ประวัติย่อการ Disrupt ในโลกยานยนต์ การมาของ EV และม้าชื่อ ‘รถน้ำมัน’ ที่กำลังถูกลืม

29 พ.ย. 2566 - 05:48

  • 137 ปี คือระยะเวลาที่รถยนต์ถือกำเนิดขึ้นบนโลก

  • ม้าหายไป หลังโลกมีรถยนต์ (น้ำมัน) ขณะที่รถน้ำมันกำลังมีชะตากรรมเดียวกัน หลังการมาถึงของ EV

  • เตรียมรับแรงกระแทกจากกระแส EV หลังทุน รัฐ และประชาชนทั่วโลกเริ่มขานรับ EV แล้ว

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T

“กาลเวลาย่อมกลืนกินสรรพสัตว์ รวมทั้งตัวมันเอง”

อรรถกถามูลปริยายชาดกที่ ๕

ปี 2023 รถยนต์ที่ใช้น้ำมันกำลังตกอยู่ภายใต้สัจธรรมนี้

เมื่อไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์เดินมาถึงจุดเปลี่ยน

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังมาแทนที่รถน้ำมัน

เหมือนที่ครั้งหนึ่งรถยนต์กลืนกินม้าและสัตว์พาหนะอื่นๆ

รถยนต์คันแรกถือกำเนิดอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 1886 หรือ 137 ปีที่แล้ว คนตัดสายสะดือเป็นชาวเยอรมันชื่อ คาร์ล เบ็นทซ์ (Karl Friedrich Benz)

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T, คาร์ล เบ็นทซ์, Karl Friedrich Benz
Photo: คาร์ล เบ็นทซ์

แม้จะทำคลอดที่เยอรมนี แต่รถยนต์ไปเติบโตที่ดินแดนแห่งเสรีภาพ--สหรัฐอเมริกา เมื่อ เฮนรี ฟอร์ด (Henry Ford) วิศวกรที่หลงใหลรถยนต์ เปิดตัวรถยนต์ Ford Model T ในปี 1908 หรือหลังจากรถของคาร์ล เบ็นทซ์ ราว 22 ปี

Ford Model T นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมรถยนต์ เพราะเป็นรถยนต์คันแรกที่ 'ราคาจับต้องได้' จากการผลิตแบบสายพาน (assembly-line) ที่เน้นการใช้สายพานและการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ครั้งละหลายชิ้น ก่อนนำมาประกอบรถยนต์อย่างเป็นระบบ

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T, การผลิตแบบสายพาน, assembly-line
Photo: การผลิตแบบสายพานในโรงงาน Ford Motor, Photo: Wikimedia Commons via Picryl.com

วิธีการผลิตที่ เฮนรี ฟอร์ด คิดค้นช่วยลดเวลาและต้นทุนการผลิตรถยนต์มหาศาล รถยนต์ที่เคยเป็นแค่ของเล่นคนรวย กลายเป็นสินค้า mass production ที่เข้าถึงชนชั้นกลาง

เห็นได้จากราคารถ Ford Model T ค่อยๆ ลดลงจากครั้งแรกที่ออกขายถึง 70% (จาก 850 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 260 ดอลลาร์สหรัฐ)

มีบันทึกระบุว่า Ford Model T ขายได้มากถึง 15 ล้านคันในช่วงเวลา 19 ปีที่วางจำหน่าย (ปี 1908-1927)

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T
Photo: ถ่ายรูปครอบครัวกับรถยนต์ Ford Model T เมื่อปี 1926, Photo: Wikimedia Commons

แม้จำนวนจะน้อยกว่า Toyota Corolla (เริ่มผลิตปี 1966-ปัจจุบัน) รถยนต์รุ่นขายดีที่สุดตลอดกาลที่ขายได้ถึง 50 ล้านคัน แต่อย่าลืมว่า ในยุค Ford Model T คนขับรถยังมีจำนวนน้อยกว่าวันที่ Toyota Corolla เกิดขึ้นมหาศาล

