ท่องเที่ยวฟื้นตัว แนะร้านค้าใช้ QR รับเงินสะดวก ดันยอดขาย

20 มีนาคม 2566 - 09:52

Economy–Travel–QR–Money–Payment-EDC-Edit-SPACEBAR-Thumbnail
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมสแกน QR ชำระเงิน

  • สร้างเม็ดเงินสู่ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องราว 1.44 ล้านล้านบาท

กสิกรไทย ดันร้านค้ารับชำระเงินแบบไร้สัมผัสตามพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมสแกน QR ชำระเงิน โดยในปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยกว่า 28 ล้านคน สร้างเม็ดเงินสู่ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องราว 1.44 ล้านล้านบาท เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับร้านค้า โดยปัจจุบันธนาคารมีบริการรองรับสำหรับร้านค้าให้สามารถรับสแกน QR ทั้งจากโมบายแบงกิ้งของนักท่องเที่ยว 5 ประเทศ คือ มาเลเชีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และกัมพูชา รวมถึงรับชำระด้วย UnionPay, Alipay และ WeChat Pay จากนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อให้ทุกการรับ-จ่ายเงินเป็นไปอย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากที่สุด 

ศิริพร วงศ์ตรีภพ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ทิศทางการท่องเที่ยวได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่เพิ่งฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด และในปีนี้จากการที่จีนเปิดประเทศเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องในไทย ได้รับอานิสงส์กลับมาคึกคักหลังจากที่ซบเซามานาน โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับคาดการณ์นักท่องเที่ยวในปี 2566 นี้เพิ่มจากเดิมเป็น 28 ล้านคน สร้างเม็ดเงินสู่ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องราว 1.44 ล้านล้านบาท ในส่วนของพฤติกรรมการใช้จ่ายพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการใช้จ่ายแบบไร้สัมผัสหรือ Contactless เป็นอย่างดี เพราะมีความสะดวกสบายกว่าการใช้เงินสดจนกลายเป็น New Normal หลังยุคโควิด

สอดคล้องกับข้อมูลของธนาคารที่พบว่าปี 2565 จำนวนรายการธุรกรรมผ่าน QR Payment เติบโตกว่า 238% จากปี 2564 สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไร้เงินสดกลายเป็นเรื่องปกติของคนไทย และได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศในเอเชียที่มีความคุ้นเคยกับการสแกน QR ชำระเงิน ดังนั้นหากร้านค้าให้บริการรับชำระด้วย QR ก็จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งสามารถเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากกว่า 

ดังนั้นเพื่อสนับสนุนให้ร้านค้ามีความพร้อมในการรองรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัสแก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาไทย ธนาคารจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมให้การใช้จ่ายแบบไร้สัมผัสเป็นไปอย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากที่สุด ได้แก่  รองรับการสแกน QR จากโมบายแบงกิ้งของนักท่องเที่ยว ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และกัมพูชา (Cross-Border QR Payment) ผ่านแอปพลิเคชัน K SHOP และเครื่องรูดบัตรกสิกรไทย (EDC) ซึ่งเริ่มให้บริการในปี 2565 ที่ผ่านมาและได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี เนื่องจากสะดวก ปลอดภัย อัตราแลกเปลี่ยนดี และไม่มีค่าธรรมเนียม ทางด้านร้านค้าที่รับชำระก็ไม่เสียค่าธรรมเนียมในการให้บริการ และคาดการณ์ว่าปี 2566 นี้ปริมาณการทำรายการจะเติบโตขึ้นถึง 2 เท่า โดยธนาคารมีแผนจะขยายการรับชำระเงินผ่านโมบายแบงกิ้งของนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ ต่อไปในอนาคต 

การรับชำระด้วย Union Pay, Alipay และ WeChat Pay ผ่านแอปพลิเคชัน K SHOPและเครื่องรูดบัตรกสิกรไทย (EDC) จากร้านค้ากว่า 300,000 ร้านค้า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติหลักที่เดินทางมาเที่ยวไทย โดยคาดว่าในปีนี้น่าจะมีรายการรับชำระผ่าน UnionPay, Alipay และ  WeChat Pay  เติบโตกว่า 5.5 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2565 

บริการอื่นๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ยังต้องการความมั่นใจในการพกเงินสดติดตัว หรือนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ ในโซนยุโรปหรืออเมริกา ธนาคารมีร้านค้าที่รับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/เดบิตรองรับทั่วประเทศ รวมถึงตู้ถอนเงินสดกว่า 10,310 จุด และบูธแลกเปลี่ยนเงินตรา (FX Booth, FX Machine) เปิดให้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และสาขารวม 800 จุด พร้อมรถแลกเงินเคลื่อนที่ และขยายบูธแลกเงินในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ห้างสรรพสินค้าเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์