EV is coming - EP.2| พลังงานไฟฟ้าไทย ‘พอ’ หรือ ‘ขาด’ ถ้า EV โตเกินคาด

20 ต.ค. 2566 - 07:24

  • แบบจำลองสถานการณ์ EV ไทยจะใช้ไฟเท่าไหร่ ถึง พ.ศ.2580 หรือ 15 ปีข้างหน้า

  • อีก 15 ปี รถ EV ในประเทศไทยจะมี 7 ล้านคัน ถ้าชาร์จพร้อมกัน 100% จะใช้ไฟฟ้า 49,907 MW

  • 77,211 MW คือกำลังผลิตไฟฟ้าสูงสุดตามสัญญาที่ไทยวางไว้ใน พ.ศ.2580

TAGCLOUD_EV_is_coming_ep2_SPACEBAR_Hero_5a9a385fc3.jpg

รถ EV ราคาต่ำกว่าล้าน จากค่ายจีนที่รุกตลาดบ้านเรามากขึ้นในปีนี้ (พ.ศ.2566) คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะเข้ามาเขย่าตลาดยานยนต์ไฟฟ้า ให้โตเร็วกว่าที่รายงานหลายฉบับเคยคาดการณ์ (อ่านเพิ่มเติม EV is coming - EP.1| ยานยนต์ไฟฟ้า คลื่นยักษ์ที่อาจมาเร็วกว่าที่คิด)

หนึ่งในคำถามสำคัญที่ควรถาม คือ พลังงานไฟฟ้า ซึ่งเปรียบเสมือนน้ำมันของรถ EV ที่เตรียมไว้ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย จะเพียงพอหรือไม่ ต่อการรับมือคลื่นความเปลี่ยนแปลง

แนวโน้ม EV และการใช้ไฟฟ้าในอนาคต

SPACEBAR ร่วมกับ DATAOPS ทีมวิเคราะห์ข้อมูลทำแบบจำลองสถานการณ์การเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ในประเทศไทย เทียบกับ ‘กำลังผลิตไฟฟ้าตามสัญญา’ และ ‘ความต้องการไฟฟ้าสูงสุด’ ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 (PDP2018 Revision 1) เพื่อหาคำตอบ

ตัวแปรแนวโน้มจำนวนรถ EV ในประเทศไทย เราใช้ข้อมูลรถ EV ที่จดทะเบียนใหม่ ย้อนหลัง 6 ปี (พ.ศ.2561-2566, ข้อมูล พ.ศ.2566 ระหว่าง มกราคม-สิงหาคม) ของกรมขนส่งทางบกเป็นฐาน โดยยอดรถ EV ดังกล่าวนับรวมรถยนต์ทุกประเภท อาทิ รถบ้าน มอเตอร์ไซค์ รถประจำทาง รถบรรทุก เป็นต้น

1_TAGCLOUD_EV_is_coming_ep2_4_d3537b0e6a.jpg
อัตราการเติบโตของรถ EV ในไทย พ.ศ.2561-2566

แล้วคาดการณ์การเติบโต โดยใช้ข้อมูลในรายงาน Electric Vehicles: What's Next VII: Confronting Greenflation ที่จัดทำโดย Goldman Sachs สถาบันการเงินระดับโลก (เผยแพร่เมื่อมีนาคม พ.ศ.2565) ที่คาดการณ์ยอดขายรถ EV ในตลาดโลก ถึงอนาคต พ.ศ.2538 (ปี 2040) ในการสร้างแบบจำลองการเติบโตของรถ EV

โดยเราได้ตัดข้อมูลแนวโน้มตลาดในจีนออกไป เนื่องจากเป็นฐานการผลิตใหญ่ รัฐสนับสนุนและอัดฉีดเต็มที่ เพื่อให้ภาพแนวโน้มการเติบโตดู ‘สมจริง’ มากขึ้น เมื่อเทียบกับสิ่งที่จะเกิดในประเทศไทย

EV_09_5d9e30dc8a.png
อนาคตรถยนต์ EV ทั่วโลก จะโตแค่ไหน? คาดการณ์ถึง พ.ศ.2583 (อีก 17 ปีข้างหน้า)

จากนั้นนำแนวโน้มการเติบโต (growth rate) ของรถยนต์ไฟฟ้าจากทั่วโลกมาอ้างอิงเพื่อพยากรณ์การเติบโตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยแบ่งข้อมูลเป็น 2 ส่วน คือ ยอดการเติบโตของ EV ในแต่ละปี และยอดสะสมของ EV ในอีก 15 ปีหรือ พ.ศ.2580

2_TAGCLOUD_EV_is_coming_ep2_4_abb4e82abb.jpg
คาดการณ์อัตราการเติบโตของรถยนต์ EV ในประเทศไทย พ.ศ.2566-2580