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T, Toyota Corolla
Photo: Toyota Corolla ปี 1966, Photo: Toyota UK

นวัตกรรมการผลิตของ เฮนรี ฟอร์ด เป็นชนวนสำคัญที่จุดระเบิดให้สหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำตลาดยานยนต์โลก ก่อนอีกหลายปีให้หลัง ประเทศที่ถูกสหรัฐอเมริกาทิ้งบอมและเป็นผู้แพ้สงครามในสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างญี่ปุ่น จะเร่งสร้างชาติและพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ขึ้นมาแข่งกับตลาดโลก เพื่อฟื้นฟูประเทศและเศรษฐกิจอีกครั้ง จนกลายมาเป็นผู้เล่นหลักและคู่แข่งคนสำคัญของสหรัฐอเมริกา

ตลาดรถยนต์โลกอยู่ภายใต้เงาของ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป 3 มหาอำนาจโลกตลอดมา จนกระทั่งกาลเวลานำพาคนชื่อ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มาสานต่อภารกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV - Electric Vehicle) ที่ถูกคิดค้นไว้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 จนกลายเป็น เทสล่า (Tesla) บริษัทยานยนต์ข้ามชาติและพลังงานสะอาดสัญชาติอเมริกัน ที่สร้างจุดเปลี่ยนประวัติศาสตร์รถยนต์โลกอีกครั้ง ด้วยรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% (BEV - Battery Electric Vehicle)

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T
Photo: อีลอน มัสก์ กับ Tesla Roadster รถยนต์รุ่นแรกของเทสล่า

การมาของ Tesla สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก และพาอนาคตให้มาถึงเร็วกว่าที่ผู้ผลิตในตลาดรถยนต์คาดการณ์

พายุดิสรัปชั่นเริ่มก่อตัวโดยผู้มาใหม่ เหมือนทุกเรื่องท่ีเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์

แถมยังเป็นการมาถูกที่ถูกเวลา ท่ามกลางวิกฤตสิ่งแวดล้อม พลังงาน สงคราม จมูกนักลงทุนรู้ดีว่า นี่คือทางเลือกใหม่และโอกาสครั้งใหญ่ เงินทุนจำนวนมหาศาลถูกเทไปที่บริษัทรถยนต์น้องใหม่อย่าง Tesla จนกลายเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T
Photo: ราคาหุ้น Tesla Inc ช่วง 13 ปีที่ผ่านมา (ปี 2010-2023)

ราคาหุ้น Tesla Inc

  • ปี 2010, 2 กรกฎาคม: 1.28 ดอลลาร์สหรัฐ
  • ปี 2023, 21 พฤศจิกายน: 241.2 ดอลลาร์สหรัฐ
  • มูลค่าเพิ่มขึ้น +239.92 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากถึง 18,743%

Tesla ขยับขึ้นเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าตลาด (Market Cap. - มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด) สูงสุดครั้งแรกหลังก่อตั้งได้ 17 ปี ในเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ด้วยมูลค่า 208,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แซงหน้าโตโยต้าผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T
Photo: 5 อันดับบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงสุด ปี 2023 (ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน)

หลังจากนั้นก็ไม่มีใครหยุดยั้งความแรงของ Tesla ได้ จนกระทั่งบริษัทสัญชาติจีนชื่อ BYD (ก่อตั้งปี 1995) ที่เริ่มต้นจากการออกแบบ-ผลิตแบตเตอรี่ ขยายไลน์มาลุยตลาดรถยนต์ในปี 2003 ประกาศก้องเมื่อปีที่แล้ว (ปี 2022) ว่าจะมุ่งสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV อย่างจริงจัง

หวัง ชวนฟู (Wang Chuanfu) ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ BYD อดีตลูกกำพร้าจากครอบครัวชาวนายากจน มีสัญชาตญาณและวิสัยทัศน์ที่เฉียบคมรู้ดีว่า รถยนต์ไฟฟ้าไม่ต่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มี 'แบตเตอรี่' เป็นหัวใจ และ BYD มีองค์ความรู้เรื่องนี้อย่างลึกซึ้ง

