หมดกังวลช้อปของปลอม ด้วย TikTok Shop Mall

25 มี.ค. 2567 - 13:00

  • TikTok Shop Mall เฉพาะร้านที่ได้รับเชิญเท่านั้น

  • สร้างความมั่นใจของแท้ 100% จากแบรนด์ดัง

  • มองคนไทยเป็นคนสนุก ทำให้ Shoppertainment ถูกจริต

Economy-No-need-to-worry-about-fakes-With TikTok-Shop-Mall-SPACEBAR-Hero.jpg

โซเซียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก อย่าง TikTok ซึ่งถือเป็นแพลทฟอร์ม E-commerce ที่มี Shoppertainment หรือ การทำคอนเทนต์เพื่อทำการให้เกิดการซื้อสินค้าจากลูกค้าถือเป็นจุดแข็ง

โดยก่อนหน้านี้ TikTok  ได้ทยอย “TikTok Shop Mall” ในหลายประเทศมาแล้ว ล่าสุดวันนี้ (25 มี.ค.67) เปิดตัว TikTok Shop Mall อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย ข้อมูลนี้เปิดเผยโดย กรณิการ์ นิวัตศัยวงศ์ Head of FMGC , E-commerce-Tiktok Thailand ระบุว่า โดยสิ่งที่ร้านค้าที่เข้ามาอยู่ใน TikTok Shop Mall จะได้รับมากกว่าร้านค้าใน TikTok Shop ได้แก่

20240325_064207632_iOS.jpg
  • 1. มีสัญลักษณ์ MALL ติดอยู่ที่หน้าร้านค้า 
  • 2. เพิ่มโอกาสการมองเห็นของสินค้า
  • 3. ได้ร่วมแคมเปญการตลาด ร่วมกับ TikTok 

โดยร้านค้าที่จะสามารถเข้ามาอยู่ใน TikTok Shop Mall จะต้องได้รับการเชิญจาก TikTok เท่านั้น โดยมีเงื่อนไขสำคัญ คือ 

  • 1.ต้องเป็นเจ้าของแบรนด์ หรือ เป็นห้าง,ร้านค้าที่ได้รับลิขสิทธิ์ในการจำหน่ายสินค้าจากแบรนด์อย่างถูกกฎหมาย
  • 2.สามารถรับเงื่อนไขในการเข้าร่วมโครงการนี้ได้   
  • 3.ต้องมีประวัติในการขายสินค้าบน Tiktok Shop ตามที่ TikTok Shop Mall  กำหนด 

โดยมีการทดลอง TikTok Shop Mall  มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 มีร้านค้าที่ได้รับการเชิญและเข้าร่วมแล้วมากกว่า 400 ร้านค้า สินค้ามากกว่า 1,000 รายการ (SKU) มีสินค้าที่ส่งแล้วถึง 100,000 ชิ้น มี 5 กลุ่มสินค้ายอดนิยม ได้แก่  

  • 1.แฟชั่นและเครื่องประทับ 
  • 2.เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล 
  • 3.อาหารและเครื่องดื่ม 
  • 4.เครื่องใช้ไฟฟ้า 
  • 5.เครื่องใช้ในครัวเรือน
20240325_063931512_iOS.jpg

ซึ่งหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการ Tiktok Thailand ก็มีเป้าหมายที่จะเพิ่มร้านค้าให้เข้ามาอยู่ใน TikTok Shop Mall มากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีผู้ค้าใน TikTok ถึง 2.4 ล้านรายในแฟลตฟอร์ม ในจำนวนนี้ 99 % เป็นผู้ค้าในท้องถิ่น (Local)

ส่วนสิทธิพิเศษที่ลูกค้า TikTok Shop Mall  จะได้รับมากกว่าการช้อปสินค้าใน TikTok Shop ได้แก่ 

  • 1. สินค้าแท้ 100%
  • 2. คืนเงิน ภายใน 15 วัน หากไม่พอใจสินค้า 
  • 3. ส่งฟรี ทุกออเดอร์
20240325_065932621_iOS.jpg

ลูกค้าซื้อของจากหลายที่ ฉะนั้น ความมั่นใจของลูกค้ามีหลายระดับ เขาอยากมั่นใจ ด้วยการที่สินค้ามาจากผู้เจ้าของสินค้า หรือ เจ้าของแบรนด์เอง จึงเป็นที่มาของ Saller กลุ่มนี้ 

กรณิการ์ นิวัตศัยวงศ์ Head of FMGC , E-commerce-Tiktok Thailand

กรณิการ์ นิวัตศัยวงศ์ Head of FMGC , E-commerce-Tiktok Thailand  เปิดเผยออกว่า ด้วยธรรมชาติของคนไทยเป็นคนสนุก ทำให้เทรนด์ Shoppertainment จึงค่อนข้างประสบความสำเร็จ ดังนั้น จึงเชื่อว่า TikTok Shop Mall  จะช่วยส่งเสริมระบบนิเวศน์ของ E-commerce ให้มากขึ้น สอดคล้องจาก Tiktok Thailand  ที่มีการเก็บข้อมูลพบว่า คอนเทนต์ในรูปแบบ  Shoppertainment  ช่วยส่งเสริมให้เกิดการตัดสินใจซื้อของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ปริญดา อุดมวงศ์ Head of Communications, Thailand, TikTok ปิดท้ายว่า ในช่วงแรกของ TikTok Shop Mall จะเป็นการเชิญทาง Thailand TikTok ไปยังร้านค้าเท่านั้น ซึ่งในอีกมุมหนึ่งการมีเงื่อนไขบางอย่างในการใช้แพลตฟอร์มเพื่อให้เข้าเกณฑ์ ก็ถือเป็นการกระตุ้นให้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สร้างประวัติการขายที่ดีให้ร้านค้า ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการอุดหนุนร้านค้าที่น่าเชื่อถือ

20240325_070853569_iOS.jpg

มองอีกมุมคือเป็นการกระตุ้นให้เอสเอ็มอี พัฒนาตัวเองเพื่อจะเข้าไปใน Mall เพื่อให้ผ่านเกณฑ์ต่างๆ เช่น มีประวัติการค้าที่ดี ซึ่งสุดท้ายก็ส่งผลดีต่อผู้บริโภคในแง่ความมั่นใจต่อสินค้า

ปริญดา อุดมวงศ์ Head of Communications, Thailand, TikTok

ข้อมูลจาก BCG คาดมูลค่าตลาด Shoppertainment ในเอเชียแปซิฟิก มีมูลค่า 1.11 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 โดยมูลค่าตลาด Shoppertainment ของประเทศไทยอยู่ที่ 12.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ Shopee และ Lazada สอง E-commerce เจ้าใหญ่ก็ได้มีการใช้กลยุทธ์ Shoppertainment ในการสร้างการมีส่วนร่วม สร้างยอดขายในแพลตฟอร์มน่าติดตามว่าหลังจากนี้ TikTok Thailand ที่เคลมว่า มีความแตกต่างและโดดเด่นในแง่ Shoppertainment จะสามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดได้มากน้อยแค่ไหน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์