Motor Expo 2024 เลือกไฟฟ้าหรือไฮบริด

3 ธ.ค. 2567 - 12:35

  • งานมหกรรมยานยนต์หวังกระตุ้นยอดขายรถสิ้นปี

  • ค่ายญี่ปุ่น และจีนยังต่อสู้กันยาวนาน

  • เครื่องยนต์พลังงานผสมอย่างไฮบริดแทรกช่วงเปลี่ยนผ่าน

Motor-Expo-2024-Hybrid-EV-SPACEBAR-Hero.jpg

มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 41 ที่จัดโดยกลุ่มสื่อสากล เริ่มต้นแล้ว ปีนี้มีรถยนต์เข้าร่วมงาน 42 แบรนด์ และจักรยานยนต์ 22  แบรนด์ ในสภาวะรอยต่อการเปลี่ยนผ่านระหว่างรถยนต์น้ำมัน ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า  ธุรกิจรถยนต์ต่างคาดหวังว่างานมหกรรมรถยนต์ปลายปีจะช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ที่ช่วงหลังชะลอตัว  จากปัจจัยด้านสินเชื่อรถยนต์  ทำให้เป้าหมายในการขายไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

ยอดจองรถยนต์ในงานมหกรรมยานยนต์ 5 วันแรก  ( 28 พฤศจิกายน -   2 ธันวาคม) มียอดจอง โดยมีโตโยต้ามาเป็นอันดับหนึ่ง จำนวน 2,536 คัน ตามมาด้วยค่ายจีน BYD จำนวน 1,458 คัน อันดับสาม ฮอนด้า จำนวน 1,386 คัน

ถ้าเปรียบเทียบยอดจอง 10  อันดับแรก ค่ายญี่ปุ่น และค่ายจีนแบ่งกันคนละครึ่ง แต่ข้อสังเกตคือ ค่ายญี่ปุ่นมียังเป็นรถน้ำมัน และรถไฮบริด ที่ออกจำหน่าย และยอดจองส่วนใหญ่ไปทางไฮบริด ส่วนค่ายจีน ยังเป็นแนวทางรถ EV 100% และแทรกบางรุ่นที่เป็นไฮบริด แต่ยอดจองส่วนใหญ่ไปทางรถยนต์ไฟฟ้า

รถไฟฟ้าค่ายจีนก่อนเริ่มงานก็มีแคมเปญปรับลดราคาออกมาเป็นระยะ กระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่อง และจะมาวัดผลในงานนี้อีกครั้ง แม้ว่าผู้ซื้ออาจจะหวั่นใจว่าซื้อปีนี้ ติดดอยในปีหน้า แต่เชื่อว่าซื้อกันเช่นเดิม

Motor-Expo-2024-Hybrid-EV-SPACEBAR-Photo01.jpg
Motor-Expo-2024-Hybrid-EV-SPACEBAR-Photo V01.jpg

ในส่วนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ต่างก็รักษายอดขายได้ แต่ช่วงหลังตลาดรถกระบะลดลงอย่างมาก เพราะในตลาดเป็นรถน้ำมันทั้งหมด  ทำให้ตัวเลขยอดขายรถกระบะ และรถดัดแปลง เดือนตุลาคม ยอดขาย 13,347 คัน ลดลง 42%                                

  • โตโยต้า  ลดลง   38%    ส่วนแบ่งตลาด   43.4%   
  • อีซซุ        ลดลง   46.5% ส่วนแบ่งตลาด   39%
  • ฟอร์ด      ลดลง   48.2% ส่วนแบ่งตลาด   9.9%

ส่วนรถกระบะ EV เริ่มออกมาทำการตลาดและพร้อมขายมากขึ้น ทำให้งานปีนี้รถกระบะไฟฟ้าจากจีนหลากหลายแบรนด์เปิดตัวอย่างเป็นทางการ และแน่นอนว่าจะมาแย่งลูกค้ากระบะน้ำมันไปได้ส่วนหนึ่ง  ในกลุ่มที่ใช้รถกระบะเพื่อการเดินทาง ใช้ชีวิตประจำวัน  ไม่ได้ใช่เพื่อการบรรทุก

ผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเทสล่า ก็ทำยอดจอง 81  คัน และมีรถโมเดล 3 และโมเดล Y มาจัดแสดง ขาดแต่ไม่ได้ลดราคาเหมือนกับรถไฟฟ้าจีนเท่านั้น ส่วนรถสปอร์ตในตำนานอย่าง Porsche  มากับยอดจอง 63  คัน 

ความเปลี่ยนแปลงอีกด้านหนึ่งคือตลาดรถจักรยานยนต์ จากเดิมที่มียอดจองอันดับแรก ๆ  ของงานคือ ฮอนด้า และ ยามาฮ่า  แต่ในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงรถจักรยานยนต์ค่ายจีน ZONTES ที่เปิดตัวเมื่อกลางปี ทำยอดจองเป็นอันดับหนึ่งจำนวน 581 คัน อันดับสองยามาฮ่า จำนวน 273 คัน  และฮอนด้ามาเป็นอันดับสี่ จำนวน 115 คัน มีม้ามืดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EM มาเป็นอันดับ 3 จำนวน 227 คัน

Motor-Expo-2024-Hybrid-EV-SPACEBAR-Photo V02.jpg
Motor-Expo-2024-Hybrid-EV-SPACEBAR-Photo V03.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์