หมูเด้ง ผลงานดีปี 67 ชูต่อ 68 ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

1 ม.ค. 2568 - 03:01

  • โชว์ผลงาน หมูเด้ง 2567 พลิกวิกฤติสวนสัตว์ สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ชลบุรี

  • ยกระดับคุณภาพชีวิต ‘เพื่อนสัตว์’ ให้ดีขึ้น ทั่วโลกชื่นชม

  • ไทยยก ‘หมูเด้ง’ เป็น Soft Power Thailand ช่วยส่งออกวัฒนธรรม คล้าย ‘แพนด้า’ ของจีน

moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Hero_70a6d9c76b.jpg

ปรากฏการณ์ ‘หมูเด้ง’ ลูกฮิปโปแคระ ซูเปอร์สตาร์แห่ง ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ จังหวัดชลบุรี สร้างอิมแพ็คต่อภาคการท่องเที่ยวมหาศาล เป็นกระแสไวรัลสุดน่ารักในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องและแพร่หลายไปทั่วโลก ไม่น่าเชื่อว่า ‘เจ้าหมูเด้ง’ กลายเป็น ‘จุดเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ’ ที่สร้างรายได้และเป็นตัวเปิดมิติใหม่ ปิดความซบเซาให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ทั้งในแง่ของการท่องเที่ยว การตลาด การส่งเสริม และการอนุรักษ์สัตว์ในวงกว้าง

moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Photo01_c1e3a3034a.jpg

รู้จัก ‘ซุปตาร์-หมูเด้ง’

หมูเด้ง เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระเพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว พ่อชื่อโทนี่ อายุ 24 ปี และแม่ชื่อโจน่า อายุ 25 ปี หมูเด้งมีพี่หกตัว รวมถึง ‘หมูตุ๋น’ ซึ่งเป็นฮิปโปโปเตมัสแคระที่ได้รับความนิยมของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเช่นกัน

หมูเด้ง ได้ชื่อว่ามีความสดใส ร่าเริง ท่าทีตลก และกระตือรือร้นมากกว่าฮิปโปโปเตมัสแคระตัวอื่นๆ จึงสร้างรอยยิ้มให้ทุกคนที่เข้าไปชม ทั้งนี้ ทางสวนสัตว์ฯ มักอัปเดตความน่ารักของเจ้าหมูเด้ง ให้เอฟซีได้ชมผ่านเฟซบุ๊กเพจ ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง เป็นประจำ ซึ่งใครหลายคนเห็นก็ต่างตกหลุมรักเจ้าฮิปโปแคระตัวนี้เข้าอย่างจัง

moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Photo_V01_cbb80ca1a6.jpg

ด้านรายได้ กล่าวได้ว่า ทันทีที่สวนสัตว์ฯ เปิดให้เข้าชม ‘หมูเด้ง’ ตั้งแต่วันที่ 1-19 กันยายนที่ผ่านมา ก็มีประชาชนเข้าไปชม เจ้าหมูเด้ง ฮิปโปแคระ กว่า 8 หมื่นคน สร้างรายได้ให้สวนสัตว์ทันทีกว่า 13 ล้านบาท ตลอดเดือนกันยายน พ.ศ. 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 160,000 คน ถือเป็นการเติบโตขึ้น 2 เท่า จากนั้นเรื่อยมาจำนวนนักท่องเที่ยวยังเพิ่มจำนวจขึ้นต่อเนื่อง สรุปได้ว่า หมูเด้ง ดันนักท่องเที่ยวทะลักเข้าเขาเขียวโต 4 เท่า เดือนตุลาคม มีจำนวนรวมเกือบ 3 แสนคน นี่ยังไม่นับรวมเดือนพฤศจิกาและธันวาคม ที่เชื่อได้ว่า ตัวเลขน่าจะไม่แพ้กันเลยทีเดียว อนาคตปี 2568 สวนสัตว์เปิดเขาเขียวคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 1 ล้านคนตลอดปีงบประมาณ และมีรายได้มากกว่า 200 ล้านบาท

moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Photo02_0ef47a1880.jpg

อิทธิพล ‘หมูเด้ง’ กู้วิกฤติสวนสัตว์-เศรษฐกิจท้องถิ่น

กระแส ‘หมูเด้ง’ ไม่ใช่แค่การกอบกู้วิกฤติให้กับสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสวนสัตว์อื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนสัตว์ขอนแก่นที่มีฮิปโปแคระ ‘น้องหมูด้วง’ (ด้วงมะพร้าว), สวนสัตว์อุบลราชธานี ที่มี ‘น้องคากิ’ หลานชายน้องหมูเด้ง ที่ไปอยู่ที่นั่น ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวเข้าชมฮิปโปฯ แคระทั้งสองสวนสัตว์มากขึ้น ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Photo03_46d6fc49de.jpg

กล่าวได้ว่า หมูเด้ง ไม่เพียงช่วยกู้วิกฤติสวนสัตว์เปิดเขาเขียว แต่ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยในจังหวัดชลบุรี โดยการที่ผู้เข้าชมที่เพิ่มขึ้นนำไปสู่การขยายตัวของธุรกิจในท้องถิ่น เช่น ร้านอาหาร ที่พัก และร้านขายของที่ระลึก รวมไปถึงการกู้วิกฤติ ‘ช่างปั้นโคราช’ ซึ่งทันทีที่เริ่มปั้น ‘หมูเด้ง’ ส่งผลให้ประชาชนสนใจซื้อช่วยให้การค้าขายดิบขายดี พลิกความซบเซาขึ้นสู่ระดับปั้นเท่าไหร่ก็ไม่พอขายกันเลยทีเดียว

moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Photo04_ff56ff38cf.jpg

การตลาด ‘หมูเด้ง’

ความโด่งดังของลูกฮิปโปแคระ ทำให้สินค้าแบรนด์มากมายต้องการใช้ลิขสิทธิ์ ‘หมูเด้ง’ นำคาแรกเตอร์ ‘หมูเด้ง’ ไปทำการตลาดและผลิตสินค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการขายและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหมูเด้ง ล่าสุด มีบริษัทและองค์กรได้รับอนุญาตจากองค์การสวนสัตว์ให้ใช้แล้ว 38 ราย 

ตัวอย่างบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ :

1\. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด : ผลิตชุดแสตมป์และโปสการ์ดที่มีภาพของหมูเด้ง 2\. บริษัท ทิพย์วารี (ชาตรามือ) : นำภาพหมูเด้งมาประดับบนแก้วเครื่องดื่ม 3. บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) : จัดโปรโมชั่นเครื่องดื่มในชื่อ ‘Hippoween’ และสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับหมูเด้ง 4. บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS): ผลิตเสื้อยืดและสติ๊กเกอร์ไลน์ในคอลเล็กชัน ‘อุ่นใจ x หมูเด้ง’ 5\. บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย: จัดแคมเปญส่งเสริมการขายที่สาขาสวนสัตว์เขาเขียวและพื้นที่จังหวัดชลบุรี 6\. บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง: ผลิตรองเท้าแตะช้างดาวรุ่นพิเศษที่มีลวดลายหมูเด้ง 7. บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย): สร้างสติ๊กเกอร์ไลน์ชุดหมูเด้ง 8. บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย): จัดกิจกรรมไลฟ์สดมอบของขวัญที่เกี่ยวข้องกับหมูเด้ง 9. บริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย): ผลิตกางเกงที่มีลวดลายหมูเด้ง 10.บริษัท นานาสาระพัน: ผลิตชุดหมอนอิง, เบาะรองนั่ง, หมอนรองคอ, ชุดผ้ากันเปื้อน และกระเป๋าผ้าที่มีลวดลายหมูเด้ง เป็นต้น

การร่วมมือระหว่างสวนสัตว์เปิดเขาเขียวและบริษัทต่างๆ เหล่านี้ ไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมการตลาดและสร้างรายได้เพิ่มเติม แต่ยังเป็นการนำเสนอคาแรกเตอร์ ‘หมูเด้ง’ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Photo_V02_55875f5c21.jpg

ความยิ่งใหญ่ของ ‘หมูเด้ง’

