ศุภาลัย ตั้งเป้า 4 ปี บ้านติดโซลาร์ 1.5 หมื่นหลัง

27 มี.ค. 2567 - 08:29

  • ศุภาลัย มองลูกค้าเจน Y,Z จะมีสัดส่วน 90% ภายในปี 74

  • ศุภาลัย รุกอันดับ 1 บ้านโซลาเซลล์ ตั้งเป้า 15,000 หลัง ภายใน 4 ปี

  • เจาะลูกค้าระดับกลางขึ้นบน 4-30 ล้าน รักษ์โลก-ประหยัดค่าไฟ 2-3 หมื่น/ปี

Economy-Supalai-sets-a-goal-for-4-years-15000-homes-with-solar-panels-SPACEBAR-Hero.jpg

ทางเลือกในการใช้พลังงานสะอาดกลายเป็นเทรนด์คนรุ่นใหม่ตื่นตัว เพราะหลายคนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคตของโลกมากขึ้น ข้อมูลเปิดเผยโดย ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ระบุว่า เทรนด์การใช้พลังงานสะอาดนี้เองทำให้ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็ต้องหันมาปรับรูปแบบสินค้าด้วย โดยเฉพาะลูกค้าหลักของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มที่ใหญ่ที่สุด คือ กลุ่มเจน Y และ เจน Z อายุประมาณ 20 ปลาย-40 ปี รวมถึงทั้ง 2 กลุ่มนี้ให้ความสำคัญในเรื่องการประหยัดด้วยพลังงานสะอาดมากกว่ากลุ่มอื่นๆ

ข้อมูลจากการคาดการณ์ในปี 2574 กลุ่มลูกค้าเจน Y และ เจน Z จะมีสัดส่วนถึง 90 % ของลูกค้าทั้งหมด จึงเป็นโจทย์ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

RM404174.jpg

เจน Y เป็นลูกค้าหลัก อยากได้ที่อยู่อาศัย สะดวก ปลอดภัย และ Energy Saving รวมถึงเจน Z ก็ให้ความสำคัญกับ Energy Saving มาก โดยลูกค้ากลุ่มนี้อายุ 20 ปลายถึง 40 ปีต้น และภายในปี 2574 คนสองกลุ่มนี้กลายเป็นลูกค้าที่มีสัดส่วนถึง 90% ดังนั้น เราจะทำยังไง จะมีบ้านที่รักษ์โลกมากขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)

โดยปัจจุบัน ศุภาลัย อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการที่จะดำเนินการติดตั้งไปแล้วกว่า 30 % ครอบคลุมกว่า 29 จังหวัด หรือราว 1,500 หลัง พร้อมตั้งเป้าหมายระยะกลาง เดินหน้าจำหน่ายบ้านติดโซลาร์เซลล์ที่ 15,000 หลัง ภายในปี 2571 หรือ ภายใน 4 ปีจากนี้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 40 % ภายในปี 2573

ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวสามารถคำนวณยอดผลิตกระแสไฟฟ้ารวมได้ 82,300 เมกะวัตต์ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 49,300 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เสมือนการปลูกต้นไม้ทดแทน 3.2 ล้านต้น และ_ลูกบ้านศุภาลัย สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 20,000-30,000 บาทต่อปี_ และในอนาคต บริษัทฯ มีแผนพัฒนาเพิ่มช่องทางการ Tracking ติดตามพร้อมควบคุมการผลิตกระแสไฟฟ้าผ่าน Application : SABAI สามารถใช้งานได้อย่างครบวงจรมากขึ้น

สำหรับบ้านโซลาเซลล์ ทางศุภาลัย เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นบน ตั้งแต่ระดับราคา 4 ล้าน-30 ล้านบาท โดยนอกจากโซลาเซลล์แล้ว ยังมี อีวี ชาร์จเจอร์ และ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ประกอบกับกลุ่มลูกค้าระดับล่าง กำลังประสบปัญหาหนี้ครัวเรือน ทำให้เกิดการปฏิเสธขอสินเชื่อในระดับที่สูง ทางศุภาลัย จึงหันมาโฟกัสที่สองกลุ่มนี้ก่อน

