เจมส์ริชาร์ด อมตวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC องค์กรธุรกิจค้าปลีก ประเภทสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ ‘แม็คยีนส์’ การันตีในงาน Opportunity Day ว่า แนวโน้มผลดำเนินงานงวดไตรมาสสุดท้ายของปีบัญชี 2568 (เม.ย - มิ.ย.2568) ว่า ปีนี้เติบโตชัวร์ แม้ภาพรวมทางเศรษฐกิจสะดุด-โตแบบชะลอตัว ยังมั่นใจแบรนด์แข็งแรง 50 ปี เดินเกมรุกดึงลูกค้าทุกกลุ่ม เกาะเทรนด์-ขยายไลน์-ตีตลาดทุกช่องทาง
ทั้งนี้ ภายใต้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่แน่นอน และแรงกดดันจากปัจจัยภายนอกอย่างนโยบายขึ้นภาษีของสหรัฐฯ แม็คกรุ๊ป (MC) กลับยืนหนึ่งในสมรภูมิค้าปลีกแฟชั่น ด้วยผลประกอบการ 9 เดือนแรกปีงบประมาณ 2568 (ก.ค. 2567 – มี.ค. 2568) ที่ยังแรงไม่หยุด กวาดกำไรสุทธิ 626 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน พร้อมโชว์กำไรขั้นต้นสุดปัง 64.3% และอัตรากำไรสุทธิทะยานแตะ 19%
‘แม็คกรุ๊ป’ ไม่เพียงแค่รอด แต่โตจริง และโตอย่างชาญฉลาด
เจมส์ริชาร์ด ซีอีโอ แม็คกรุ๊ป ประกาศชัดในงาน Opportunity Day ว่า แม็คกรุ๊ปมีแผนพร้อมรับทุกความเปลี่ยนแปลง และยังมั่นใจว่าไตรมาสสุดท้ายของปีบัญชีนี้จะยังคงเติบโตต่อเนื่อง ทั้งจากกลยุทธ์การตลาดที่เร่งเครื่องเต็มกำลัง การจัดแคมเปญลดราคากลางปี การเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ และการรุกตลาดกลุ่มลูกค้าผู้หญิงอย่างต่อเนื่อง
หนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญคือ ยอดขายผ่าน E-Commerce ที่โตแรงทะลุเพดาน โดยในไตรมาส 3 บริษัทมียอดขายออนไลน์ 194 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีก่อน และผลักดันให้รายได้จากช่องทางนี้ขึ้นมาแตะ 18% จาก 9% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อน
แตกไลน์ ปรับพอร์ต ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์
ในด้านพอร์ตสินค้า แม็คกรุ๊ปยังปรับโฟกัสให้หลากหลายและสมดุลมากขึ้น สินค้าประเภทที่ไม่ใช่ยีนส์เพิ่มขึ้นเป็น 49% จาก 45% ส่วนสินค้ากลุ่มหมวกและรองเท้าเพิ่มขึ้นเป็น 17% ขณะที่ยีนส์ ซึ่งเคยเป็นพระเอกหลัก ลดลงมาอยู่ที่ 35% สะท้อนถึงทิศทางธุรกิจที่ปรับตัวเพื่อรองรับฐานลูกค้าที่หลากหลายและพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไป
ที่สำคัญ ฐานลูกค้าสมาชิกที่มีอยู่กว่า 1.5 ล้านคน โดยกว่า 50% ยังมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้แบรนด์ยังครองใจผู้บริโภคได้อย่างเหนียวแน่น
ปันผล 100% ไม่ต้องลุ้น!
แม็คกรุ๊ปยังครองตำแหน่งบริษัทที่มีสถานะการเงินแกร่งสุดในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) โดยในงวด 9 เดือนล่าสุด มีเงินสดและเงินลงทุนชั่วคราวรวมสูงถึง 1,733 ล้านบาท ไม่มีหนี้สินทางการเงิน (Zero Debt) และยังเป็นบริษัทที่จ่ายเงินปันผลต่อเนื่องทุกปี ล่าสุดจ่าย 100% ของกำไรสุทธิ นักลงทุนรับอัตราผลตอบแทนเกือบ 10% ต่อปี ถือว่าไม่ธรรมดาในยุคที่ดอกเบี้ยวิ่งแรง
“แม็คกรุ๊ปไม่ใช่แค่แบรนด์ยีนส์ แต่คือไลฟ์สไตล์แบรนด์ที่คนไทยรัก และนักลงทุนก็ไว้ใจ”
ทั้งนี้ ซีอีโอ แม็คกรุ๊ป ยังชี้ ในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ของแบรนด์เป็นไปอย่างแข็งแกร่ง บนเส้นทางที่แม้จะมีอุปสรรค แต่ทุกก้าวเดินของ MC คือก้าวที่มั่นคง ทั้งในเรื่องกลยุทธ์ทางธุรกิจ การวางพอร์ตสินค้า และการบริหารการเงิน ที่ทำให้ ‘แม็คกรุ๊ป’ ยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกแฟชั่นไทยที่ ‘ไม่มีหนี้ และมีกำไร’ ต่อเนื่อง
“เราจะเติบโตอย่างยั่งยืน โดยไม่ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยง” เจมส์ริชาร์ด อมตวิวัฒน์ กล่าว