คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อปี 2566 คาดว่า จะทำได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในแง่ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ และยอดสินเชื่อคงค้าง โดยการปล่อยสินเชื่อใหม่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 5% จากปีก่อน หรือมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1.92 แสนล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1.83 แสนล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.26 แสนล้านบาท
ทั้งนี้ จะแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และปัจจัยเสี่ยงทางด้านอื่น ทำให้ภาพรวมยอดขายตลาดรถยนต์จะมีอัตราการเติบโตชะลอลงสอดคล้องกับเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 8.1 แสนคัน หรือหดตัว -5% แม้ว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จะขยายตัวสูง แต่ยังไม่สามารถชดเชยได้ ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อคาดว่าจะอยู่ที่ 5.16 แสนล้านบาท หรือหดตัว -1% จากปีก่อน อย่างไรก็ดี แนวโน้มตลาดรถยนต์ในปี 2567 กรุงศรี ออโต้ ยังประเมินว่ายังคงมีความต้องการใช้รถอยู่ แต่ก็ยังคงมีความท้าทายที่ยังต้องจับตามอง
“ปี’66 ถือเป็นปีสุดท้ายของแผน 3 ปี ซึ่งตอนนี้เรากำลังวางแผน 3 ปีอยู่ในการดำเนินธุรกิจ แต่เราเริ่มเห็นเทรนด์ว่าปีหน้าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เบื้องต้นเรายังคงปักหมุดในการสนับสนุนสินเชื่อรถไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันเรามีส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ในตลาดประมาณ 50% หรือยังคงเป็นผู้นำ ปีนี้เรามีการสนับสนุนสินเชื่อไฟฟ้าไปแล้ว 4,624 ล้านบาท หรือเติบโต 217% หรือเติบโต 3 เท่าของเป้าหมาย หรือมียอดขาย 1.3 หมื่นคัน เนื่องจากมีพันธมิตรแบรนด์รถไฟฟ้าทั้ง 2 ล้อ และ 4 ล้อรวมกว่า 32 แบรนด์สูงสุดในไทย”
คงสิน กล่าว
มอง G.A.M.E ใหม่ในตลาดสินเชื่อยานยนต์
คงสิน ยังเผย กรุงศรี ออโต้ มีข้อมูลและอินไซต์ผู้ใช้รถอย่างครอบคลุม ดังนั้น จากเทรนด์โลกที่เต็มไปด้วยความท้ายทาย จึงมุ่งเดินกลยุทธ์ ‘G.A.M.E.ใหม่’ ที่สะท้อนทิศทางตลาดในปีที่กำลังจะมาถึง โดยจะพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์อินไซต์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยการมอง G.A.M.E ใหม่ในตลาดสินเชื่อยานยนต์ ของ กรุงศรี ออโต้ ประกอบไปด้วย

1. G กระแส Go Green – การตื่นตัวของผู้ใช้รถอีวีและเป้าหมายที่ภาครัฐวางกลยุทธ์ให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค ทำให้คาดการณ์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งปีนี้ของไทยอยู่ที่ 65,000 คัน ดังนั้นสิ่งที่ กรุงศรี ออโต้ วางแผนเพื่อตอบรับเทรนด์นี้ คือการมอบบริการและโซลูชันสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุม 32 แบรนด์ ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ แบบครบวงจรมากที่สุดในตลาด
โดยตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าของปีนี้ที่ 4,624 ล้านบาท เติบโต 217% และปักธงสร้างอีโคซิสเต็มด้านอีวีแบบเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี
2. A เก่งด้วย AI – ธุรกิจต้องใช้ AI อย่างชาญฉลาด ให้ AI กลายมาเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะทำงานร่วมกับพนักงาน ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าในเครือกรุงศรี และกลยุทธ์ One Retail ที่แข็งแกร่ง ควบคู่กับเทคโนโลยี AI ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ
กรุงศรี ออโต้ ใช้ AI ในการมอบโซลูชันที่เหมาะสมกับลูกค้ารายบุคคล วิเคราะห์และพิจารณาสินเชื่อตามพื้นที่ของลูกค้า (Location-based Lending) มี AI Sales Assistance ช่วยพนักงานบริการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพและเรียลไทม์ยิ่งขึ้น ตลอดจนเสริมศักยภาพพนักงานด้วย AI ในทุกกระบวนการทำงาน
3. M ก้าวใหม่ในการใช้รถ MaaS สำหรับผู้ที่ชอบใช้-เช่า แต่ไม่ซื้อ – MaaS หรือ Mobility-as-a-Service เทรนด์ใหม่เกี่ยวกับระบบการเดินทางที่รวมเอาบริการทุกอย่างด้านการขนส่งมาอยู่บนโลกดิจิทัล เพื่อให้ผู้ใช้รถได้เช่าใช้บริการ กรุงศรี ออโต้ ได้พัฒนาโซลูชันร่วมกับพันธมิตรเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ที่เกี่ยวกับการใช้รถ โดยล่าสุดได้จับมือกับ อีวี มี พลัส สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ เปิดบริการ ‘EVme Subs’ เพิ่มทางเลือกในการใช้รถอีวีที่อิสระมากขึ้น
4. E ก่อ Ecosystem ที่ยั่งยืน – ผ่านการสร้างโอกาสใหม่ในทุกมิติกับพาร์ทเนอร์และแลกเปลี่ยนคุณค่าทางธุรกิจ (Value Exchange) กรุงศรี ออโต้ เตรียมขยายอีโคซิสเต็มด้านอีวี ด้วยการสร้าง EV E-Marketplace แหล่งรวมสินค้าและบริการเกี่ยวกับผู้ใช้รถอีวี บนแพลตฟอร์ม LINE Official Account และจะขยายบริการต่อไปบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ที่ขณะนี้มีบริการค้นหาสถานีแท่นชาร์จรถไฟฟ้าครอบคลุมกว่า 80% ของสถานีทั้งหมดในประเทศไทย พร้อมเตรียมเปิดบริการซื้อประกันภัยยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ และจับมือพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มใหม่ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ
“จากการมองเห็นโอกาสและการพัฒนานวัตกรรมโซลูชันด้านสินเชื่อยานยนต์ของ กรุงศรี ออโต้ ในปีนี้ เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์และมอบบริการที่มากกว่าสินเชื่อยานยนต์ให้แก่ผู้ใช้รถ พร้อมบรรลุเป้าหมายการเติบโตด้านสินเชื่อใหม่ที่ตั้งไว้ที่ 192,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างรวมที่ 426,000 ล้านบาท ได้อย่างแน่นอน ซึ่งในปีหน้าจะเป็นการเผยแผนธุรกิจระยะกลางฉบับใหม่ปี 2567-2569 โดยเรายังคงมุ่งมั่นในการทำให้พันธกิจในการสร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้นสำเร็จมากยิ่งขึ้น และดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป”
คงสิน กล่าว