RM404194.jpg

สินค้าบ้านระดับต่ำ 3 ล้าน ตอนนี้สินเชื่อถูกปฏิเสธ 50-70% กลุ่มลูกค้านี้อาจจะไม่เหมาะ เพราะตอนนี้ลูกค้าต้องการ จะกู้บ้านให้อยู่ได้ก่อน แต่กลุ่มระดับกลางขึ้นไป เราเชื่อว่า เป็นกลุ่มที่เชื่อว่า Home automation ,Solar roof และ EV Charger เป็นสิ่งที่จำเป็น ในการใช้ชีวิต เรามองว่า ค่าใช้จ่าย (ราคาบ้าน) อาจจะแพงขึ้น แต่ประโยชน์ที่ได้มากกว่า Cost ที่เกิดขึ้น

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)

RM404476.jpg

ข้อมูลจาก ศุภาลัย เสริมว่า บ้านรักษ์โลก 29 จังหวัด ที่มีการติดโซลาเซลล์ และเปิดจองแล้ว อย่าง "ศุภาลัย เอเลแกนซ์ พหลโยธิน50 กทม." ประเภทบ้านเดี่ยว ราคา 26-30 ล้านบาท มีการรับประกันอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์ 10 ปี ส่วนแผงโซลาเซลล์รับประกัน 5 ปี มีจุดคุ้มทุนอยู่ที่ 5-7 ปี

สำหรับพันธมิตร ในการสร้าง บ้านรักษ์โลก ทาง ศุภาลัย มีการดึงพันธมิตรอย่าง บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) ในการนำอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์เพื่อติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ (แปลงกระแสไฟฟ้า)

RM404265.jpg

โดย โลแกน ยู ประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจดิจิทัลพาวเวอร์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยว่าในฐานะที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานดิจิทัลในระดับโลก และมีบริการรวมถึงโซลูชันต่าง ๆ ที่ได้รับการนำไปประยุกต์ใช้ในตลาดมากกว่า 170 ประเทศ ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บพลังงาน การนำไปใช้งาน และความปลอดภัยในการใช้งานพลังงานแสงอาทิตย์ ส่งเสริมให้ทั้งภาคองค์กรและครัวเรือนร่วมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อเพิ่มการใช้พลังงานทดแทน ภายใต้เป้าหมายในการสนับสนุนโครงการจำนวน 30,000 โครงการในช่วงเวลา 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถลดก๊าซคาร์บอนได้ถึง 265,000 ตัน ตามเป้าหมายเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศ

ขณะที่พันธมิตรอีกเจ้า พงศภัค นครศรี กรรมการบริหาร บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ION ผู้นำธุรกิจจัดหาโซลูชั่นพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ จัดหา และติดตั้ง รวมถึงการดูแลบริการหลังการขายสำหรับภาคครัวเรือน อสังหาริมทรัพย์ และองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีแนวโน้มการใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพื่อลุยภารกิจพิชิต Net Zero สู่อนาคตที่ยั่งยืน 

เทรนด์ติดตั้ง Solar Roof มีเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่อาศัย (Residential) ด้วยเหตุผลภาระค่าไฟฟ้าที่กำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากความผันแปรของต้นทุนการผลิตไฟฟ้าและการซื้อไฟฟ้า ส่งผลให้ค่า FT มีการปรับตัวสูงขึ้น หากมีพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ก็จะทำให้ภาพรวมภาระค่าไฟฟ้าต่อเดือนยังคงอยู่ในระดับสูง

RM404351.jpg

ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นสูงทำให้ คนต้องการลดค่าใช้จ่าย และหันมาใช้พลังงานสะอาดเพื่อโลกมากขึ้น ปกติเราโฟกัสที่ กลุ่มเอสเอ็มอี และบ้านทั่วประเทศ แต่โครงการนี้ที่มาร่วมกับ ศุภาลัย เป็นบ้านใหม กรีนโฮม ถือเป็นการร่วมผลักดันผู้นำตลาดบ้านรักษ์โลกอันดับ 1 ให้กับ ศุภาลัย

พงศภัค นครศรี กรรมการบริหาร บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์