จีน อยากได้อะไร? พาณิชย์จับจุดส่งต่อคนไทย ‘ทำขาย’

26 ก.พ. 2567 - 02:00

  • ‘การแข่งขันทางการค้า’ ใครคิดได้ก่อน ย่อมทำเงินได้ก่อน

  • จีนไอเดียเก๋ ผลิตน้ำหอมผสานกลิ่นอายเที่ยวไทย ตั้งชื่อ กลิ่นสุขุมวิท กลิ่นดอยปุย ฯลฯ

  • พาณิชย์ไทย ส่องบ้าง ชี้ช่อง “ตลาดของขวัญ-ของฝากในจีน ตามเทศกาลสำคัญ” โตสูง จากความต้องการที่ ‘สูงมาก’ ชวนไทย ต่อยอด เน้นสุขภาพ คุณภาพ

moc-gift-market-china-festivals-trading-strategy-health-quality-SPACEBAR-Hero.jpg

พาณิชย์ ส่องพฤติกรรมชาวจีน ชวนบุกตลาดของขวัญ-ของฝากตามเทศกาลสำคัญ เผยโอกาสโตยังมีอีกมาก หลังตลาดมีความต้องการต่อเนื่อง ขอเน้นสุขภาพ คุณภาพ

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย หลังมอบนโยบายในการทำงานเชิงรุกให้ทีมพาณิชย์ เพื่อหาช่องทางการค้า สร้างรายได้ให้กับประเทศ ล่าสุด ได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงแนวโน้มมูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเศรษฐกิจของขวัญในจีนว่ามีความน่าสนใจและมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทูตพาณิชย์ รายงานว่า จีนมีวัฒนธรรมในการให้ของขวัญในช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจจีนที่เติบโตขึ้นทำให้ประชาชนชาวจีนรับวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองเทศกาลของตะวันตกมากขึ้น และในจีนยังมีเทศกาลที่คิดค้นขึ้นจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น เทศกาลช้อปปิ้งกลางปีเทศกาลวันคนโสด 11.11 เทศกาล 12.12 เป็นต้น ทำให้เป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมเศรษฐกิจของขวัญที่สำคัญในจีนเพิ่มความถี่ในการมอบของขวัญและสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในการมอบและรับของขวัญที่เพิ่มขึ้นของชาวจีน

จากข้อมูลของ iiMedia Research พบว่า ตั้งแต่ปี 2561–2566 จีนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 800,000 ล้านหยวนเป็น 1,299,800 ล้านหยวน มีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของขวัญในจีนจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 1,619,700 ล้านหยวน 

สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 ที่ผ่านมา พบว่าผู้บริโภคชาวจีนมักจะเลือกซื้อของขวัญวันตรุษจีน โดยวางแผนซื้อในช่วงก่อนวันตรุษจีน 1 -2 สัปดาห์ ในด้านการทำการตลาดออนไลน์ ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนจะทําในช่วง 1 - 3 สัปดาห์ก่อนวันตรุษจีน

moc-gift-market-china-festivals-trading-strategy-health-quality-SPACEBAR-Photo01.jpg

ทั้งนี้ ในอนาคตอุตสาหกรรมของขวัญปีใหม่จะมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ผู้บริโภคชาวจีนก็จะมีการเลือกซื้อสินค้าล่วงหน้าก่อนวันตรุษจีนนานขึ้นอีกด้วย โดยที่ผ่านมามีการเลือกซื้อของขวัญที่หลากหลายขึ้น ส่วนใหญ่เป็นพวกถั่ว รองลงมาได้แก่ ชา เหล้าขาว ผลิตภัณฑ์ที่ทําจากนม ลูกอม ผลไม้ ขนมปัง คุ้กกี้ เป็นต้น 

นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 14.50 ยังนิยมเลือกซื้อของขวัญที่เป็นอาหารสําเร็จรูปอีกด้วย อย่างไรก็ดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจกับการบริโภคสินค้าที่มีโภชนาการให้คุณประโยชน์แก่สุขภาพ ทําให้สินค้าพวกถั่ว ผลิตภัณฑ์จากนม ชา และอาหารเสริมได้รับความนิยมสูงในเทศกาลตรุษจีน

moc-gift-market-china-festivals-trading-strategy-health-quality-SPACEBAR-Photo02.jpg

กล่าวได้ว่า สังคมจีน มีวัฒนธรรมการมอบของขวัญในเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ เทศกาลวันแห่งความรัก เป็นต้น อีกทั้งมีความพิถีพิถันในการเลือกซื้อของขวัญ เป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะขยายในตลาดจีน ซึ่งสามารถทําบรรจุภัณฑ์สําหรับวันเทศกาลต่างๆได้ เช่น สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าเครื่องสําอาง หรือของตกแต่งบ้าน เป็นต้น 

ยังแนะผู้ประกอบการ จะต้องมีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัย มีลวดลายที่สวยงาม สินค้ามีคุณภาพ รวมถึงสร้างจุดเด่นให้สินค้ามีความแตกต่าง และศึกษาวัฒนธรรม ความเชื่อของคนจีนเกี่ยวกับการมอบของขวัญในวันสำคัญต่างๆด้วย อีกทั้งปัจจุบันคนจีนให้ความสําคัญกับการรักษาสุขภาพ สินค้าเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม สินค้าที่ทําจากสมุนไพรก็เหมาะที่จะมอบให้เป็นของขวัญในช่วงวันสำคัญเช่นเดียวกัน

ตลอดทั้งปี 2567 หรือในปีต่อๆ ไป จีนยังมีเทศกาลอีกมาก การเผยข้อมูลวันนี้ จึงเป็นอีกโอกาสที่สำคัญเพื่อผู้ที่ผู้ประกอบการไทย จะขายได้ ในท่ามกลางการแข่งขันที่สูงด้วยเช่นกัน ดังนั้น ใครคิดได้ก่อน ‘โอกาสย่อมมาก่อน’

moc-gift-market-china-festivals-trading-strategy-health-quality-SPACEBAR-Photo03.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์