มิสแกรนด์ อินเตอร์ฯ เข้าร่วมตลาดหุ้นวันแรก ยอดเทรดพุ่งเกิน 50%

14 ธ.ค. 2566 - 09:27

  • บมจ. มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ภายใต้กลุ่มอุปโภคบริโภคโดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า ‘MGI’

  • MGI ดำเนินธุรกิจพาณิชย์จากการจัดประกวดนางงาม ธุรกิจสื่อและบันเทิง และธุรกิจบริหารจัดการศิลปิน และยังมีสินค้าอุปโภคบริโภค

miss-grand-international-set-stock-SPACEBAR-Hero.jpg

นับเป็นครั้งแรกที่มีบริษัทจดทะเบียนที่ทำธุรกิจด้านการจัดประกวดนางงามโดยตรงคือ มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งประกอบธุรกิจพาณิชย์จากการจัดประกวดนางงาม ‘มิสแกรนด์ ไทยแลนด์’ และ ‘มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล’ ตลอดจนการบริหารจัดการศิลปิน และจัดจำหน่ายสินค้าต่างๆ เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ MGI ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,039.50 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า MGI

ในวันนี้ 14 ธันวาคม 2566  เป็นวันแรกที่มีการซื้อขาย ราคาหุ้น MGI เปิดตลาดที่ราคา 6.25 บาท จากราคา IPO ที่ราคาหุ้นละ 4.95 บาท สามารถขึ้นไปทำราคาสูงสุดที่ระดับ 7.70 บาท  (เวลา 16:00 น.) หรือ +2.75 เพิ่มขึ้น 55.56% 

ประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บมจ. มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ภายใต้กลุ่มอุปโภคบริโภคโดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า ‘MGI’ ในวันนี้เป็นวันแรก (14 ธันวาคม 2566) 

MGI ดำเนินธุรกิจพาณิชย์จากการจัดประกวดนางงาม ‘มิสแกรนด์ ไทยแลนด์’ และ ‘มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล’ ตลอดจน ธุรกิจสื่อและบันเทิง และธุรกิจบริหารจัดการศิลปิน และยังมีสินค้าที่บริษัทจำหน่ายเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกาย ผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารเสริม ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท ได้แก่ ‘Miss Grand’ ‘NangNgam’ และ MGI และสินค้าอื่นที่อยู่ภายใต้เครื่องหมายการค้าที่ไม่ใช่ของบริษัท ในสัดส่วนร้อยละ 75 : 25 ของรายได้จากธุรกิจพาณิชย์  

ในงวด 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้จากธุรกิจพาณิชย์ : ธุรกิจประกวดนางงามมิสแกรนด์ : ธุรกิจสื่อและบันเทิง : ธุรกิจบริหารจัดการศิลปิน : อื่นๆ  ในสัดส่วนประมาณร้อยละ 41 : 13 : 19 : 23 : 4 ตามลำดับ 

MGI มีทุนชำระหลังเสนอขาย 105 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 150 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 60 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และผู้ลงทุนสถาบัน 45 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณของบริษัท 9 ล้านหุ้น และกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท 6 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 4, 6 และ 7 ธันวาคม 2566 ในราคาหุ้นละ 4.95 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 297 ล้านบาท 

มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,039.50 ล้านบาท ทั้งนี้การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earnings Ratio: P/E Ratio) เท่ากับ 11.76 เท่า ซึ่งคำนวณจากกำไรสุทธิ 12 เดือนย้อนหลัง (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566) เท่ากับ 88.40 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (fully diluted) จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.42 บาท โดยมีบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย 

ทางด้าน ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี บริษัทมุ่งมั่นในการยกระดับอุตสาหกรรมการประกวดนางงามทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ ให้เป็นเวทีนางงามที่ได้รับกระแสนิยมมากที่สุด ให้มีผู้คนติดตามและมีส่วนร่วมในประสบการณ์ ผ่านสินค้าและบริการจากแบรนด์ของบริษัท ซึ่งสอดคล้องกับสโลแกน ‘นับจากนี้ทุกพื้นที่มีแต่แกรนด์’ สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุน บริษัทจะนำไปลงทุนปรับปรุงตกแต่งอาคารสำนักงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าและผลิตรายการทางออนไลน์ พัฒนาขีดความสามารถของระบบสารสนเทศ  ตลอดจนใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัท 

MGI มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO คือ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ถือหุ้นร้อยละ 42.86 และ รัชพล จันทรทิม ร้อยละ 28.56 บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิภายหลังจากหักภาษีและเงินทุนสำรองตามกฎหมาย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์