สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรคมนาคม เผย กสทช. อยู่ระหว่าง การจัดทำมาตรฐานคลื่นความถี่ เพื่อรองรับระบบคมนาคมขนส่งทางราง โดยเทคโนโลยีของ จีเอสเอ็ม-อาร์ (Global Systems for Mobile Communication Railway) ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทำประชาพิจารณ์สาธารณะ (Public Hearing) ไปแล้ว และจะนำข้อคิดเห็นต่างๆ มาประกอบ เพื่อจัดทำประกาศ กสทช. ให้กับทางคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. เห็นชอบและออกประกาศบังคับใช้ต่อไป โดยในเบื้องต้นได้กำหนดคลื่นความถี่ส่ง 876-915 เมกะเฮิร์ซ ส่วนความถี่รับ 921-960 เมกะเฮิร์ซ
“ที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช . ได้มีการหารือกับทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ซึ่งยืนยันจะใช้ เทคโนโลยี จีเอสเอ็ม-อาร์ จึงได้ให้ทางทีมเทคนิคเข้าไปดูเรื่องมาตรฐาน ซึ่งจะเป็นไปตามที่ยุโรปใช้ แต่ต้องยอมรับว่า เป็นมาตรฐานที่ใช้มานานแล้ว และ ในไทยอาจจะพบปัญหาเรื่องสถานีฐานคลื่น 850-900 เมกะเฮิร์ซ ที่อาจพบคลิ่น รบกวนได้ แต่ในทางเทคนิคสามารถมีวิธีแก้ปัญหานี้ได้ โดยการดัดแปลงสถานีฐาน”
สมภพ กล่าวต่อว่า การทำมาตราฐานดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานเจ้าของโครงการที่จะเปิดประมูลรถ ไฟความเร็วสูง สามารถนำมาตรฐานที่ กสทช.กำหนดและประกาศไปใช้ประกอบการจัดทําข้อกําหนดเงื่อนไขการ ประกวดราคา หรือ ทีโออาร์ เพื่อใช้ให้เอกชนร่วมประมูลทำรถไฟความเร็วสูงได้ โดยทาง กสทช.จะเกี่ยวข้องเฉพาะ เป็นผู้อนญาตให้เอกชน มายื่นขอใช้คลื่นความถี่ และทำการตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ให้มาตรฐานเป็นไปตามประกาศของ กสทช.เท่านั้น
“กสทช .มีหน้าที่จัดทำมาตรฐานให้ตามที่ รฟท. ร้องขอ ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างเป็นหน้าที่ขอหน่วยงานหรืออาจขอให้เจ้าหน้าที่ของ กสทช.เข้าไปช่วยตรวจสเปคตอนประมูลได้ แต่การใช้คลื่นความถี่ต้องมาขออนุญาตกับ กสทช. ด้วยและนำเอาอุปกรณ์ต่างๆ มาตรวจเช็คว่า ได้ตามมาตรฐานหรือไม่”
สมภพ กล่าว