สุริยะ ลงตรวจทางด่วนถล่ม ลุยใช้ ‘สมุดพกผู้รับเหมา’ ก่อน เม.ย.

15 มี.ค. 2568 - 05:47

  • อุบัติเหตุงานก่อสร้าง เกิดขึ้นซ้ำซาก ล่าสุด ยังเกิด คานสะพานก่อสร้างทางด่วนบริเวณหน้าด่านดาวคะนอง ทรุดตัว

  • สุริยะ ประกาศถึงเวลาใช้ ‘สมุดพกผู้รับเหมา’ ดีเดย์ก่อนเมษา ใครทำผิด สั่งหยุดงาน-งดร่วมทุกโปรเจกต์ประมูล

  • ด้าน กทพ.สั่งผู้รับจ้างหยุดปฏิบัติงาน 14 วัน และตั้งเป้าเปิดใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ที่ด่านดาวคะนองขาเข้า ภายใน 7 วัน

suriya-construction-collapse-expressway-authority-thailand-SPACEBAR-Hero.jpg

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยเหตุคานสะพานก่อสร้างทางด่วนทรุดตัวในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ช่วงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2568 เวลาประมาณ 01.30 น. ที่ผ่านมา โดยระบุ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ่งกับผู้เสียชีวิต ที่ขณะนี้ทราบว่า เป็นคนไทยจำนวน 3 ราย (เป็นวิศวกร 1 ราย คนงาน 2 ราย) และคนงานต่างด้าว 2 ราย และแสดงความห่วงใยต่อผู้ที่ได้รับ บาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวไม่มีประชาชนได้รับอุบัติเหตุ เนื่องจากมีการปิดเบี่ยงจราจรและกั้นพื้นที่ก่อสร้างในระหว่างทำงาน ตั้งแต่เวลา 21.00 น.

ซึ่งทางด้านผู้รับเหมา แจ้งว่าจะดำเนินการจ่ายชดใช้ค่าเสียหายและค่าเยียวยาให้แก่ผู้เสียชีวิตรายละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ในส่วนของ กทพ.นายสุริยะ สั่งการให้พิจารณาแนวทางเยียวยาให้ตามความเหมาะสมด้วยเช่นกัน 

ล่าสุด ยังสั่งการไปยัง สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวมทั้งกำหนดแนวทางด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกเด็ดขาด 

สำหรับ มาตรการสมุกพกผู้รับเหมา ขณะนี้ได้หารือกับกรมบัญชีกลาง คาดว่ามาตรการจะออกได้ชัดเจนภายใน เม.ย.68 ดังนั้น หากพบผู้รับเหมากระทำความผิด จะสั่งให้หยุดรับงานทันที และไม่สามารถประมูลงานได้ ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ และหลังจากนั้นจะพิจารณาออกมาตรการจัดการผู้ควบคุมงาน เพื่อให้มีบทลงโทษเช่นเดียวกับมาตรการสมุดพกผู้รับเหมา

suriya-construction-collapse-expressway-authority-thailand-SPACEBAR-Photo01.jpg

ด้าน ผู้ว่าการการ กทพ. ทันทีที่รับทราบข้อสั่งการ รมว.สุริยะ ที่ให้เร่งดำเนินการกู้คืนพื้นที่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเปิดใช้บริการทางพิเศษช่วงดาวคะนองถึงด่านสุขสวัสดิ์ฝั่งขาเข้าเมือง โดยต้องมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสูงด้วย ก็ระบุ ขณะนี้ทาง กทพ. ได้ปิดการใช้ทางเพื่อเร่งเคลียร์พื้นที่ และตั้งเป้าเปิดใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ที่ด่านดาวคะนองขาเข้า ภายใน 7 วัน ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างสะพาน และควบคุมการรื้อย้ายซากปรักหักพังอย่างเข้มงวดแล้ว โดยทางพิเศษเฉลิมมหานครฝั่งขาออกมุ่งหน้าทางแยกต่างระดับดาวคะนองที่ได้รับความเสียหาย กทพ. จะเร่งดำเนินการซ่อมแซม ให้สามารถเปิดให้บริการได้ภายใน 30 วัน

กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กทพ. ได้สั่งให้ผู้รับจ้างหยุดปฏิบัติงานเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อเร่งสรุปสอบสวนหาสาเหตุและเมื่อได้ข้อเท็จจริงแล้วจะแจ้งให้ประชาชนทราบถึงสาเหตุและมาตรการแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีกต่อไป

กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กทพ. ได้สั่งให้ผู้รับจ้างหยุดปฏิบัติงานเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อเร่งสรุปสอบสวนหาสาเหตุและเมื่อได้ข้อเท็จจริงแล้วจะแจ้งให้ประชาชนทราบถึงสาเหตุและมาตรการแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีกต่อไป

suriya-construction-collapse-expressway-authority-thailand-SPACEBAR-Photo02.jpg

สำหรับจุดที่เกิดอุบัติเหตุโครงสร้างทรุดตัวครั้งนี้ กทพ.แจ้งว่า อยู่บริเวณหน้าด่านฯ ดาวคะนอง พื้นที่การก่อสร้าง โครงการทางพิเศษสาย พระราม 3 - ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก เป็นสัญญาที่มี 3 ผู้รับจ้างคือ กลุ่มกิจการร่วมค้า ไอทีดี – วีซีบี ประกอบด้วย
- บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD
- บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด
โดยมีผู้ก่อสร้างงาน ประกอบด้วย 
- บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด
- บริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด
- บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์