Meta ระบุ ผู้บริโภคชอบโต้ตอบกับธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและแอปส่งข้อความ โดย 50% ของลูกค้าให้ความสำคัญกับการพูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจมากขึ้น 70% รู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจมากขึ้น เมื่อส่งข้อความหาธุรกิจได้โดยตรง
Meta มองเห็นเทรนด์นี้ตั้งแต่แรกเริ่ม ได้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการทักแชทธุรกิจ (Business Messaging) และต่อยอดเทคโนโลยี AI การรวมโฆษณาเชิงกลยุทธ์ วิธีการรายงานผล เพื่อทำให้ธุรกิจและผู้คนให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น
จากงาน Business Messaging Summit Thailand 2023 เมต้าได้แชร์เทรนด์ล่าสุด ว่าการส่งข้อความเชิงธุรกิจเติบโตแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศไทยในแต่ละสัปดาห์ ผู้คนกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกเชื่อมต่อกับธุรกิจผ่านบริการส่งข้อความจาก Meta และในแต่ละวัน
ผู้คนและธุรกิจมีบทสนทนากันกว่า 600 ล้านครั้ง 71% รู้สึกว่าการส่งข้อความถึงธุรกิจโดยตรงนั้นง่ายกว่าการติดต่อผ่านเว็บไซต์ และ 69% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าหรือทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการซื้อขายกับบริษัทที่พวกเขาสามารถติดต่อได้ผ่านการส่งข้อความ
สำหรับในประเทศไทย ข้อมูลระบุว่า
78% ของคนไทย ที่ใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์ส่งข้อความหาธุรกิจอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์
81% ของคนไทย รู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจมากขึ้น เมื่อพวกเขาสามารถส่งข้อความหาธุรกิจได้โดยตรง
62% ของคนไทย ใช้งานแอปพลิเคชันการส่งข้อความในเครือของ Meta เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจ สินค้า หรือบริการ ก่อนตัดสินใจซื้อ
58% ของคนไทย สั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันการส่งข้อความในเครือของ Meta
ดรูฟ โวห์รา กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นผู้นำในอันดับต้น ๆ ของโลกสำหรับเทรนด์การทักแชทธุรกิจและการสร้างช่องทางใหม่ ๆ ในการพูดคุยกับธุรกิจ ปรากฎการณ์ที่ธุรกิจและผู้บริโภคมีการพูดคุยกันโดยตรงและก่อให้เกิดการเชื่อมต่อด้วยวิธีใหม่ ๆ มากขึ้นนั้นเริ่มต้นมาจากประเทศไทยและขณะนี้ก็กำลังแผ่ขยายความนิยมไปทั่วโลก
ทั้งนี้ กว่า 44% ของผู้บริโภคชาวไทยมีการพูดคุยและทักแชทธุรกิจหรือแบรนด์อย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ และปัจจุบันมีผู้คนกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก ที่ได้ส่งข้อความหาธุรกิจบนแพลตฟอร์มของเราเป็นประจำทุกสัปดาห์ด้วย