อีกโปรเจกต์รัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์ ที่วาดหวังพาสินค้าไทย ดังไกล!
กับการจับมือ ‘Be On Cloud’ บริษัทยักษ์ผู้ผลิตหนังซีรีส์Y นำสินค้า-บริการไทยขึ้นจอโลก
ดันเศรษฐกิจมิติใหม่ขาย สินค้า ท่องเที่ยว วัฒนธรรมไทย ที่จากนี้ไป เราจะเห็น การเดินสายขาย โดยเฉพาะงานแฟร์ชื่อดังระดับโลก
ทันทีที่แฟนคลับของ ‘มาย-อาโป’ รู้ว่า บริษัท บี ออน คลาวด์ จำกัด (Be On Cloud) ผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์วายระดับโลก จะร่วมมือทำงานกับกระทรวงพาณิชย์ และเปิดโปรเจกต์ยิ่งใหญ่ช่วงเย็นวันนี้ (31 มกราคม 2567) ต่างก็มารอต้อนรับตั้งแต่ 6 โมงเช้า โดยแฟนคลับจำนวนมากแต่งกายชุดไทยมีทั้งชาวไทย ชาวมาเลเซีย และชาวจีน ทยอยมารอรับ ทำให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าไปพูดคุยและทักทายอย่างเป็นกันเอง โดยการคุยกับวัยรุ่นบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีการให้กำลังใจแฟนคลับที่มารอรับตั้งแต่เช้า พร้อมให้กระทรวงพาณิชย์ อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ก่อนงานจริงจะเริ่มขึ้น ในเวลา 18.00 น.
รมว.ภูมิธรรม ยังตอกย้ำ งานนี้ ว่า เป็นการเปิดตัวเปิดโปรเจกต์ใหญ่ เพื่อยกระดับสินค้าและบริการของไทย ผ่าน Marketing Platform รูปแบบใหม่ ผ่านภาพยนตร์และซีรีส์วาย ซึ่งเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับมากขึ้นและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในมิติใหม่ คาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 3 ล้านคน ใน 100 ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 2,000 ล้านบาท
“อุตสาหกรรมนี้ จะเป็นแรงขับเคลื่อนสร้างกระแสความนิยม รวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจได้ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการอุปโภคบริโภคหรือแม้แต่การถูกพูดถึงทางสื่อสังคมออนไลน์เนื่องจากทั้งตัวสื่อและนักแสดงสามารถสร้างกระแสความนิยมและกระจายพลังออกไปสู่กลุ่มแฟนๆ ที่มีอยู่ทั่วโลก”
นายภูมิธรรม กล่าว
นายภูมิธรรม ยังเผย กระทรวงจะให้การสนับสนุน ผลงานของบริษัทฯ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งการพัฒนา ส่งเสริม และคุ้มครอง และช่วยส่งเสริมการตลาดทั่วโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานเดียวที่มีสำนักงานทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและต่างประเทศครอบคลุมทั่วโลก เพื่อให้บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์วายเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง Pitching นำเสนอกับผู้ซื้อลิขสิทธิ์ทั่วโลก และตอบโจทย์ความร่วมมือดังกล่าว
กระทรวงฯ ยังมีแผนจะนำผลงาน เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่มีศักยภาพที่สุด เข้าร่วมงานที่ Tokyo International Film Festival (TIFFCOM) ประเทศญี่ปุ่น ,และ Hong Kong Film Market (FILMART) เมืองฮ่องกง , Cannes Film Festival เมืองคานส์ ฝรั่งเศส , รวมทั้ง American Film Market (AFM) นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา
ทั้งนี้ จากการสำรวจจากทูตพาณิชย์ทั่วโลก พบว่าตลาดสำคัญของซีรีส์วาย คือ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินโดนีเชีย ฟิลิปปินส์ และประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกา