ปี 2024 แบรนด์ไหน ? มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

5 ก.พ. 2567 - 08:16

  • 'Apple’ ยังคงรักษาแชมป์ มีมูลค่า 5.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

  • 'NVIDIA’ บริษัทขาย การ์ดจอ-AI จาก อินเดีย เป็นแบรนด์ที่มูลค่าเติบโตเร็วเป็นอันดับ 1

Economy-Which-brand-will-be-the-most-valuable- in-the-world-in-2024-SPACEBAR-Hero.jpg

ปี 2024 ‘Apple’ ยังคงรักษาแชมป์ ‘แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก’ มีมูลค่า 5.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้าน Microsoft และ Google ครองอันดับ 2 และ 3  - พบ ‘NVIDIA’ บริษัทขาย การ์ดจอ-AI จาก อินเดีย เป็นแบรนด์ที่มูลค่าเติบโตเร็วเป็นอันดับ 1 โตถึง 162.9 %

info-5อันดับ.jpg

สำหรับมูลค่าของแบรนด์ (Valuable Brand) ถูกตีมูลค่าด้วยการคำนวณจาก 3 ส่วน คือ Brand Revenues (รายได้จากการทำธุรกิจ)Brand Strength (ความแข็งแรงของ Brand) และ  Brand Value  (คุณค่าของแบรนด์)

โดยข้อมูลนี้ Visualcapitalist อ้างอิง  Brand Finance ระบุว่าแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก 100 แบรนด์ มีมูลค่ารวมกันมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์

สำหรับอันดับ 1 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดที่สุดในโลกในปี 2024 ‘Apple’ ยังคงครองแชมป์ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 73.6% หรือคิดเป็นมูลค่าเกือบ  5.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ  

อันดับ 2 คือ ‘Microsoft’ ผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ที่เราใช้โปรแกรมของเขาในระบบปฏิบัติการ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 77.7 % หรือคิดเป็นมูลค่าแบรนด์ 3.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ส่วนอันดับดับ 3  ได้แก่ ‘Google’ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 18.5 % หรือคิดเป็นมูลค่าแบรนด์ 3.33 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จะสังเกตได้ว่า 3 อันดับแรกที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดมาจาก สหรัฐอเมริกา ทั้งหมด 

แบรนด์โซเชียลมีเดียมาแรง อย่าง ‘Tiktok’ ที่มีผู้ใช้งานเป็นอันดับ 1 ของโลกมากกว่า 1,092 ล้านบัญชีทั่วโลก แถมกลายเป็นแพลทฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ของใครหลายคน มีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่อันดับ 7 อยู่ที่ 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 28.2 % 

ขณะที่แบรนด์รถไฟฟ้า อย่าง ‘Tesla’  มีมูลค่าแบรนด์ลดลง 12% เหลืออยู่ที่มูลค่า 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ ‘Tesla’  รายงานกำไรไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ออกมาซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่ามาจากกำลังซื้อที่ลดลง และ ราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง 

ส่วน ‘Starbuck’ บริษัทที่จำหน่ายเครื่องดื่มพรีเมียม โดยมีจุดขาย คือ การบริการที่ยอดเยี่ยม มีสาขาทั่วโลก ปีนี้มีมูลค่าแบรนด์ 6.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 13.5%

ปิดท้ายแบรนด์เติบโตเร็วที่สุดอันดับ 1 ‘Nvidia’ บริษัทผู้ผลิตการ์ดจอและชิป โดยมีเจ้าของเป็นชาวไต้หวัน ชื่อ เจนเซ่น หวง (Jensen Huang) โดย Nvidia ขยายธุรกิจไปสู่ยานยนต์ และ AI รวมถึง GPU ที่ใช้ประมวลผลของ ChatGPT และ AI ของผู้ให้บริการรายอื่น ๆ  นั่นจึงทำให้ปีนี้แบรนด์ Nvidia มีมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 162.9% ขยับขึ้นมาถึง 87 อันดับ ทำให้ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 30

geforce-ada-40-series-nv-sfg-295x166@2x.jpg
Photo: nvidia

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์