ทีมพาณิชย์ป้ายแดง ลุยงานแรก ระบายมังคุดใต้ 40 ตัน

4 ก.ค. 2568 - 07:24

  • ‘จตุพร’ ควง ‘สุชาติ’ ทีมพาณิชย์ป้ายแดง ลงนครศรีธรรมราช

  • ลุยภารกิจแรก แก้ปัญหาราคามังคุด

  • ปล่อยคาราวานรถระบายมังคุด กว่า 40 ตัน กระจายออกนอกแหล่งผลิตแล้ว

ทีมพาณิชย์ป้ายแดง ลุยงานแรก ระบายมังคุดใต้ 40 ตัน

หลังเพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ไม่กี่วัน ทีมเศรษฐกิจ ‘พาณิชย์ป้ายแดง’ นำโดย จตุพร บุรุษพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่รอช้า ลงพื้นที่ภาคใต้ทันที รับฟังปัญหาชาวสวนมังคุด พร้อมระดมมาตรการเร่งระบายผลผลิตที่เริ่มออกสู่ตลาดแล้วกว่า 40% จากเป้าหมาย 40,000 ตันในจังหวัดนครศรีธรรมราช

ภารกิจเร่งด่วนครั้งนี้ คือการผลักดันผลไม้คุณภาพจากสวนสู่มือผู้บริโภค โดยเฉพาะ ‘มังคุดใต้’ ที่ขณะนี้ราคาตกต่ำ และอาจเผชิญปัญหาล้นตลาด หากไม่เร่งบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ

moc-new-minister-mangosteen-nakhon-si-thammarat-low-prices-SPACEBAR-Photo02.jpg

จตุพร รมว.พาณิชย์ ระบุว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็น ‘งานแรกหลังรับตำแหน่ง’ ที่เน้นการลงมือจริง ช่วยเหลือเกษตรกรตรงจุด โดยเปิดตัวคาราวานรถผลไม้ กว่า 13 คัน รวมปริมาณมังคุดกว่า 40 ตัน เพื่อกระจายออกนอกพื้นที่แหล่งผลิตสู่ตลาดทั่วประเทศ ตามแนวทาง ‘ไทยทำ ไทยใช้ ไทยช่วยไทย’ พร้อมจับมือห้างค้าส่ง-ค้าปลีกทั่วประเทศ อาทิ แม็คโคร บิ๊กซี โลตัส เดอะมอลล์ รับซื้อมังคุดรวมแล้วกว่า 2,200 ตัน

moc-new-minister-mangosteen-nakhon-si-thammarat-low-prices-SPACEBAR-Photo03.jpg

“นี่คือภารกิจเร่งด่วนเพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องเกษตรกรว่า รัฐบาลไม่ทอดทิ้ง เราจะทำทุกอย่างให้มังคุดใต้ได้รับความเป็นธรรมในตลาด และกระตุ้นการบริโภคในประเทศควบคู่การส่งออก”

จตุพร กล่าว

ด้านแนวทางระยะยาว กระทรวงพาณิชย์เตรียมร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ วางแผนบริหารจัดการผลไม้ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อยกระดับศักยภาพผลไม้ภาคใต้ พร้อมตั้งเป้าดึงภาคเอกชนและผู้ส่งออก ร่วมรับซื้อมังคุดไม่ต่ำกว่า 15,000 ตันในฤดูกาลนี้

ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายในยังเตรียมผลักดันกิจกรรม Thai Fruit Festival 2025 พร้อมโปรโมตผลไม้ไทยผ่านทุกช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเร่งระบายผลผลิตภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าให้ได้มากที่สุด

moc-new-minister-mangosteen-nakhon-si-thammarat-low-prices-SPACEBAR-Photo04.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์