รัฐฯหนุน จัดตั้ง Halal Hub ยกระดับฮาลาลไทยสู่สากล

13 พ.ย. 2566 - 09:19

  • รัฐบาลผลักดันให้ไทยได้เป็นศูนย์กลางอาหารฮาลาลในภูมิภาค หรือฮาลาลฮับ (Halal Hub) และเป็นครัวโลก

  • กระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมมาตรการและแผนงาน รวมทั้งแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลสำหรับรองรับการท่องเที่ยวและผลักดันการส่งออกไปยังตลาดที่มีศักยภาพ

  • ตลาดอาหารฮาลาล มีมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 13.5 ตามสัดส่วนประชากรมุสลิมโลกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลในปี 2566 เพียงครึ่งปีแรกมีมูลค่าถึง 136,503 ล้านบาท

Halal_hub_in_thailand_SPACEBAR_Hero_1ec3569e8d.jpg

อาหารฮาลาล (Halal food) คือ อาหารที่ได้รับอนุญาตให้บริโภคได้ตามบัญญัติของศาสนาอิสลาม ตลอดกระบวนการผลิตต้องปฏิบัติตามหลักของศาสนาอย่างเคร่งครัด อาหารที่ผ่านมาตรฐานฮาลาลจะมีเครื่องหมายฮาลาล ( حلال) เพื่อรับรองมาตรฐาน ซึ่งจะออกโดยหน่วยงานรับรองของแต่ละประเทศ ผู้บริโภคจึงสามารถมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของอาหารเช่นเดียวกับมาตรฐานอาหารปลอดภัยประเภทอื่นๆ 

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ว่า เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาล โดย พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้แนวทางไว้ว่า อุตสาหกรรมฮาลาลมีมากกว่าเรื่องอาหาร แต่รวมถึงการผลิตหรือการบริการอื่น ที่ไม่ขัดต่อบัญญัติของศาสนาอิสลาม ได้แก่ เครื่องสำอาง เครื่องใช้ประจำวัน เครื่องนุ่งห่ม สาธารณูปโภค  

ทั้งนี้ การผลักดันให้ไทยได้เป็นศูนย์กลางอาหารฮาลาลในภูมิภาค หรือฮาลาลฮับ (Halal Hub) และเป็นครัวโลกนั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะฮาลาลเป็นยิ่งกว่าอาหาร แต่ฮาลาลคือความศรัทธาและวิถีชีวิต เราจะไปให้ไกลกว่าแค่เรื่องอาหาร 

ในก้าวแรก สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมมาตรการและแผนงาน รวมทั้งแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลสำหรับรองรับการท่องเที่ยวและผลักดันการส่งออกไปยังตลาดที่มีศักยภาพ เช่น ตะวันออกกลาง อาเซียน และเอเชียใต้ นอกจากนี้จะมีการผลักดันกรมก่อตั้งกรมอุตสาหกรรมฮาลาล ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อยกระดับฮาลาลไทยสู่สากลอย่างเต็มที่ 

สำหรับตลาดอาหารฮาลาล เป็นตลาดที่มีศักยภาพที่มีมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 13.5 ตามสัดส่วนประชากรมุสลิมโลกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันประเทศไทยส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลในปี 2566 เพียงครึ่งปีแรก สามารถส่งออกมีมูลค่าถึง 136,503 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาหารฮาลาลโดยธรรมชาติ เช่น ข้าว ธัญพืช น้ำตาลทราย ฯลฯ ขณะกลุ่มอาหารที่ต้องผ่านการรับรอง เช่น เนื้อสัตว์-อาหารทะเล อาหารแปรรูป ฯลฯ มีอัตราการเติบโตลดลงร้อยละ 7.5 และ 10.3 ตามลำดับ ซึ่งไทยมีผู้ผลิตอาหารฮาลาลกว่า 15,043 ราย มีร้านอาหารฮาลาลมากกว่า 3,500 ร้าน 

 ‘การผลักดันครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับคนไทย โดยเฉพาะพี่น้องมุสลิม ซึ่งการที่ไทยมีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซีย เป็นจุดแข็งให้สามารถเป็นศูนย์กลางอาหารฮาลาลในภูมิภาค เป็นฐานการผลิตที่ดีสำหรับทั้งชาวมุสลิมในประเทศเองและเพื่อส่งออกรองรับตลาดโลก สอดรับกับการเป็นครัวของโลกอย่างชัดเจน และที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือนี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น’ รัดเกล้ากล่าว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์