‘วรวุฒิ กาญจนกูล’ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดธุรกิจรับสร้างบ้านในปี2566 HBA มองว่าตลาดต่างจังหวัดจะมีการขยายการเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะตลาดภาคเหนือ ที่ HBA ยังไม่มีสมาชิก จากปัจจุบันมีเครือข่ายสมาชิกบริษัท 135 ราย แบ่งออกเป็นบริษัทรับสร้างบ้าน 72 บริษัท และวัสดุก่อสร้าง 63 บริษัท โดยพื้นที่ที่มีการรับสร้างบ้านมากที่สุดกระจายตัวอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล รวมไปถึงเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา หาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.นครศรีธรรมราช โดยเฉพาะต่างจังหวัดมีแนวโน้มการสร้างบ้านเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีหน้า
“ตลาดรับสร้างบ้านในพื้นที่ต่างจังหวัดมีความน่าสนใจจากมูลค่าสูงกว่าหนึ่งแสนล้านบาท มีขนาดใหญ่มากกว่าตลาดรับสร้างบ้านในกรุงเทพ 1 เท่าตัว ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังพบว่าในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ ประชากรมีกำลังซื้อสูงอยู่จำนวนมาก จึงเป็นตลาดที่คาดว่าหากสามารถเจาะได้ จะสร้างยอดขายให้แก่ HBA ได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบ้านราคาหลักเกิน3-5 ล้านบาทขึ้นไป” วรวุฒิ กล่าว
สำหรับปัจจัยลบตลาดธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2566 คาดว่ายังเป็นเรื่อง อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ค่าเงินบาทอ่อน ค่าพลังงานสูง ส่งผลกระทบต่อดันวัสดุก่อสร้างแพง ส่วนปัจจัยบวกมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวในประเทศที่จะผลักดันเศรษฐกิจ รวมไปถึงกลุ่มกำลังซื้อที่แท้จริง (เรียล ดีมานด์) ที่ขยายตัวการสร้างบ้านระดับราคา 100-200 ล้านบาทขึ้นไป คาดว่าจะยังมีอยู่และส่งผลบวกกับตลาดรับสร้างบ้านในปีหน้า
โดยตลาดธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2565 ในส่วนของเครือข่าย HBA คาดมีมีมูลค่าราว 12,500 ล้านบาท จากการทำกิจกรรมทางการตลาดที่ช่วยสร้างยอดขาย 2 งาน ได้แก่ 1. งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2022 มียอดจอง 4,000 ล้านบาท 2. งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2022 สร้าง-เปลี่ยน-โลก ยอดจอง 4,800 ล้านบาท
โดยระดับราคาบ้านที่มีการสร้างบ้านมากที่สุด ดังนี้ บ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท 10% บ้านราคา 3-5 ล้านบาท 40% บ้านราคา 5-10 ล้านบาท 20% และ บ้านราคา 10-20 ล้านบาทขึ้นไป 20%
“ตลาดรับสร้างบ้านในพื้นที่ต่างจังหวัดมีความน่าสนใจจากมูลค่าสูงกว่าหนึ่งแสนล้านบาท มีขนาดใหญ่มากกว่าตลาดรับสร้างบ้านในกรุงเทพ 1 เท่าตัว ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังพบว่าในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ ประชากรมีกำลังซื้อสูงอยู่จำนวนมาก จึงเป็นตลาดที่คาดว่าหากสามารถเจาะได้ จะสร้างยอดขายให้แก่ HBA ได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบ้านราคาหลักเกิน3-5 ล้านบาทขึ้นไป” วรวุฒิ กล่าว
สำหรับปัจจัยลบตลาดธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2566 คาดว่ายังเป็นเรื่อง อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ค่าเงินบาทอ่อน ค่าพลังงานสูง ส่งผลกระทบต่อดันวัสดุก่อสร้างแพง ส่วนปัจจัยบวกมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวในประเทศที่จะผลักดันเศรษฐกิจ รวมไปถึงกลุ่มกำลังซื้อที่แท้จริง (เรียล ดีมานด์) ที่ขยายตัวการสร้างบ้านระดับราคา 100-200 ล้านบาทขึ้นไป คาดว่าจะยังมีอยู่และส่งผลบวกกับตลาดรับสร้างบ้านในปีหน้า
โดยตลาดธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2565 ในส่วนของเครือข่าย HBA คาดมีมีมูลค่าราว 12,500 ล้านบาท จากการทำกิจกรรมทางการตลาดที่ช่วยสร้างยอดขาย 2 งาน ได้แก่ 1. งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2022 มียอดจอง 4,000 ล้านบาท 2. งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2022 สร้าง-เปลี่ยน-โลก ยอดจอง 4,800 ล้านบาท
โดยระดับราคาบ้านที่มีการสร้างบ้านมากที่สุด ดังนี้ บ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท 10% บ้านราคา 3-5 ล้านบาท 40% บ้านราคา 5-10 ล้านบาท 20% และ บ้านราคา 10-20 ล้านบาทขึ้นไป 20%