กล่าวได้ว่า ‘หมูเด้ง’ ยังโด่งดังระดับประเทศ หลังสื่อนานาชาติ พร้อมใจกันนำเสนอข่าว ฮิปโปซุปเปอร์สตาร์สุดน่ารักแห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียวก็ทำให้มีชาวต่างชาติจำนวนมาก หลั่งไหลมาเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเช่นกัน ล่าสุดยังมีข่าวดี หลัง ‘วิทาลิก บูเทอริน’ (Vitalik Buterin) มหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลสูงสุดในวงการคริปโตเคอร์เรนซี ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ผู้สร้างเหรียญ Ethereum (ETH) ทั้งยังเป็นมหาเศรษฐีคริปโตที่อายุน้อยที่สุดของโลก บริจาคเงินสนับสนุนโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่าสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพื่อครอบครัวหมูเด้ง จำนวน 10,000,000 ล้านบาท 

กล่าวได้ว่า นอกจากแรงกระเพื่อมด้านเศรษฐกิจ ที่หมูเด้งใช้ความน่ารักแลกมาแล้ว อีกสิ่งที่จะลืมไม่ได้ นั่นคือ การเป็น Soft Power ของหมูเด้ง โดยมีความสำคัญในการ ‘เป็นตัวแทนทางวัฒนธรรม’ คล้ายกับ แพนด้า ของจีน ซึ่งเป็น Soft Power ส่งเสริมการท่องเที่ยวและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หมูเด้งก็เช่นกัน

moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Photo06_bce0799c14.jpg

ด้วยความเป็นเซเล็ป ทำให้ปีใหม่ 2568 นี้ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งจัดงาน BANGKOK ILLUMINATION FESTIVAL นำหมูเด้งเข้ามาเป็นธีมจัดงานในชื่อ ‘หมูเด้งบุกกรุง’ จัดปรากฏการณ์แสงสีสุดอลังการ โดยงานนี้จัดมาตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2567 กันแล้ว และจัดข้ามปีไปจนถึง 5 มกราคม 2568 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งก็แน่นอนว่า เป็นการจัดงานที่มีการนำเสนอผ่านฮิปโปคาแรคเตอร์น่ารักที่กำลังโด่งดังเป็นกระแสนิยมไปทั่วโลก เช่น อย่ามาจับ หรือคือพฤติกรรม ‘ดิ้น’ หนีพี่เลี้ยงตอนเข้าไปจับนั่นเอง 

การจัดงานครั้งนี้ ททท. เผย มี 3 เส้นทาง 9 แลนด์มาร์กในพื้นที่จุดสำคัญของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ย่านการค้าที่คึกคัก สถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ ไปจนถึงย่าน Street food อันโด่งดัง ประกอบด้วย

เส้นทางที่ 1 ย่านปทุมวัน-สนามกีฬาแห่งชาติ : สนามกีฬาแห่งชาติ, บาทวิถีหน้าห้างสรรพสินค้า SIAM CENTER – CENTRALWORLD และบริเวณ Park Paragon เส้นทางที่ 2 ย่านหัวลำโพง-เยาวราช : สถานีรถไฟหัวลำโพง, คลองผดุงกรุงเกษม, ถนนมิตรภาพไทย-จีน (ซอยวัดไตรมิตร) และบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) เส้นทางที่ 3 ย่านอโศก-สุขุมวิท : บริเวณบีทีเอส สกายวอล์ค อโศก (แยกอโศก) และ ลานน้ำพุ อุทยานเบญจสิริ

นี่แหละ ความเป็น ‘ซุปตาร์หมูเด้ง’ ที่เชื่อได้ว่าจะยังคงสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย เป็นแม็กเน็ตดูดเม็ดเงิน เป็นส่วนหนึ่งของการเชิญชวนผู้คนทั่วโลกให้มาเที่ยวไทย เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศไทย โดยเฉพาะในยามที่เงินทองยังคงหายากในปี 2568 นี้

moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Photo05_b830fb418b.jpg
moo_deng_khao_kheow_open_zoo_performance_excellent_2567_SPACEBAR_Photo_V03_a9e7e48518.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์