‘จักรวาลฉาว’ ได้อีก เปิดโปงการจัดฉากมิสยูนิเวิร์ส

23 ก.พ. 2567 - 13:03

  • รายการแฉบันเทิงของ เม็กซิโก เจ้าภาพประกวดมิสยูนิเวิร์ส เปิดโปง MUO

  • แนวคิดเปิดกว้างสำหรับผู้หญิงทุกคนทั่วโลก เป็นเพียงการโปรโมทด้านการตลาด

  • นโยบายใหม่ ตัดสินกันว่าผู้เข้าประกวดมีผู้ติดตามทางโซเชียลมากเท่าไร

jkn-ann-de-primera-mano-muo-miss-universe-organisation-SPACEBAR-Hero.jpg

ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดข่าวฮือฮาในแวดวงข่าวบันเทิงและวาไรตี้ในสังคมเม็กซิกัน เมื่อจู่ๆ ตัวแทนของบริษัทที่รับงานด้านการตลาด เพื่อโปรโมทภาพลักษณ์ขององค์กรนางงามจักรวาล Miss Universe Organisation เดินสายไปออกรายการวาไรตี้แนวข่าวช่วงเช้า ทางสถานีโทรทัศน์ชั้นนำของเม็กซิโกหลายแห่ง โดยเปิดโปงเบื้องหลังถึงแนวคิดและกลยุทธ์การตลาด ที่ถูกระบุว่าเป็นการสร้างภาพของ การจัดการประกวดนางงามจักรวาล ในยุคใหม่ภายใต้การบริหารของ ราอูล โรชา มหาเศรษฐีชาวเม็กซิกัน ที่เพิ่งเข้ามาถือหุ้น 50% ร่วมกับ JKN Global Group ของ แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ในคลิปวีดีโอ ที่อ้างว่า เป็นการบันทึกในระหว่างการประชุมแผนกลยุทธ์ของ MUO เปิดเผยให้เห็นความจริงอันน่าเศร้าของการประกวด ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประกาศว่า จะเปิดกว้างภายใต้แนวคิดสังคมเท่าเทียม (Inclusive Society) โดยสาวงามที่จะเข้าประกวดนอกจากจะเปิดกว้างให้กับ หญิงข้ามเพศแล้ว ยังจะเปิดกว้างให้กับ หญิงที่แต่งงานแล้ว หรือมีบุตร สามารถเข้าประกวด 

ในรายการ De Primera Mano มีการนำวิดีโอที่ แอน จักรพงษ์ ประชุมร่วมกับ ราอูล โรชา คานตู ที่เม็กซิโก เพื่อคุยเรื่องแผนกลยุทธ์การตลาดของมิสยูนิเวิร์สเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ปีที่แล้ว ภายใต้แนวคิดที่เรียกว่า ‘แผนของชาวมายัน’  ที่ถูกระบุว่า มันเป็นเพียงกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของการจัดการประกวด

ในคลิปวีดีโอ ระบุว่า แอน จักรพงษ์ เพียงแต่ยืนยันว่าผู้หญิงทุกคนสามารถเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเธอจะมีโอกาสชนะ โดยพูดกับบรรดาผู้บริหารว่า เป็นเรื่องที่รับรู้กันภายในว่า สามารถเข้ามาแข่งขันได้ แต่คงไม่มีโอกาสจะชนะ และทั้งหมดเป็นเพียงการสร้างภาพลักษณ์ของการจัดการประกวดว่าไม่มีการแบ่งแยกทางสังคม

กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนในการสร้างรายได้ เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้ชมให้เปิดกว้างยิ่งขึ้น นอกเหนือจากแผนกลยุทธ์ทำการตลาดจาก แบรนด์ Miss Universe ที่จะมีการผลิตรายการเรียลลิตี้โชว์ และการเปิดตัวแบรนด์เครื่องสำอาง 

คลิปดังกล่าวจึงขัดแย้งกับสิ่งที่ ราอูล โรชา คานตู ประกาศไว้ในตอนแถลงข่าวเปิดตัว เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ที่ประกาศกฎเกณฑ์ใหม่ของการประกวดที่จะเปิดกว้าง โดยระบุว่าตัวเองเป็นผู้ที่เชื่อในเรื่องของการรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน และไม่ปฏิเสธโอกาสของทุกคนที่จะได้เป็นนางงามจักรวาล

ในคลิปวีดีโอ ยังเปิดเผยอีกว่า ในการประกวดครั้งต่อไป กลยุทธ์ใหม่ของมิสยูนิเวิร์สมุ่งหวังให้ผู้หญิงที่มีผู้ติดตามมากที่สุดเป็นผู้ชนะ ไม่ใช่สวยที่สุด ดังนั้นใครที่ผู้ติดตามมากที่สุด มีส่วนร่วมกับผู้ชมมากที่สุดในสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลเน็ตเวิร์ก จะมีโอกาสเป็นผู้ได้รับมงกุฎ

อ้างอิงจาก
https://www.facebook.com/watch/?v=1055409872219389
https://www.facebook.com/watch/?v=1123443051985354

jkn-ann-de-primera-mano-muo-miss-universe-organisation-SPACEBAR-Photo01.jpg
jkn-ann-de-primera-mano-muo-miss-universe-organisation-SPACEBAR-Photo02.jpg
jkn-ann-de-primera-mano-muo-miss-universe-organisation-SPACEBAR-Photo03.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์