โอ้กะจู๋ ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต.ขายหุ้น IPO 159 ล้านหุ้น

4 เมษายน 2567 - 06:17

ohkajhu-okj-fundraising-stock-exchange-or-king-organic-salad-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ‘โอ้กะจู๋’ ยื่นไฟลิ่งระดมทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  • รุกขยายธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพ จากฟาร์มเกษตรอินทรีย์ของบริษัทฯ

  • ตอกย้ำ ‘The King of Organic Salad’

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็นแหล่งเงินทุน ที่ไม่ต้อง ‘กู้’ ผู้นำพาธุรกิจเข้าจดทะเบียนฯ มีสิ่งที่ได้ คือ ความน่าเชื่อถือให้บริษัทและแบรนด์สินค้า ช่วยบริษัทมีแหล่งเงินทุนระยะยาว มีภาพลักษณ์ที่ดี มีการบริหารงานแบบมืออาชีพ มี สิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินปันผล และอีกหลายอย่าง แต่ข้อดีต่างๆ เหล่านี้ก็ต้องแลกกับ สัดส่วนความเป็นเจ้าของที่จะต้อง ‘ลดลง’ มีค่าใช้จ่ายที่ ‘สูงขึ้น’ และรวมถึง การสูญเสียอิสระในการทำงาน ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้หากองค์กร-บริษัทใดนำไปคำนวณบวกลบคูณหารแล้วผลลัพธ์ที่ได้ ‘ตอบโจทย์ธุรกิจ’ ก็ล้วนเลือกนำพาเข้าตลาดฯ กันทั้งนั้น จากโอกาสทางธุรกิจข้างหน้า ยังมีหลายด้าน

อย่าง ‘โอ้กะจู๋’ โดย บมจ. ปลูกผักเพราะรักแม่ (OKJ) ซึ่งกำลังรุกขยายธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพ และกำลังเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ‘Ohkajhu Wrap & Roll’ และ ‘Oh Juice’ ก็ประกาศแล้ว ถึงการนำพาบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

พิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เผย ขณะนี้ บมจ. ปลูกผักเพราะรักแม่ ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และร่างแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อออกและเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 159 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 26.1 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ จะนำเงินจากการระดมทุนไปใช้ขยายสาขา เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

ohkajhu-okj-fundraising-stock-exchange-or-king-organic-salad-SPACEBAR-Photo02.jpg

โอ้กะจู๋ เป็นใครมาจากไหน?

‘โอ้กะจู๋’ เป็นแบรนด์ SMEs ประกอบธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ของ บมจ. ปลูกผักเพราะรักแม่ เริ่มก่อตั้งจากธุรกิจปลูกผักสวนครัว เมื่อปี 2553 ของกลุ่มเพื่อน คือ โจ้-จิรายุทธ ภูวพูนผล และ อู๋-ชลากร เอกชัยพัฒนกุล ทั้งคู่ลุยทำฟาร์มผักออร์แกนิกให้กลายเป็นธุรกิจร่วมกัน กระทั่งปี 2556 ได้เปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยใช้ชื่อว่า ‘สวนผักโอ้กะจู๋’ ซึ่งเป็นชื่อที่ผวนมาจาก ‘อู๋กับโจ้’ ก่อนจะมี ต้อง-วรเดช สุชัยบุญศิริ เข้ามาเสริมทัพอีกคน

จากเทรนด์รักสุขภาพ ทำให้โอ้กะจู๋ เติบโตมาเข้าตา โออาร์ (บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก : OR) ซึ่งได้พาบริษัทย่อย ‘มอดูลัส เวนเจอร์’ เข้าลงทุน 20% หรือมูลค่าประมาณ 500 ล้านบาท ในร้านอาหารโอ้กะจู๋ เพื่อต่อยอดธุรกิจ Food & Beverage โดยมองว่า โอ้กะจู๋ เป็นธุรกิจแห่งโอกาส มีจุดเด่นเรื่อง “ความสดใหม่ของผักที่ปลูกด้วยระบบอินทรีย์ และส่งตรงจากฟาร์มผักขนาดใหญ่ ที่ จ.เชียงใหม่” จึงเกิดการร่วมทุนกันขึ้น เมื่อปี 2564 ถือเป็นอีกคีย์แมนของ OR ที่ช่วยหนุนพอร์ต non oil ให้เติบโต และการเข้าตลาดฯ ของโอ้กะจู๋ ก็เป็นแผนหนึ่งของการเดินหน้าเติบโต ในปี 2567

