เปิด ‘กาดดารา เทวี’ ตั้งเป้าแลนด์มาร์กใหม่ วิถีล้านนา

22 ก.พ. 2568 - 08:36

  • ดาราเทวี โรงแรมสุดหรูในอดีต ฟื้นกลับมาโชว์สวย สถาปัตยกรรมล้านนา

  • ไอเดียเทศบาลตำบลท่าศาลา และดาราเทวี เชียงใหม่ ที่ผนึกกำลังผุด ‘กาดดารา เทวี’ ขึ้น และเปิดตัว 21 ก.พ.68

  • หวังกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ และเป็นอีกแลนด์มาร์กสำคัญของเชียงใหม่ และของประเทศ

kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Hero.jpg

‘ดาราเทวี’ ชื่อของอดีตโรงแรมสุดหรู ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศไทย และยังคงความสวยงาม จนถึงปัจจุบัน โดยคนไทยและนักท่องเที่ยว รู้จักกันดีในฐานะเป็นโรงแรมที่มีสถาปัตยกรรม ‘ล้านนาโบราณ’ ที่โดดเด่น ใช้ไม้สักและวัสดุธรรมชาติตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง ได้รับการยกย่องว่าเป็นโรงแรมที่มีบรรยากาศ เหมือนเมืองโบราณขนาดย่อม เป็นโรงแรมระดับไฮเอนด์ และมีการบริการสุดหรู 

โดยชื่อเสียงที่โดดเด่นอีกด้าน คือการมี ‘มาการอง ดาราเทวี’ เบเกอรี่ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ว่ากันว่า ความนิยมนี้ยังคงอยู่จวบจนถึงปัจจุบัน เห็นได้จากที่มีการซื้อขายกันในตลาดมืดแม้ร้านเบเกอรี่ของโรงแรมจะถูกปิดตัวลง ตามสถานการณ์ของโรงแรม หลังมีปัญหาทางการเงิน เป็นคดีฟ้องร้องใหญ่โต กระทั่งถูกฟ้องล้มละลายในที่สุด โดยปัจจุบันโรงแรมมี่สถานะ ‘ปิดทำการ’ และอยู่ระหว่างการจัดการทรัพย์สินจากกระบวนการล้มละลาย

kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Photo02.jpg

แน่นอนว่า ในความโดดเด่น มีชื่อเสียงระดับประเทศ จนอาจหาสถานที่ใดสวยเสมอเหมือนตามอัตลักษณ์ล้านนาได้ยาก ทำให้มีความพยายาม นำพื้นที่ของโรงแรมกลับมาใช้ ดังเช่นล่าสุด เทศบาลตำบลท่าศาลา และ ดาราเทวี เชียงใหม่ บูรณาการความร่วมมือ จัดโครงการ ‘กาดดาราเทวี’ หรือ ‘ตลาดดาราเทวี’ ขึ้น เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2568 ท่ามกลางแขกเหรื่อผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด, นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลา, ซีอีโอ บริษัท สยาม เอสเตท ดาราเทวี จำกัด พร้อมส่วนราชการภาครัฐ-เอกชนเข้าร่วมงานคับคั่ง โดยความร่วมมือนี้ได้ทำให้เกิดบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก สมดังเป้าหมาย ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งใหม่ ที่สะท้อนอัตลักษณ์ล้านนาแบบดั้งเดิมได้อย่างแท้จริง

kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Photo03.jpg

งานนี้ นอกจากสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่แล้ว อีกเป้าหมายใหญ่ของผู้เกี่ยวข้อง คือ ต้องการให้พื้นที่แห่งนี้ เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ เพื่อสร้างเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ดึงเม็ดเงินเข้าเชียงใหม่ อีกแห่งด้วย

นายสุพรรณ เศษธะพานิช ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยาม เอสเตท ดาราเทวี จำกัด เผยแนวคิดฟื้นบรรยากาศ ‘ดาราเทวี’ จนเกิดโครงการ ‘กาดดาราเทวี’ ขึ้นครั้งนี้ ว่า มีแนวคิดสำคัญเพื่อเป็นการพัฒนาเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ในด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนา เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสัมผัสสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม ซึ่งได้รับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการสร้างพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ จึงคาดหวังนำมาส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่นและชุมชน ให้มีพื้นที่นำเสนอผลงานและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ทั้งยังเป็นอีกจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่ผสมผสานเสน่ห์ของวัฒนธรรมล้านนาเข้ากับความร่วมสมัย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Photo04.jpg

