อาวุธใหม่ค่าย ‘มิตซูบิชิ’ Xpander HEV ชนรถไฟฟ้าจีน

1 ก.พ. 2567 - 09:17

  • ยังต้องหาทางรับมือกับพายุรถไฟฟ้าจากจีน

  • ค่ายผู้ผลิตรถญี่ปุ่น ยังยคดแนวทาง ระบบน้ำมันบวกไฟฟ้า ทำตลาดรถ

  • ส่งเอ็กซ์แพนเดอร์ ไฮบริด รุ่นใหม่แต่ขายราคาเท่ารถใช้น้ำมัน

economy-mitsubishi-xpander-hev-hybrid-SPACEBAR-Hero.jpg

การเปิดตัวรถมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์  ไฮบริด ของบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น คือการสะท้อนถึงภาพความเปลี่ยนแปลงในการใช้รถของผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างชัดเจนมากขึ้น  และเป็นการปรับตัวของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นที่ต้องต่อสู้กับรถไฟฟ้าจากจีน ที่ชัดเจนขึ้นด้วยการเข้ามาของรถไฟฟ้าจีน เป็นการเปลี่ยนแปลงตลาดรถยนต์ทั่วโลกที่รุนแรง  และกระทบกับผู้ผลิตรถรายเดิม

มิตซูบิชิ ถือว่าการเปิดรถรุ่นนี้ ถือเป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงมาสู่รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ  และทดลองดูระบบไฮบริดสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

กลยุทธ์ที่มิตซูบิชิใช้ครั้งนี้ คือ การใช้เรื่องราคามาเป็นตัวตัดสิน  ด้วยการตั้งราคาขายเท่ากับรถใช้น้ำมันในรุ่นเดียวกัน

New Mitsubishi Xpander HEV e:motion Full Hybrid

สำหรับ Xpander รุ่นเก่า ใช้ระบบน้ำมัน

  • Xpander ราคา 912,000 บาท
  • Xpander Cross ราคา 946,000 บาท

Xpander  HEV  รุ่นใหม่ ไฮบริด

  • Xpander HEV ราคา 912,000 บาท 
  • Xpander Cross HEV ราคา 946,000 บาท

เป็นราคาแนะนำถึง 7 เมษายน 2567  และเพิ่มแคมเปญส่งเสริมการขายเต็มรูปแบบ ทั้งดอกเบี้ย  การรับประกัน  บริการหลังการขาย  ทางผู้บริหารของมิตซูบิชิบอกว่า หลังจากนั้นราคา พิจารณาเรื่องราคาขายอีกครั้ง

economy-mitsubishi-xpander-hev-hybrid-SPACEBAR-Photo01.jpg

สำหรับสเปกเครื่องยนต์ มีดังนี้

  • เครื่องยนต์ New Mitsubishi Xpander HEV 2024
  • เครื่องยนต์ใหม่ เบนซิน 1.6 ลิตร MIVEC    95 แรงม้า 134 นิวตันเมตร
  • ระบบFull Hybrid ชุดมอเตอร์ไฟฟ้า 116 แรงม้า 255 นิวตันเมตร
  • ระบบช่วงล่างใหม่ NEW Suspension 

การเข้าสู่ตลาดรถยนต์ของจีน ด้วยการเปิดตลาดรถไฟฟ้า ทำให้ค่ายรถญี่ปุ่นต้องหาทางรับมือ  เพราะทิศทางการพัฒนารถไฟฟ้า 100% ของค่ายรถญี่ปุ่น ดูเหมือนห่างจากรถไฟฟ้าจีนหลายช่วงตัว  ขณะที่จีนพัฒนารถไฟฟ้าแบบก้าวกระโดด แต่ค่ายญี่ปุ่นพัฒนารถไฟฟ้าแบบนิ่ง ๆ    

มาซาฮิโระ อิโตะ หัวหน้าทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า รถไฟฟ้าจีนที่เข้ามาบุกตลาด ทางบริษัทได้ประเมิน และหามาตรการรับมือ  ซึ่งมีหลายรูปแบบที่กำลังดำเนินการอยู่ แต่สิ่งที่ทำให้แข่งขันกับรถไฟฟ้าได้ คือ แบรนด์มิตซูบิชิ  ที่ลูกค้ามั่นใจ  เรื่องคุณภาพ และการขับขี่ แต่ในระหว่างนี้บริษัทก็ทำการพัฒนารถไฟฟ้าควบคู่กันไปด้วยเช่นกัน 

สำหรับยอดขายของรถยนต์กลุ่ม MPV ในปี 2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 24,312 คัน โดยมี Toyota Veloz มียอดขายอันดับ 1 จำนวน 11,508 คัน ตามมาด้วย Mitsubishi Xpander จำนวน  9,074 คัน  และอันดับสาม Hyundai Stargazer จำนวน 1,519 คัน

economy-mitsubishi-xpander-hev-hybrid-SPACEBAR-Photo02.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์