‘แม็คโคร อีโคซิสเต็ม’ ถือเป็นอีกช่องทาง ที่จะทำให้ ‘ร้านขายของชำ’ หรือร้านโชว์ห่วย ได้ยกระดับการค้าขาย เพราะแม็คโคร อีโคซิสเต็ม เป็นระบบจัดการร้าน ที่พัฒนาโดย พี่ใหญ่ Makro ‘บิ๊กโชว์ห่วย’ ที่นำระบบ ‘แม็คโคร อีซิสเต็ม’ เข้ามาช่วยน้องโชว์ห่วย หรือธุรกิจร้านขายของชำขนาดเล็ก พันธมิตร Makro ที่จะทำให้ทุกๆ การค้าและการประกอบการ เป็นไปอย่างง่าย ใช้เอไอมาต่อยอด เพิ่มศักยภาพ ลดเวลาจัดการ เพิ่มรายได้ เข้าใจพฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่
วีระชัย ตู้วชิรกุล รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารโครงการ FR ทรานส์ฟอร์เมชั่น เผย ‘แม็คโคร อีซิสเต็ม’ ถูกเปิดตัวในงาน ‘แม็คโคร โชห่วยออนทัวร์ 2024’ ยกทัพจัดให้ จัดหนักความคุ้ม จัดเต็มกำไร จัดให้มิตรแท้โชห่วย ซึ่งกำลังเดินสายจัดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก และมีผลโดยตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะเดียวกัน แม็คโครทราบดีถึงปัญหาผู้ประกอบการร้านโชห่วย ที่เป็นที่พึ่งของชุมชนว่ากำลังเผชิญทั้งเรื่อง เจ้าของกิจการบริหารกันเองในครอบครัวไม่มีเวลาไปเลือกซื้อสินค้า และยากต่อการขนส่ง, การบริหารจัดการสต็อกผิดพลาดจนเกิดความเสียหายและเสียโอกาสในการทำธุรกิจ, ไม่มีระบบในการคำนวณต้นทุน กำไร ที่แม่นยำ และสุดท้าย ไม่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย นี่จึงเป็นช่องว่าง ที่สามารถเติมเต็ม และพัฒนาศักยภาพร้านโชว์ห่วยที่มีทั่วไทยได้

ดังนั้น แม็คโคร ห้างค้าส่งที่อยู่คู่กับร้านโชห่วยมาอย่างยาวนาน จึงพัฒนาโซลูชั่นเพื่อนำมาช่วยร้านโชห่วยไทยในการบริหารจัดการ โดยล่าสุดมีการยกระดับ ‘แม็คโคร อีโคซิสเต็ม’ Makro Ecosystem ที่เป็นตัวช่วยที่จะมาช่วยบริหารจัดการร้าน
โดย ‘แม็คโคร อีโคซิสเต็ม’ Makro Ecosystem มีองค์ประกอบหลัก 2 ส่วน ที่ออกแบบระบบมาร่วมกัน ได้แก่ \- Makro PRO แอปพลิเคชันสั่งซื้อสินค้า ที่มีสินค้ามากกว่า 50,000 รายการ ให้เจ้าของร้านโชห่วยสามารถสั่งสินค้า ให้พนักงานมาจัดส่งสินค้าได้ถึงหน้าร้านค้า \- เครื่อง POS & Tablet ช่วยในการบริหารจัดการ ด้านการชำระเงิน เก็บข้อมูลการทำบัญชี ลดความเสี่ยงจากการคำนวณที่ผิดพลาด เช็กสต็อกสินค้าให้อัตโนมัติ โดยใช้ระบบหลังบ้านที่เป็นเทคโนโลยี AI มีระบบรับสินค้าอัตโนมัติ (Ordering) แจ้งเตือนไม่ให้สินค้าขาดสต็อกจากชั้นวาง และสามารถแนะนำรายการสั่งสินค้า (Auto Suggestion) อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ประกอบการไม่ต้องสต็อกสินค้าเกินความจำเป็น และทำให้การบริหารกิจการง่ายขึ้น มีเวลาและอิสระในการใช้ชีวิตได้มากขึ้น
นอกจากนี้ใน ‘แม็คโคร อีโคซิสเต็ม’ ยังมีทีมงานของโครงการ ‘มิตรแท้โชห่วย’ ซึ่งจะคอยให้คำปรึกษา และเดินหน้าอบรมความรู้แก่ผู้ประกอบการโชห่วยใน 8 หัวข้อ ได้แก่
1\. การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้ง 2\. การเลือกสินค้าและบริการมาตอบโจทย์ลูกค้า 3\. การตั้งราคาขาย 4\. การวางขายและจัดเรียงสินค้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย หาสินค้าได้ง่าย 5\. การตกแต่งร้าน 6\. การส่งเสริมการขาย 7\. การสต็อกสินค้า และ 8\. การสร้างความแตกต่าง เพื่อเป็นการปูพื้นฐาน สร้างความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจโชห่วยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนเป็นที่พึ่งให้กับคนในชุมชน
“แม็คโคร อีโคซิสเต็ม จะช่วยให้ผู้ประกอบการโชห่วย สามารถสร้างระบบการบริหารร้านค้าปลีกตั้งแต่ต้นจนจบและต่อยอดกิจการได้ในอนาคต โดยทาง แม็คโคร จะมีทีมงานเข้าไปช่วยสนับสนุน โดยที่เจ้าของร้านมีอิสระในการดูแลบริหารร้านของตนเอง 100% และยังสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้น รวมถึงมีข้อมูลในการตัดสินใจบนพฤติกรรมของลูกค้าในพื้นที่ อย่างการจัดโปรโมชันจะมีการแนะนำขายสินค้าหรือให้ส่วนลด ตามความต้องการของลูกค้าในทำเลนั้น ๆ โดยระบบจะประมวลจากข้อมูลที่เก็บได้จากประวัติการสั่งซื้อของลูกค้า เพิ่มโอกาสในการขายให้กับธุรกิจได้”
— นายวีระชัย ตู้วชิรกุล ประธานการจัดงาน ‘แม็คโคร โชห่วยออนทัวร์ 2024’ กล่าว
หากผู้ประกอบการโชห่วยหรือบุคคลทั่วไปที่สนใจ อยากเปิดธุรกิจโชห่วยด้วยระบบ ‘แม็คโคร อีโคซิสเต็ม’ หรือ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเดินทางมาร่วมงาน ‘แม็คโคร โชห่วยออนทัวร์ 2024’ ยกทัพจัดให้ จัดหนักความคุ้ม จัดเต็มกำไร จัดให้มิตรแท้โชห่วย ครั้งที่ 15 จัดขึ้นทั่วประเทศไทย โดยจัดไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 22 - 26 พฤษภาคม 2567 ณ แม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ ส่วนครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันที่ 26 - 30 มิถุนายน 2567 ณ แม็คโคร สาขาชลบุรี, วันที่ 24 - 28 กรกฎาคม 2567 ณ แม็คโคร สาขาพิษณุโลก, วันที่ 21 - 25 สิงหาคม 2567 ณ แม็คโคร สาขานครราชสีมา, วันที่ 25 – 29 กันยายน 2567 ณ แม็คโคร สาขาสุราษฎร์ธานี และครั้งสุดท้ายของปี 2567 ในวันที่ 23 – 27 ตุลาคม ณ แม็คโคร สาขาเชียงใหม่ โดยเตรียมขนทัพสินค้ามาให้เลือกซื้อในราคาโปรโมชันสุดพิเศษ คุ้มค่าคุ้มราคา
