อุตฯ ขอ ‘มิตรผล-ไทยรุ่งเรือง’ กำชับโรงงานในเครือ งดรับอ้อยเผา

5 ม.ค. 2568 - 07:40

  • ก.อุตฯ วอนเจ้าของ ‘มิตรผล – ไทยรุ่งเรือง’ กำชับโรงงานน้ำตาลในเครือ งดรับอ้อยถูกเผา

  • หลังข้อมูลล่าสุด พบอ้อยถูกเผาเข้าหีบแล้วกว่า 4 ล้านตัน

  • เทียบเท่าเผาป่า 4 แสนไร่ ปล่อย PM 2.5 แล้วกว่า 1,000 ตัน

mitr-phol-thairungruang-subsidiary-factory-burnt-sugarcane-SPACEBAR-Hero.jpg

นายใบน้อย สุวรรณชาตรี เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังโรงงานน้ำตาลทั้ง 58 แห่ง ให้รับเฉพาะอ้อยสดเข้าหีบ โดยชะลอ ระงับ ยับยั้ง และยุติการเผาไร่อ้อย พร้อมทั้งยุติการรับอ้อยเผาไฟเข้าหีบ ระหว่างวันที่ 3 มกราคม 2568 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 12 มกราคม 2568 เวลา 23.59 น. เพื่อเป็นของขวัญวันเด็กสำหรับเยาวชนไทยทั้งประเทศ โดยการคืนอากาศบริสุทธิ์ให้แก่เยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์) ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากโรงงานน้ำตาลเกือบทุกแห่ง

แต่จากรายงานล่าสุด พบว่า ยังไม่ได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จากโรงงานน้ำตาล 6 ราย ซึ่งเป็นเครือบริษัทน้ำตาลทรายรายใหญ่ เนื่องจากมีตัวเลขการรับซื้ออ้อยถูกเผาสูง ได้แก่ 

  1. โรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี รับซื้ออ้อยถูกเผา 58.8% 
  2. โรงงานน้ำตาลไทยอุดรธานี จ.อุดรธานี รับซื้ออ้อยถูกเผา 41.68% 
  3. โรงงานมิตรกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ รับซื้ออ้อยถูกเผา 35.66% 
  4. โรงงานน้ำตาลเอราวัณ จ.หนองบัวลำภู รับซื้ออ้อยถูกเผา 27.05% 
  5. โรงงานไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จ.สกลนคร รับซื้ออ้อยถูกเผา 26.99% 
    และ 6) โรงงานรวมเกษตรกรอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น รับซื้ออ้อยถูกเผา 20.06%

ทั้งนี้ โดยภาพรวมเฉลี่ยโรงงานน้ำตาลทั่วประเทศรับซื้ออ้อยถูกเผากว่า 4 ล้านตัน คิดเป็น 21.80% ของปริมาณอ้อยที่รับเข้าหีบทั้งหมดกว่า 18 ล้านตัน เทียบเท่าเผาป่ากว่า 4 แสนไร่ และสร้างมลพิษปล่อย PM 2.5 จากการเผาไร่อ้อยสูงถึง 1,000 ตัน

“ทาง สอน. ขอความร่วมมือมายังเจ้าของและผู้บริหารบริษัทน้ำตาลทรายรายใหญ่ ช่วยกำชับโรงงานน้ำตาลในเครือทั้ง 6 แห่ง ในการให้ความร่วมมือกับภาครัฐหยุดรับซื้ออ้อยถูกเผา เพื่อร่วมแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 อย่างจริงจัง รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์และสร้างการจดจำที่ดีของแบรนด์ให้กับประชาชนในการเลือกซื้อบริโภคยี่ห้อน้ำตาลทรายที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและเป็นต้นเหตุของการก่อให้เกิดมลพิษฝุ่น PM 2.5 ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยในการลดฝุ่นพิษ PM 2.5 ให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี คืนอากาศบริสุทธิ์ และคืนฟ้าใส ไร้ฝุ่น และโดยเฉพาะวันเด็กที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นของขวัญให้กับเด็ก ๆ อีกด้วย”

นายใบน้อยฯ กล่าว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์