียวกับรถน้ำมัน ที่กำลังนับถอยหลังเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้ากันแล้ว

งานนี้คนซื้อรถประกาศก้อง รถน้ำมันลดไม่ถึง 150,000 บาท ยอดขายร่วงแน่  เพราะรถไฟฟ้าจีนมาเต็มทั้งราคา และเงื่อนไขการซื้อที่ต้องการกวาดลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

สินเชื่อติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ให้กู้สูงสุด 100%

กระแส Cybertruck หลังเปิดตัว นอกจากกันกระสุนได้ ผมก็ไม่เก่งอะไร (มากกว่าคู่แข่ง) เลย

ทองคำ 34,100 บาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังเฟดส่งสัญญาณ อาจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์