ส่วนตัวแปร พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ชาร์จ เราใช้ค่าหัวจ่ายไฟรถยนต์ทั่วไปที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขนาด 7 kW (กิโลวัตต์) เป็นฐาน แล้วคูณด้วยจำนวนรถยนต์ โดยแบ่งเป็น

  • รถยนต์ทุกคัน 100% ชาร์จพร้อมกัน
  • รถยนต์ครึ่งนึง 50% ชาร์จพร้อมกัน

เพื่อหาค่าพลังงานไฟฟ้าที่จะถูกใช้ไปกับการชาร์จรถ EV ในประเทศในแต่ละช่วงเวลา

ทั้งนี้ ต้องให้ข้อมูลว่า ความจริงรถยนต์ EV แต่ละประเภท เช่น รถบ้าน รถใช้งาน และรถสาธารณะ ล้วนมีการใช้งาน ชาร์จไฟ และกินไฟที่ต่างกัน

ดังนั้น การสร้างแบบจำลองนี้ จึงเป็นการคาดการณ์สถานการณ์การใช้พลังงานไฟฟ้าของรถ EV ใน ‘ภาพรวม’ ที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้เห็นเค้าลางของอนาคตที่กำลังจะมาถึง

EV_10_512db0d62a.png
ถ้ารถ EV ในประเทศไทย ณ พ.ศ.2580 ชาร์จไฟพร้อมกัน

ถ้านั่งไทม์แมชชีนไปอีก 15 ปีข้างหน้าใน พ.ศ.2580 (ปี 2037) จากแบบจำลองที่คาดการณ์ ประเทศไทยจะมีรถ EV ทั้งหมด 7,129,713 คัน

สมมติให้ ‘สุดโต่ง’ รถ EV ทั้งหมด 100% ชาร์จพร้อมกัน ด้วยที่ชาร์จขนาด 7 kW พลังงานไฟฟ้าที่จะถูกใช้ชาร์จรถ EV ทั้งหมด (ในแต่ละชั่วโมง) จะเท่ากับ...

7,129,713 คัน x 7 kW

\= 49,907,991 kW

หรือประมาณ 49,907 MW (เมกะวัตต์)

หรือถ้าคิดให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากขึ้น คือ รถ EV จำนวนครึ่งหนึ่ง 50% ชาร์จพร้อมกัน ด้วยที่ชาร์จกำลังไฟเท่าเดิม

พลังงานไฟฟ้าที่จะถูกใช้ในชั่วโมงนั้นจะเท่ากับ 24,953 MW

หรือถ้าในอนาคต สายธารของเทคโนโลยีพัดพาให้รถ EV ส่วนใหญ่เปลี่ยนไปใช้ที่ชาร์จขนาด 11 kW (ตอนนี้ใช้เฉพาะรถบางรุ่น เช่น Tesla) กำลังไฟที่ใช้ก็จะสูงขึ้น คือ 78,427 MW (รถทุกคันชาร์จพร้อมกัน) และ 39,213 MW (รถ 50% ชาร์จพร้อมกัน)

ถามว่า กำลังผลิตพลังงานไฟฟ้าสูงสุดของไทย ‘เพียงพอ’ และ ‘พร้อมรับ’ การเติบโตของรถ EV ในอนาคตแค่ไหน ตรงนี้ต้องกลับไปดูแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าที่วางไว้ถึง พ.ศ.2580 และดูปริมาณไฟฟ้าที่คนไทยใช้ และคาดการณ์ว่าจะใช้ในอนาคต

พลังไฟฟ้าไทย ‘พอ’ หรือ ‘ขาด’

ปกติแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า และค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้า จะประเมินจากสถานการณ์ในอดีต ปัจจุบัน และคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต โดยเฉพาะมิติทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งการมาของ EV เป็นสิ่งที่ถูกนับอยู่ในสมการอยู่แล้ว

แต่ถ้าสมมติให้การมาของ EV เป็น ‘ส่วนเกิน’ จากค่าความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (Peak Demand) ที่ประเมินไว้ล่ะ สถานการณ์พลังงานไฟฟ้าจะเป็นอย่างไร

EV_05_2ca136a59b.png
ถ้ารถ EV ในไทยชาร์จไฟ 7 kW พร้อมกัน

จากแบบจำลอง (ด้านบน) จะเห็นว่า เมื่อนับรวมพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ชาร์จรถ EV ด้วยหัวชาร์จขนาด 7 kW ทบกับ ‘ความต้องการไฟฟ้าสูงสุด’ (ค่าที่คาดการณ์ว่า คนไทยน่าจะใช้ไฟฟ้ามากที่สุด ณ ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง) จะพบว่า

