“กอกก” ยกระดับ กกไทย ให้ไม่ธรรมดา

13 กุมภาพันธ์ 2567 - 05:26

Economy-Kokkok-local-bag-brand-Raise-the- image-of-Thai-people-to-be-extraordinary-SPACEBAR-Hero.jpg
  • จุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์ “กอกก”

  • ความโชคดี ที่ผู้คนต่างหยิบยื่นพา “กอกก” มาไกลถึงวันนี้

  • 'อิสระ ชูภักดี' ภูมิใจที่ได้เห็นรอยยิ้มและความภูมิใจในชุมชน

ถ้าแม่ฉันตายไป ใครจะทอเสื่อลายนี้ ต่อ ?

อิสระ ชูภักดี วัย 41 ปี ชาวจ.จันทบุรี ย้อนให้ฟังถึงชีวิตในวัยเด็ก ว่า เขาโตมากับคุณแม่ที่รับจ้างจักกก ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนในการผลิตเสื่อ ทำให้เขาคลุกคลีกับเสื่อกกมาตั้งแต่เด็ก แต่ตลอดชีวิตทำงานที่ผ่านมา ด้วยความที่เรียนปริญญาตรีสื่อสารมวลชน ก็ได้มีโอกาสทำงานเป็นนักจัดรายการในวิทยุชุมชน ต่อมาในช่วงที่เศรษฐกิจจิวเวลรี่เฟื่องฟู เขาก็ขยับขยายมาทำงานในโรงงานพลอย  จนช่วงหลัง เขาย้ายมาช่วยญาติทำร้านอาหารแถวบ้านเสม็ดงาม และไปเจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นที่ตัดสินใจทำแบรนด์กระเป๋าเสื่อ

IMG_9997.JPG

จู่ๆ เพื่อนพี่มันก็พูด ขึ้นมา แม่ฉัน ทอลายเสื่อลิขสิทธิ์ได้ ชื่อลาย ฉัตรพิมาน แต่ถ้าวันหนึ่ง แม่ไม่ทอแล้ว หรือ ทำไม่ไหวแล้ว ลายนี้ก็คงจะหายไป ฟังครั้งแรก พี่ก็ไม่ได้สนใจ จนวันหนึ่ง แม่ของเพื่อนคนนี้กลับมาจากโรงพยาบาล ด้วยสภาพที่แกอายุ 70 กว่า แกก็ดูไม่ไหวแล้ว จู่ๆ คำพูดของเพื่อน มันก็ก้องขึ้น มา ใครจะสานต่อ ? ทำให้พี่รู้สึกว่า ถ้ารุ่นเราไม่สานต่อมันก็จะหายไปจริงๆ จากนั้น พี่ก็เดินไปบอกป้าๆที่ทอเสื่อว่า พี่อยากทำเสื่อ คำถามแรกที่เขาถามพี่คือ อยากทำจริง หรือ ?

อิสระ ชูภักดี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “กอกก”

ช่วงแรกพี่เข้าไป พี่ก็ถูกชาวบ้านปิดประตูบ้านใส่หน้า !

อิสระ เล่าต่อว่า ในช่วงแรกชาวบ้านในชุมชน ค่อนข้างตั้งคำถามกับความตั้งใจของเราว่า จะทำต่อเนื่องไหม เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาของชาวบ้าน เจอทั้งสถาบันการศึกษาสายวิชาการและหน่วยงานราชการเข้ามาเก็บข้อมูล แล้วก็หายไป ไม่มีความต่อเนื่อง

ช่วงแรก พี่เข้าไป พี่ก็ถูกปิดประตูบ้าน ใส่บ้าน ชาวบ้าน เขาอาจจะคิดว่าสิ่งที่เขาทำอยู่มันก็ขายได้อยู่แล้ว เขาอาจจะรำคาญ หรือไปกังวลว่าเราจะไปเปลี่ยนอะไรเขาหรือเปล่า ? แต่ก็ยอมรับ ว่า ช่วงแรก อีโก้เราสูง เราอยากจะไปเปลี่ยนแปลง บอกเขาทำให้ทำอย่างนู้น อย่างนี้ พี่ก็กลับมา แล้ว ร้องไห้ ตั้งคำถามว่า ทำไม เขาไม่เข้าใจเจตนาเรา พอเริ่มเข้าใจ พี่ก็รู้ว่า การทำงานกับชุมชน สำคัญที่สุดคือ เราต้องเคารพให้เกียรติเขา แต่ช่วงแรกยากมาก ที่จะเราจะปรับตัวให้เข้าชุมชน ต้องพยายามแสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้เอาผลประโยชน์เราเป็นที่ตั้ง แต่ เราตั้งใจ จะทำให้เขารู้สึกภาคภูมิใจในทำอาชีพนี้ ซึ่งตอนนั้นพี่ไม่รู้เลยว่า สิ่งที่พี่กำลังทำงานกับชุมชนในตอนนั้น มันคือ การสร้างแบรนด์

อิสระ ชูภักดี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “กอกก”

313272983_605933691324070_8900186949053860043_n.jpg
Photo: KORKOK

อิสระ พยายามแสดงออกถึงความตั้งใจในการเรียนรู้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มดำนากกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย พร้อมกับถ่ายรูปการลงพื้นที่ และสื่อสารตามที่ตัวเองถนัดลงในโซเซียลมีเดีย เพื่อให้คนข้างนอกรับรู้ว่า เขากำลังทำอะไรอยู่ จนเริ่มมีคนในพื้นที่เริ่มเข้ามาให้กำลังใจ และในที่สุดก็เริ่มมีคนเข้าใจสิ่งที่เขากำลังทำ ... 

