ปรากฏการณ์ ‘หมูเด้ง’ ลูกฮิปโปแคระ ซูเปอร์สตาร์แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ จังหวัดชลบุรี สร้างอิมแพ็คต่อภาคการท่องเที่ยวมหาศาล เป็นกระแสไวรัลสุดน่ารักในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องและแพร่หลายไปทั่วโลก ไม่น่าเชื่อว่า ‘เจ้าหมูเด้ง’ กลายเป็น ‘จุดเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ’ ที่สร้างรายได้และเป็นตัวเปิดมิติใหม่ ปิดความซบเซาให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ทั้งในแง่ของการท่องเที่ยว การตลาด การส่งเสริม และการอนุรักษ์สัตว์ในวงกว้าง

รู้จัก ‘ซุปตาร์-หมูเด้ง’
หมูเด้ง เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระเพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว พ่อชื่อโทนี่ อายุ 24 ปี และแม่ชื่อโจน่า อายุ 25 ปี หมูเด้งมีพี่หกตัว รวมถึง ‘หมูตุ๋น’ ซึ่งเป็นฮิปโปโปเตมัสแคระที่ได้รับความนิยมของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเช่นกัน
หมูเด้ง ได้ชื่อว่ามีความสดใส ร่าเริง ท่าทีตลก และกระตือรือร้นมากกว่าฮิปโปโปเตมัสแคระตัวอื่นๆ จึงสร้างรอยยิ้มให้ทุกคนที่เข้าไปชม ทั้งนี้ ทางสวนสัตว์ฯ มักอัปเดตความน่ารักของเจ้าหมูเด้ง ให้เอฟซีได้ชมผ่านเฟซบุ๊กเพจ ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง เป็นประจำ ซึ่งใครหลายคนเห็นก็ต่างตกหลุมรักเจ้าฮิปโปแคระตัวนี้เข้าอย่างจัง

ด้านรายได้ กล่าวได้ว่า ทันทีที่สวนสัตว์ฯ เปิดให้เข้าชม ‘หมูเด้ง’ ตั้งแต่วันที่ 1-19 กันยายนที่ผ่านมา ก็มีประชาชนเข้าไปชม เจ้าหมูเด้ง ฮิปโปแคระ กว่า 8 หมื่นคน สร้างรายได้ให้สวนสัตว์ทันทีกว่า 13 ล้านบาท ตลอดเดือนกันยายน พ.ศ. 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 160,000 คน ถือเป็นการเติบโตขึ้น 2 เท่า จากนั้นเรื่อยมาจำนวนนักท่องเที่ยวยังเพิ่มจำนวจขึ้นต่อเนื่อง สรุปได้ว่า หมูเด้ง ดันนักท่องเที่ยวทะลักเข้าเขาเขียวโต 4 เท่า เดือนตุลาคม มีจำนวนรวมเกือบ 3 แสนคน นี่ยังไม่นับรวมเดือนพฤศจิกาและธันวาคม ที่เชื่อได้ว่า ตัวเลขน่าจะไม่แพ้กันเลยทีเดียว อนาคตปี 2568 สวนสัตว์เปิดเขาเขียวคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 1 ล้านคนตลอดปีงบประมาณ และมีรายได้มากกว่า 200 ล้านบาท

อิทธิพล ‘หมูเด้ง’ กู้วิกฤติสวนสัตว์-เศรษฐกิจท้องถิ่น
กระแส ‘หมูเด้ง’ ไม่ใช่แค่การกอบกู้วิกฤติให้กับสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสวนสัตว์อื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนสัตว์ขอนแก่นที่มีฮิปโปแคระ ‘น้องหมูด้วง’ (ด้วงมะพร้าว), สวนสัตว์อุบลราชธานี ที่มี ‘น้องคากิ’ หลานชายน้องหมูเด้ง ที่ไปอยู่ที่นั่น ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวเข้าชมฮิปโปฯ แคระทั้งสองสวนสัตว์มากขึ้น ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

กล่าวได้ว่า หมูเด้ง ไม่เพียงช่วยกู้วิกฤติสวนสัตว์เปิดเขาเขียว แต่ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยในจังหวัดชลบุรี โดยการที่ผู้เข้าชมที่เพิ่มขึ้นนำไปสู่การขยายตัวของธุรกิจในท้องถิ่น เช่น ร้านอาหาร ที่พัก และร้านขายของที่ระลึก รวมไปถึงการกู้วิกฤติ ‘ช่างปั้นโคราช’ ซึ่งทันทีที่เริ่มปั้น ‘หมูเด้ง’ ส่งผลให้ประชาชนสนใจซื้อช่วยให้การค้าขายดิบขายดี พลิกความซบเซาขึ้นสู่ระดับปั้นเท่าไหร่ก็ไม่พอขายกันเลยทีเดียว