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T
Photo: ปี 2017, หวัง ชวนฟู เริ่มขยายธุรกิจไปที่ต่างประเทศ สร้าง BYD Hungary โรงงานรถบัสและรถบรรทุกไฟฟ้าแห่งแรกในยุโรป

การลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลิง 100% สำหรับ BYD ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะพวกเขาเริ่มทำรถยนต์มาตั้งแต่ปี 2003 ส่วนแบตเตอรี่ BYD ได้พัฒนา Blade Battery นวัตกรรมแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดในโลก

ดีจนบริษัทผู้ให้กำเนิดรถยนต์อย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) ประกาศว่าจะผลิตรถยนต์ที่ใช้แบตฯ จาก BYD ในปี 2025

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T
Photo: Mercedes-Benz electric CLA concept จะใช้แบตเตอรี่จาก BYD , Photo: Mercedes-Benz

หลังสิ้นเสียงคำประกาศของมิสเตอร์หวัง BYD ยืนยันสิ่งนั้นด้วยจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าและยอดขายในตลาดที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากผู้นำตลาดหนึ่งเดียว Tesla เริ่มหนาวๆ ร้อนๆ เมื่อ BYD ลงสนามในปี 2022 ยอดขาย BYD ไล่กวดเข้ามาใกล้เรื่อยๆ ยอดส่งรถของ Tesla เริ่มไม่ถึงเป้า เพราะคนเริ่มหันไปสนใจรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายจีน (โดยเฉพาะ BYD) ที่ราคาเซ็กซี่กว่าในสเปคที่เทียบเท่าหรือดีกว่า

จน Tesla ต้องหั่นราคารถยนต์ของตัวเองในปี 2023 ลงถึง 34% ด้วยการปรับราคาในสหรัฐอเมริกาถึง 5 ครั้ง ขณะที่ปรับลดราคาขายในประเทศไทยสูงสุดถึง 260,000 บาท

ถึงแม้ Tesla จะใช้สงครามราคาเข้าสู้ แต่ดูเหมือนว่าผู้เชี่ยวชาญจะถือข้างผู้มาใหม่อย่าง BYD ว่ามีภาษีดีกว่า เมื่อดูจากยอดขาย BYD ไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ที่ไล่หลัง Tesla อยู่แค่ 3,456 คัน

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T

สื่อด้านธุรกิจ Investor's Business Daily คาดการณ์จากตัวเลขยอดขาย BYD เดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า BYD น่าจะทำยอดขายสูงถึง 500,000 คันในไตรมาส 4 “ได้สบายๆ”

แต่หมากเกมนี้เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น เพราะ BYD หันมาจริงจังกับรถยนต์ EV ได้ไม่ถึง 2 ปี ขณะที่ Tesla รู้ตัวแล้วว่าบัลลังก์ EV ไม่ใช่ของข้าพเจ้าแต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป

ทางด้านผู้ผลิตรถยักษ์ใหญ่ที่สร้างตัวจากรถสันดาป ทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป ออกมาประกาศชัดในปีนี้ว่า EV คืออนาคตบนแผนที่บริษัท หลังเห็นกระแส EV ที่ก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

หนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ BMW ประกาศยุติไลน์ผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในที่โรงงานในเมืองมิวนิก (Munich) เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

เหตุการณ์นี้คล้ายเสียงระฆังที่ดังเตือนว่า...

“ศักราชของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เริ่มต้นแล้วอย่างเป็นทางการ”

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T
Photo: อาคารสำนักงานและโรงงานของ BMW ในเมืองมิวนิก

ในโลกทุนนิยม กฎข้อหนึ่งคือ ทุนไหลไปที่ไหน โลกย่อมเคลื่อนไปทางนั้น

สิ่งแวดล้อมคือปัญหาใหญ่ของโลก และเป็นกติกาที่เข้ามากำกับการทำธุรกิจขององค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน การละเมิดหรือไม่ไยดีมีค่าเท่ากับการทำลายถังข้าวสารตัวเอง

ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple ให้สัมภาษณ์กับ Brut. สื่อสัญชาติฝรั่งเศสว่า Apple มีเป้าหมายที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ภายในปี 2030 โดยสะท้อนถึงความจริงจังผ่านพฤติกรรมส่วนตัวที่หันมาทดลองขับรถกระบะไฟฟ้า Rivian R1T

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T, Rivian R1T
Photo: Rivian R1T ปี 2022

คำถามคือ เมื่อทุนและเทรนด์เคลื่อนไปที่ EV แล้ว มันจะเปลี่ยนเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าเมื่อไหร่

คำตอบอยู่ที่มุมมองเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ว่ามองเป็นรถยนต์หรือเป็นประดิษฐกรรมทางเทคโนโลยี ไม่ต่างจากแกดเจ็ต เช่น สมาร์ทโฟน แต่เป็นสมาร์ทโฟนที่มีล้อ

รายงาน Global EV Outlook 2023 - Catching up with climate ambitions ที่องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency: IEA) พัฒนาและจัดทำร่วมกับกลุ่มสมาชิกผู้ริเริ่มยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles Initiative: EVI) ระบุว่า อีก 7 ปีข้างหน้า หรือปี 2030 สัดส่วนของรถ EV ทั่วโลกจะมีประมาณ 35% ของรถยนต์ทั้งหมด หรือประมาณ 24.8 ล้านคัน

แต่โลกยุคหลังดิจิทัลบอกเราว่า อัตราเร่งความเปลี่ยนแปลงมักเร็วกว่าที่คาดคิดเสมอ

การถือกำเนิดของอินเทอร์เน็ตทำให้ พื้นที่ (space) และเวลา (time) ถูกย่นระยะลง ผู้คนสามารถเข้าถึงสิ่งต่างๆ ได้เพียงลัดนิ้วมือเดียว ด้วยความเร็วที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามสปีดของอินเทอร์เน็ตและหน่วยประมวลผล

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, Tesla, เทสล่า, ดิสรัปชั่น, Disrupt, BYD, Benz, BMW, อีลอน มัสก์, Elon Musk, หวัง ชวนฟู, Wang Chuanfu, Ford Model T, กฎของมัวร์, Moore's Law
Photo: กฎของมัวร์ (Moore’s Law) ระบุว่า ปริมาณของทรานซิสเตอร์บนแผงวงจร (นัยหนึ่งคือความเร็วในการประมวลผล) จะเพิ่มเป็นเท่าตัวทุกๆ 2 ปี อีกนัยหนึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่เร็วขึ้นแบบทวีคูณ

ทุกสิ่งในโลกยุคดิจิทัลจึงเกิดขึ้นได้ง่ายและรวดเร็วกว่ายุคก่อนหน้า จนนำไปสู่แนวคิดประเภท Fail Fast, Learn Fast และอีกหลายแนวคิดที่เข้ามารื้อระบบคิดยุคแอนะล็อก

ธุรกิจในโลกยุคใหม่กำลังวิ่งอยู่บนลู่วิ่งในอัตราเร่งสูง และเมื่อใดที่โลกคือ ทุน รัฐ และประชาชนขานรับ สิ่งนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว

วันนี้สถานการณ์รถยนต์ไฟฟ้ากำลังอยู่ในภาวะนั้น และใกล้สุกงอมเต็มที แค่รอเวลาอีกนิดให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง

แล้วหลังจากนั้นกาลเวลาจะกลืนกินรถน้ำมัน เหมือนกับที่มันกินกลืนสิ่งต่างๆ

เพียงแต่ว่าครั้งนี้ ‘รถน้ำมัน’ อาจกลายเป็นม้าที่ถูกลืมเร็วกว่าที่คิด

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์