นางปวริศา ลิขิตกาญจนกุล กรรมการบริหาร บริษัท สยาม เอสเตท ดาราเทวี จำกัด กล่าวว่า การเปิดกาดดาราเทวีนั้น มีความตั้งใจให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสกลับมาเยี่ยมชม และเปิดประสบการณ์ใหม่ ให้เป็นตลาดล้านนาที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมพื้นบ้าน และแสดงผลงานภูมิปัญญาของชาวบ้านที่ถือเป็นอัตลักษณ์ไทยและร้านค้าที่มีความหลากหลายทั้ง อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า เครื่องประดับ และสินค้างานคราฟต์ ซึ่งดาราเทวีเชียงใหม่แห่งนี้ ถือเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรมและสถาปัตยกรรมล้านนา

kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Photo05.jpg

นายจำรัส คำราพิศ นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลา เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลท่าศาลามีความตั้งใจที่จะสนับสนุนโครงการดังกล่าว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาลให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Photo06.jpg

สำหรับบรรยากาศการเปิด ‘กาดดารา เทวี’ วันแรก ถือว่าคึกคัก โดยมีประชาชนเดินทางมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างต่อเนื่อง หลายคนก็ซื้ออาหารพร้อมกับนั่งรับประทานบริเวณสนามหญ้า พร้อมกับชื่นชมกับบรรยากาศภายใน ที่ทั้งเย็นสบายและสวยงาม ชมตัวอาคารที่เป็นแบบล้านนา ขณะที่บางคนยังสวมชุดไทย หรือชุดพื้นเมืองเข้าไปถ่ายรูปในบริเวณบริเวณตลาด แม้ตัวอาคารของโรงแรมยังไม่เปิดให้เข้าไปภายใน แต่ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวก็สามารถถ่ายรูปในบริเวณกาด หรือด้านหน้าอาคารได้

kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Photo07.jpg

3 โซน กิน-เที่ยว-ช็อป ภายใน ‘กาดดาราเทวี’

ทั้งนี้ ในกาดดาราเทวี มีการแบ่งโซนกิจกรรมภายในงาน เป็น 3 โซน ได้แก่
โซนที่1 งานประดิษฐ์ หัตถกรรม และภูมิปัญญา : ประชาชนและนักท่องเที่ยว จะได้สัมผัสความงามของงานฝีมือท้องถิ่นที่สะท้อนถึงความประณีต พิถีพิถัน ที่แสดงให้เห็นถึงศิลปะ ความละเอียดอ่อน
โซนที่ 2 เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ ของที่ระลึก และสินค้างานคราฟต์, เฮือนบัวคา นําเสนอรองเท้าปักชาวเขา, สไบทอง เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายพื้นเมือง, ร้านสุภิญญ์ผ้าฝ้าย เครืองแต่งกายผ้าฝ้าย และกระเป๋าถุงผ้าฝ้าย
โซนที่ 3 อาหารและเครื่องดื่ม ลิ้มรสอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่มของภาคเหนือ อาหารเหนือพื้นเมือง , ร้านครัวบัวคำ ร้านขื้นชื่อ ที่รวบรวมเมนูเด็ดจากท้องถิ่น เช่น  กาแฟสด โมก้าพอn แบรนด์ดังท้องถิ่น ที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติเข้มข้น และศูนย์เศรษฐกิจพอพียง นำเสนอสินค้าและบริการตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Photo09.jpg

กล่าวได้ว่า การเปิดตัวกาดดาราเทวี ในครั้งแรกรวม 3 วัน คือช่วงสุดสัปดาห์ (ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์) วันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา15.00-21.00 น. ถือได้ว่า ประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง ดังนั้น ในการจัดครั้งต่อไป ผู้เกี่ยวข้องในโครงการกำหนดแล้วว่า จะจัดเดือนละครั้ง ในช่วงสุดสัปดาห์ของทุกสิ้นเดือน พร้อมหวังว่า จะคึกคักมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับได้สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ระยะยาว

kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Photo10.jpg
kad-dhara-dhevi-new-landmark-lanna-mood-SPACEBAR-Photo01.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์