โอ้กะจู๋ ชูศักยภาพทีมบริหาร

ohkajhu-okj-fundraising-stock-exchange-or-king-organic-salad-SPACEBAR-Photo03.jpg

ชลากร เอกชัยพัฒนกุล (อู๋) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ปลูกผักเพราะรักแม่ (OKJ) เผย การจับมือกับพันธมิตร อย่าง OR โดยการเข้ามาถือหุ้น 20% ช่วยให้บริษัทฯ สามารถสร้างโอกาสการเติบโตและก้าวไปอีกขั้น พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก่อนจะตอกย้ำศักยภาพทีมบริหาร ที่ ‘ตัวเอง’ (อู๋-ชลากร) มีความเชี่ยวชาญด้านการตลาด การบริหารธุรกิจ มีความชื่นชอบในการทำอาหาร โจ้-จิรายุทธ มีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร และกระบวนการเกษตรอินทรีย์แบบบูรณาการ และ ต้อง-วรเดช ที่เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม นำความรู้ด้านเครื่องจักรทางการเกษตร การสร้างโรงเรือน และวิธีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์มาพัฒนา ให้สามารถสร้างผลผลิตได้ในปริมาณที่มากขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น 

โดยความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย เมื่อมาผสมผสานและร่วมกันสร้างธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น ขยายธุรกิจให้เติบโต ปรับตัวผ่านวิกฤตต่างๆ และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน รวมถึงมีวิสัยทัศน์ที่จะผลักดันให้บริษัทฯ เติบโตอย่างยั่งยืน

จิรายุทธ ภูวพูนผล ประธานเจ้าหน้าที่สายงานเกษตรอัจฉริยะ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญในกระบวนการทำเกษตรอินทรีย์เชิงลึกแบบบูรณาการทุกกระบวนการ ตั้งแต่เพาะเมล็ด เตรียมดิน การดูแลระหว่างเพาะปลูก และเก็บเกี่ยว สามารถรักษาปริมาณและคุณภาพของผักผลไม้ โดยได้รับการรับรองมาตรฐาน International Federation of Organic Agriculture Movements (IFOAM) จากสมาพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ, มาตรฐาน USDA Organic ซึ่งเป็นมาตรฐานรับรองอาหารและผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ของสหรัฐอเมริกา และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สหภาพยุโรป (EU Organic Certification)

ปัจจุบัน บริษัทฯ ปลูกผักสลัด ผลไม้ และดอกไม้ทานได้ ด้วยกระบวนการเกษตรอินทรีย์จากสวน 5 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่รวมประมาณ 380 ไร่ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการรับซื้อผักผลไม้ออร์แกนิคจากเกษตรกรในเครือข่ายเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบและจำหน่ายในร้านโอ้กะจู๋ ภายใต้แบรนด์ ‘โอ้กาด’ โดยแบรนด์ดังกล่าวเป็นมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของบริษัทฯ (Ohkajhu’s Certified) ที่ใช้รับรองผักผลไม้สดออร์แกนิคจากเกษตรกร นับเป็นการสนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์ให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด รวมถึงยังสร้างรายได้และอาชีพแก่ชุมชน

วรเดช สุชัยบุญศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ซัพพลายเชน บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญการบริหารห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ หรือ From Farm To Table เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพและประสิทธิภาพในแต่ละกระบวนการ เริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการวางแผนเพาะปลูก ผลิตและจัดหาวัตถุดิบ ขนส่งและจัดเก็บวัตถุดิบที่สดใหม่ ตลอดจนการบริหารจัดการครัวกลาง บริหารจัดการสาขา และการกระจายสินค้า โดยเฉพาะผักที่เป็นวัตถุดิบสำคัญ ซึ่งบริษัทฯ สามารถจัดส่งผลผลิตที่สดใหม่จากสวนถึงหน้าร้านภายใน 28 ชั่วโมง เป็นการตอกย้ำ ‘The King of Organic Salad’ และพันธกิจ “การส่งมอบผักออร์แกนิคจากฟาร์มที่คัดสรรวัตถุดิบปราศจากสารเคมี สู่มื้ออาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน” พร้อมทั้งยังคงมุ่งมั่นสนับสนุนเพื่อร่วมอุดมการณ์ในวิถีอินทรีย์”

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์