ความโดดเด่นของการสื่อสารนี้ไปเข้าตาโครงการ ‘พอแล้วดี The Creator’ โดย ดร. ศิริกุล เลากัยกุล โครงการที่ช่วยในการปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่ๆ ที่มีความคิดสร้างสรรค์และนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนาธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม เขาจึงได้รับคัดเลือกเข้าโครงการ 

หลัง กอกก ได้เข้าร่วมโครงการนี้ระยะเวลา 1 ปี 5 เดือน ทำให้ อิสระ เข้าใจจุดยืนและความหมายของแบรนด์มากขึ้น และนำไปสู่การสื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

กกกอ.jpg

ตอนช่วงกลางเดือนมิ.ย. 62 ที่เข้าโครงการ พอแล้วดี The Creator พี่ได้วิเคราะห์ตัวเอง และพี่ก็ตกผลึกว่า กอกก คือ การดึงอัตลักษณ์ของพื้นที่อออกมา พี่ไม่ใช่คนทำกระเป๋าขาย แต่ พี่ขายอัตลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี

อิสระ ชูภักดี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “กอกก”

อิสระ เล่าต่ออีกว่า จากวันแรกที่ปั้นแบรนด์กอกกจนถึงวันนี้ ระยะเวลากว่า 4 ปี เขาเจอแต่กัลยาณมิตรที่เขามาช่วยเหลือ พาไปร่วมโครงการต่างๆ ทั่วประเทศ รวมไปถึงสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ จนกระเป๋าเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว 

กลุ่มเป้าหมายของ กอกก คือ คนที่ชื่นชอบในงานคราฟต์ ปัจจุบันจำหน่ายแบบพรีออเดอร์เท่านั้น ในช่องทางโซเซียลมีเดีย โดยมี สินค้าจริง ลูกค้าแวะชมได้ที่ ยูนิโคล่ เซ็นทรัล จันทบุรี  ราคาอยู่ในระดับ 2,900-15,000 บาทต่อใบ

200276266_340665720744752_5903953567026195000_n.jpg
Photo: KORKOK

เจอปัญหาใหญ่ ไม่มี กก ต้องผันตัวเป็นคนปลูกกกเอง

อิสระ ยอมรับว่า วันนี้ในขั้นตอนการผลิตกระเป๋ามีข้อจำกัดเรื่องของวัตถุดิบ อย่าง กก เพราะช่วงโควิดนักท่องเที่ยวน้อยลง เสื่อในพื้นที่ยากขึ้น ค้างสต็อก ทำให้หลายพื้นที่ปลูกกก น้อยลง กระทบมายังกำลังการผลิตของกระเป่า กอกก ด้วย

สิ่งที่เขากำลังแก้ปัญหาตอนนี้ คือ เขาต้องลงมือปลูกกกเองในพื้นที่ 2 งาน ซึ่งพื้นที่ก็มีคนใจดี ให้ปลูกฟรีชั่วคราว เพิ่งปลูกไปช่วง ก.ค.66 และคาดว่ากกจะเก็บได้ช่วงกลางปี 67 จากนั้น ก็จะสามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้น

387736296_817193640198073_6111812710973805495_n.jpg
Photo: KORKOK

ปัญหาของพี่ตอนนี้ คือ พี่มีลูกค้า แต่ พี่ไม่มีกก มาทำกระเป๋า เชื่อไหม ? ตอนนี้พี่กำลังปลูกกกเอง พี่ก็ไม่เคยคิดว่า ทำไม ? พี่ต้องมาปลูกกก เอง แต่พี่เชื่อว่ามันจะเป็นอีก ปัญหา ที่พี่จะต้องผ่านไปให้ได้ พี่ก็มีฝันว่า ถ้าวันหนึ่งทุกอย่างมันลงตัว อยากจะมีช้อปเล็กๆเป็นตัวเอง เต็มของได้เรื่อยๆ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องพรีออเดอร์นาน

อิสระ ชูภักดี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “กอกก”

ภูมิใจที่ “กอกก” ได้สร้างรอยยิ้ม ความภูมิใจ ให้คนในชุมชน

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา แม้จะมีปัญหาให้ อิสระ ได้แก้ไขอยู่ตลอด แต่ทุกครั้งที่เขาสามารถผ่านทุกอุปสรรคได้ ด้วยการปรับวิธีคิด และสิ่งที่เขาสามารถเดินหน้าไปต่อได้ การได้เห็นรอยยิ้มและความภูมิใจของคนในชุมชน รวมถึงดีใจที่เป็นฟันเฟืองหนึ่งในการสร้างรายได้ที่ให้ชุมชน

124571575_212777213533604_6749118091575170195_n.jpg
Photo: KORKOK

อิสระ ชูภักดี เน้นย้ำสิ่งที่มีความหมายที่สุด ในการสร้างแบรนด์ กอกก กระเป๋าเสื่อจันทบูร คือ การที่ กอกก ได้กลายเป็นแบรนด์เล็กๆที่ยิ่งใหญ่ ที่พาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นออกไปสื่อสารกับทุกคน เพื่อให้คนทั่วไปหันมารู้จัก จ.จันทบุรี มากยิ่งขึ้น

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์