ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ เที่ยวบินล่าช้าจะหมดไป

8 ก.ย. 2566 - 06:48

  • จัดระยะห่างของอากาศยาน ทั้งขาเข้า-ขาออก

  • รักษาระยะห่างระหว่างอากาศยานบนแนวร่อนลงทางวิ่งคงที่

  • ออกข้อกำหนดคำแนะนำการใช้เวลาบนทางวิ่งของอากาศยานให้ใช้เวลาที่สั้นที่สุด

preferred-exit-taxiway-runway-airport-airplane-suvarnabhumi-don mueang-flight-SPACEBAR-Thumbnail
วิทยุการบินฯ ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานทางวิ่ง (High Intensity Runway Operation หรือ HIRO) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้เต็มขีดความสามารถรองรับ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และ ท่าอากาศยานดอนเมือง รองรับ 60 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เพื่อลดความล่าช้าของเที่ยวบินในช่วงเวลาที่มีปริมาณการจราจรทางอากาศหนาแน่น เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น และลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการปฏิบัติการบิน โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสายการบินและท่าอากาศยาน ซึ่ง HIRO จะประกอบด้วยแนวทางปฏิบัติ 4 ด้าน
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1ugVTkiSe7mn0YHr1tJ5FD/b7591b8efe0b07b231af18ce776c8743/preferred-exit-taxiway-runway-airport-airplane-suvarnabhumi-don_mueang-flight-SPACEBAR-Photo01__1_
  1. การจัดระยะห่างของอากาศยาน ทั้งขาเข้าและขาออก ให้กระชับและเป็นไปตามกฎเกณฑ์มาตรฐาน โดยให้สัมพันธ์กับค่าการใช้เวลาบนทางวิ่งของอากาศยาน (Runway Occupancy Time) เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณเที่ยวบินได้มากที่สุด  
  2. การกำหนดความเร็วของอากาศยานให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์และคำแนะนำการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ เพื่อให้การรักษาระยะห่างระหว่างอากาศยานบนแนวร่อนลงทางวิ่งคงที่และสามารถทำการลงได้อย่างปลอดภัย  
  3. การออกข้อกำหนดคำแนะนำการใช้เวลาบนทางวิ่งของอากาศยาน (Runway Occupancy Time) ให้ใช้เวลาที่สั้นที่สุด เพื่อให้อากาศยานทุกลำสามารถใช้ทางวิ่งร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  
  4. การกำหนดทางขับ (Preferred-Exit Taxiway) ที่เหมาะสม เพื่อให้อากาศยานเลี้ยวออกจากทางวิ่งโดยใช้เวลาที่น้อยที่สุด  

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์