YouTube เปิดตัว YouTube Shopping ในไทยแล้ว

25 ต.ค. 2567 - 06:00

  • YouTube เปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ในไทยอย่างเป็นทางการ

  • ชี้จุดเด่นโปรแกรมฯ ช่วยให้ครีเอเตอร์รับรายได้ค่าคอมมิชชัน เมื่อผู้ชมซื้อสินค้าที่แนะนำ

  • ตอกย้ำ ไทย คือประเทศที่ 4 ของโลก ที่เปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping และเป็นประเทศที่ 2 ใน SEA

launches-youtbe-shopping-affiliate-program-thailand-shopee-SPACEBAR-Hero.jpg

YouTube ประกาศเปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มต้นด้วยการร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee พร้อมโชว์จุดเด่น โปรแกรมใหม่นี้จะช่วยเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถรับค่าคอมมิชชัน เมื่อผู้ชมซื้อสินค้าที่ครีเอเตอร์แนะนำ พร้อมมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ราบรื่นและสะดวกกับผู้ชม

YouTube Shopping จะเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้จากที่มีอยู่แล้วบน YouTube หลายส่วน เช่น รายได้จากโฆษณา, รายได้จาก YouTube Premium, การเป็นสมาชิกของช่อง, Super Thanks, Super Chat และ Super Stickers

ทั้งนี้ ไทยคือประเทศที่ 4 ของโลกที่เปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping และเป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยก่อนหน้านี้ ได้เปิดตัวไปแล้วในสหรัฐอเมริกา เกาหลี และอินโดนีเซียครีเอเตอร์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์สามารถเข้าร่วมโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ได้แล้ว เพื่อรับค่าคอมฯ จากการติดแท็กสินค้าที่วางจำหน่ายบน Shopee ในวิดีโอ

เกณฑ์ของครีเอเตอร์

  • ต้องอยู่ใน YouTube Partner Program
  • ต้องมีผู้ติดตามมากกว่า 10,000 คน
  • อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย อินเดีย ไทย หรือเวียดนาม
  • ไม่เป็นช่องดนตรี หรือช่อง Official Artist Channel หรืออื่นๆ
  • กลุ่มเป้าหมายของช่องไม่ใช่ Made for Kids

“YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในการเชื่อมโยงผู้ชม แบรนด์ และครีเอเตอร์เข้าด้วยกัน โปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping จะช่วยยกระดับการเชื่อมต่อเหล่านี้ไปอีกขั้น โดยเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้ด้วยการแนะนำสินค้า ในเนื้อหาทีร่พวกเขาสร้างขึ้น และช่วยมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่สะดวกราบรื่นให้ผู้ชม ในขณะที่แบรนด์ต่างๆ ก็สามารถโปรโมทสินจค้าผ่านคอนเทนต์ของครีเอเตอร์ที่เชื่อถือได้ นี่คือโอกาสอันน่าตื่นเต้นสำหรับครีเอเตอร์ในไทย ในการสร้างรายได้ใหม่ๆ และสำหรับแบรนด์ในการขยายฐานผู้ชมให้กว้างขึ้น”

มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย กล่าว

การเปิดตัว โปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ในประเทศไทย ยังสอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย ซึ่งคาดว่า จะมีมูลค่าสินค้ารวมสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 

นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับความบันเทิงและข้อมูลแล้ว YouTube ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ทรงอิทธิพล ในการสร้างแรงบันดาลใจ ในการช็อปปิ้งอีกด้วย ทำให้ YouTube เป็นอีกแพลตฟอร์มที่พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย 

โดยผลการสำรวจล่าสุดจาก Kantar เผยว่า ผู้ชมถึง 87% เห็นด้วยว่า YouTube ช่วยพวกเขาในการตัดสินใจซื้อสินค้า และ 93% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยว่าข้อมูลบน YouTube ทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจในสินค้าที่ซื้อมากขึ้น ในปี 2023 ผู้คนทั่วโลกได้ชมวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการช็อปปิ้งบน YouTube รวมมากกว่า 3 หมื่นล้านชั่วโมง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจในคำแนะนำของเหล่าครีเอเตอร์ และความต้องการการรีวิวและการสาธิตสินค้าที่จริงใจ

launches-youtbe-shopping-affiliate-program-thailand-shopee-SPACEBAR-Photo01.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์