‘สุริยะ’ ย้ำปมล้อรถไฟฟ้าหลุด ถ้าเจอผิดพลาดอีก ขึ้นแบล็คลิสต์แน่

3 มกราคม 2567 - 10:56

economy-skytrain-monorail-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ล้อมีอายุการใช้งานประมาณ 300,000 กม.

  • ปัจจุบันใช้งานไปประมาณ 62,000 กม. หรือคิดเป็น 20%

  • จะทยอยเพิ่มขบวนรถเข้ามาในระบบให้เรื่อย ๆ ระหว่างส่งตรวจทุกขบวน

วันนี้ (3 มกราคม 67) สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย สุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวชี้แจงกรณี เกิดเหตุล้อประคอง (Guide Wheel) ของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง หลุดร่วงลงมาจากขบวนรถไฟฟ้า ระหว่างสถานีทิพวัล และสถานีศรีเทพา บนถนนเทพารักษ์ เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 2 มกราคม 2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยและไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องดังกล่าว โดยได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ตั้งแต่เมื่อวานในช่วงหัวค่ำ และได้เน้นย้ำให้ผู้รับสัมปทาน (บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM) รับผิดชอบเยียวยา ความเสียหายให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ รฟม. และผู้รับสัมปทาน เร่งตรวจสอบสาเหตุ โดยละเอียดเพื่อรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบต่อไป และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง รวมถึงประชาชนผู้สัญจรผ่านในแนวสายทาง

กระทรวงคมนาคม ขอยืนยันความปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และจะดำเนินทุกมาตรการ ไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกทั้งการป้องกัน ตรวจสอบ ในด้านความปลอดภัยการเดินรถและกำหนดมาตรการ กฎระเบียบลงโทษผู้รับเหมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั้งที่ใช้บริการรถไฟฟ้า และใช้ชีวิตเดินทางสัญจรในพื้นที่ของรถไฟฟ้า ในอนาคตจะมีการพิจารณาถึงเรื่องการตัดคะแนนหรือพิจารณาขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์ เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการ

economy-skytrain-monorail-SPACEBAR-Photo01.jpg

ด้านสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว รฟม. และผู้รับสัมปทาน ร่วมกับบริษัท Alstom ผู้ผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรลที่ใช้ในโครงการฯ ได้เข้าตรวจสอบสาเหตุพบว่า ล้อประคองที่หลุดร่วงจากขบวนรถไฟฟ้าเกิดจากข้อบกพร่อง (Defect) ของบริษัทผู้ผลิต ซึ่งขณะนี้ได้มีการส่งให้ห้องปฏิบัติการ ตรวจสอบสาเหตุเชิงลึกทางวิศวกรรมแล้ว อาจต้องรอผลการตรวจสอบอีกระยะหนึ่งจึงจะได้ข้อสรุป

อย่างไรก็ตาม ล้อดังกล่าวมีอายุการใช้งานประมาณ 300,000 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันเพิ่งใช้งานไปได้เพียงประมาณ 62,000 กิโลเมตร หรือคิดเป็น 20% เท่านั้น และผู้รับสัมปทานได้มีการซ่อมบำรุง (Maintenance) ครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนดในคู่มือแล้ว ซึ่งจากนี้ไปกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ผู้รับสัมปทานเพิ่มความถี่ในการซ่อมบำรุงให้มากขึ้น

นอกจากนี้ รฟม. ร่วมกับผู้รับสัมปทาน และบริษัทผู้ผลิต ได้ดำเนินการตรวจสอบรถไฟฟ้าทุกขบวน ทุกล้อ และลูกปืนโดยละเอียด ก่อนจะทยอยนำขบวนเข้ามาวิ่งให้บริการในระบบอีกครั้ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำอีก 

ขณะนี้มีรถไฟฟ้าวิ่งในระบบ 5 ขบวน และจะทยอยเพิ่มขบวนรถเข้ามาในระบบเรื่อย ๆ โดยระหว่างนี้จะให้บริการฟรี จนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ในวันเสาร์ที่ 6 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงนอกเวลาเร่งด่วนที่จะให้บริการด้วยความถี่ในการเดินรถ 10 นาที และถัดไปในวันจันทร์ที่ 8 มกราคม 2567 จะมีการให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วนที่ความถี่ในการเดินรถ 5 นาที

economy-skytrain-monorail-SPACEBAR-Photo02.jpg
ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์