ถ้ารถทุกคัน 100% ชาร์จพร้อมกัน ด้วยที่ชาร์จขนาด 7 kW พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จะเพียงพอต่อการใช้ไฟฟ้าถึง พ.ศ.2574 หรืออีก 8 ปีข้างหน้า

แต่ถ้าปรับให้ดู ‘สมจริง’ มากขึ้น ลดทอนจำนวนรถที่ชาร์จพร้อมกันเหลือครึ่งหนึ่ง พบว่า พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จะเพียงพอถึง พ.ศ.2579 หรืออีก 13 ปีข้างหน้า

หลังจากนั้นปริมาณการใช้ไฟฟ้าก็จะถึง ‘จุดตัด’ ทะลุเพดานกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองที่วางไว้ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า

ทีนี้ สมมติว่าในอนาคต รถยนต์ส่วนใหญ่ใช้หัวชาร์จไฟขนาด 11 kW เป็นพื้นฐาน กำลังไฟฟ้าที่ใช้ในแต่ละช่วงเวลาก็จะสูงขึ้น เช่น

ถ้ารถ EV ทุกคัน 100% ชาร์จไฟพร้อมกัน ด้วยหัวชาร์จ 11 kW พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จะเพียงพอถึง พ.ศ.2571 หรือรองรับได้อีก 5 ปี

ถ้าลดทอนเหลือเพียงครึ่งหนึ่งหรือ 50% ของรถยนต์ทั้งหมด พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จะเพียงพอถึง พ.ศ.2576 หรือรองรับได้อีก 10 ปี

3_TAGCLOUD_EV_is_coming_ep2_4_a3f98499d5.jpg
ชาร์จรถ EV พร้อมกันที่ 11 kW จะใช้ไฟเท่าไหร่

ทั้งนี้ ต้องบอกว่าแบบจำลองข้างต้นคือการ ‘plot’ ตัวอย่างที่ค่อนข้างสุดโต่ง เพราะท็อปอัพปริมาณการใช้ไฟฟ้าของ EV จากความต้องการไฟฟ้าสูงสุด และให้รถ EV ทุกคันชาร์จไฟพร้อมกัน

สมมติว่าเงื่อนไขต่างๆ เป็นไปตามแบบจำลอง และแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้ายังคงเหมือนเดิม จากนั้นเรานั่งไทม์แมชชีนไปที่ พ.ศ.2580 (ปี 2037) เพื่อไปยืนอยู่ ณ เส้นขอบฟ้าของแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย เมื่อถึงวันนั้น จะพบว่า...

  • ประเทศไทยมีรถ EV ทั้งหมด 7,129,713 คัน
  • กำลังผลิตไฟฟ้าสูงสุด (PDP2018 Revision 1) ณ สุดขอบฟ้า พ.ศ.2580 อยู่ที่ 77,211 MW
  • ถ้ารถ EV ทุกคัน ชาร์จไฟด้วยหัวชาร์จ 7 kW ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในประเทศจะพุ่งไปอยู่ที่ 103,905 MW เกินจากกำลังการผลิต 26,694 MW
  • หรือถ้าปริมาณรถที่ชาร์จเหลือครึ่งหนึ่ง ปริมาณการใช้ไฟฟ้าจะลดมาอยู่ที่ 78,951 MW เกินจากกำลังการผลิตเพียงเล็กน้อย 1,740 MW
4_TAGCLOUD_EV_is_coming_ep2_4_a4becf5f9c.jpg
คาดการณ์การใช้ไฟฟ้าของรถ EV ด้วยแบบจำลองแบบ ‘สุดโต่ง’ มีโอกาสเกิดขึ้น ถ้า EV โตเร็วกว่าที่คาดการณ์

ถามว่าตัวเลขนี้มีความเป็นไปได้แค่ไหน เมื่อดูจากเงื่อนไขในการตั้งโจทย์ที่มองว่าการมาของ EV เป็น ‘ส่วนเกิน’ ในแผนการผลิตไฟฟ้า และรถทุกคันเสียบปลั๊กชาร์จพร้อมกัน 100% หรือ 50% และสถานการณ์ EV ที่น่าจะ ‘เกิดขึ้นจริง’ ควรเป็นอย่างไร

SPACEBAR ได้ต่อสายไปหาชายคนหนึ่งที่ทำงานอยู่แถวหน้าของวงการ EV ในประเทศไทย เพื่อหาคำตอบ...

อ่านต่อ EV is coming - EP.3| เทรนด์ EV จะกินไฟฟ้าแค่ไหน ในสายตาผู้บุกเบิก EV ไทย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์