การตลาด ‘หมูเด้ง’
ความโด่งดังของลูกฮิปโปแคระ ทำให้สินค้าแบรนด์มากมายต้องการใช้ลิขสิทธิ์ ‘หมูเด้ง’ นำคาแรกเตอร์ ‘หมูเด้ง’ ไปทำการตลาดและผลิตสินค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการขายและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหมูเด้ง ล่าสุด มีบริษัทและองค์กรได้รับอนุญาตจากองค์การสวนสัตว์ให้ใช้แล้ว 38 ราย
ตัวอย่างบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ :
1\. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด : ผลิตชุดแสตมป์และโปสการ์ดที่มีภาพของหมูเด้ง 2\. บริษัท ทิพย์วารี (ชาตรามือ) : นำภาพหมูเด้งมาประดับบนแก้วเครื่องดื่ม 3. บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) : จัดโปรโมชั่นเครื่องดื่มในชื่อ ‘Hippoween’ และสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับหมูเด้ง 4. บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS): ผลิตเสื้อยืดและสติ๊กเกอร์ไลน์ในคอลเล็กชัน ‘อุ่นใจ x หมูเด้ง’ 5\. บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย: จัดแคมเปญส่งเสริมการขายที่สาขาสวนสัตว์เขาเขียวและพื้นที่จังหวัดชลบุรี 6\. บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง: ผลิตรองเท้าแตะช้างดาวรุ่นพิเศษที่มีลวดลายหมูเด้ง 7. บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย): สร้างสติ๊กเกอร์ไลน์ชุดหมูเด้ง 8. บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย): จัดกิจกรรมไลฟ์สดมอบของขวัญที่เกี่ยวข้องกับหมูเด้ง 9. บริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย): ผลิตกางเกงที่มีลวดลายหมูเด้ง 10.บริษัท นานาสาระพัน: ผลิตชุดหมอนอิง, เบาะรองนั่ง, หมอนรองคอ, ชุดผ้ากันเปื้อน และกระเป๋าผ้าที่มีลวดลายหมูเด้ง เป็นต้น
การร่วมมือระหว่างสวนสัตว์เปิดเขาเขียวและบริษัทต่างๆ เหล่านี้ ไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมการตลาดและสร้างรายได้เพิ่มเติม แต่ยังเป็นการนำเสนอคาแรกเตอร์ ‘หมูเด้ง’ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

ความยิ่งใหญ่ของ ‘หมูเด้ง’
กล่าวได้ว่า ‘หมูเด้ง’ ยังโด่งดังระดับประเทศ หลังสื่อนานาชาติ พร้อมใจกันนำเสนอข่าว ฮิปโปซุปเปอร์สตาร์สุดน่ารักแห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียวก็ทำให้มีชาวต่างชาติจำนวนมาก หลั่งไหลมาเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเช่นกัน ล่าสุดยังมีข่าวดี หลัง ‘วิทาลิก บูเทอริน’ (Vitalik Buterin) มหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลสูงสุดในวงการคริปโตเคอร์เรนซี ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ผู้สร้างเหรียญ Ethereum (ETH) ทั้งยังเป็นมหาเศรษฐีคริปโตที่อายุน้อยที่สุดของโลก บริจาคเงินสนับสนุนโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่าสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพื่อครอบครัวหมูเด้ง จำนวน 10,000,000 ล้านบาท
กล่าวได้ว่า นอกจากแรงกระเพื่อมด้านเศรษฐกิจ ที่หมูเด้งใช้ความน่ารักแลกมาแล้ว อีกสิ่งที่จะลืมไม่ได้ นั่นคือ การเป็น Soft Power ของหมูเด้ง โดยมีความสำคัญในการ ‘เป็นตัวแทนทางวัฒนธรรม’ คล้ายกับ แพนด้า ของจีน ซึ่งเป็น Soft Power ส่งเสริมการท่องเที่ยวและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หมูเด้งก็เช่นกัน

ด้วยความเป็นเซเล็ป ทำให้ปีใหม่ 2568 นี้ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งจัดงาน BANGKOK ILLUMINATION FESTIVAL นำหมูเด้งเข้ามาเป็นธีมจัดงานในชื่อ ‘หมูเด้งบุกกรุง’ จัดปรากฏการณ์แสงสีสุดอลังการ โดยงานนี้จัดมาตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2567 กันแล้ว และจัดข้ามปีไปจนถึง 5 มกราคม 2568 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งก็แน่นอนว่า เป็นการจัดงานที่มีการนำเสนอผ่านฮิปโปคาแรคเตอร์น่ารักที่กำลังโด่งดังเป็นกระแสนิยมไปทั่วโลก เช่น อย่ามาจับ หรือคือพฤติกรรม ‘ดิ้น’ หนีพี่เลี้ยงตอนเข้าไปจับนั่นเอง
การจัดงานครั้งนี้ ททท. เผย มี 3 เส้นทาง 9 แลนด์มาร์กในพื้นที่จุดสำคัญของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ย่านการค้าที่คึกคัก สถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ ไปจนถึงย่าน Street food อันโด่งดัง ประกอบด้วย
เส้นทางที่ 1 ย่านปทุมวัน-สนามกีฬาแห่งชาติ : สนามกีฬาแห่งชาติ, บาทวิถีหน้าห้างสรรพสินค้า SIAM CENTER – CENTRALWORLD และบริเวณ Park Paragon เส้นทางที่ 2 ย่านหัวลำโพง-เยาวราช : สถานีรถไฟหัวลำโพง, คลองผดุงกรุงเกษม, ถนนมิตรภาพไทย-จีน (ซอยวัดไตรมิตร) และบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) เส้นทางที่ 3 ย่านอโศก-สุขุมวิท : บริเวณบีทีเอส สกายวอล์ค อโศก (แยกอโศก) และ ลานน้ำพุ อุทยานเบญจสิริ
นี่แหละ ความเป็น ‘ซุปตาร์หมูเด้ง’ ที่เชื่อได้ว่าจะยังคงสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย เป็นแม็กเน็ตดูดเม็ดเงิน เป็นส่วนหนึ่งของการเชิญชวนผู้คนทั่วโลกให้มาเที่ยวไทย เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศไทย โดยเฉพาะในยามที่เงินทองยังคงหายากในปี 2568 นี้

