ช่วงนี้ ถ้าลองไถฟีดบน Instagram หรือ TikTok แล้วเห็นหินฟลูเอนเซอร์โพสต์รูป โพสต์คลิปที่ให้เราตามไปดูต่อในแอปพลิเคชัน Lemon8 ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะนี่คือกลยุทธ์ Influencer Marketing ของโซเชียลมีเดียน้องใหม่ที่อยู่ในเครือของ ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok นั่นเอง

Lemon8 น่าสนใจอย่างไร
- เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่เหมาะกับคนที่ชอบคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ เช่น บิวตี้ อาหาร สุขภาพ การแต่งบ้าน สกินแคร์ ท่องเที่ยว
- หน้าตาและฟีเจอร์คล้ายกับ Pinterest ผสมกับ Instagram โพสต์ได้ทั้งวิดีโอและภาพนิ่ง ดูสบายตามากกว่า TikTok ผู้ใช้สามารถเลือกเทมเพลตได้ตามใจชอบ
- เน้นเจาะกลุ่มเจนซี โดยเฉพาะผู้หญิงที่ชอบติดตามรีวิวต่างๆ
- สื่อนอกอย่าง Techcrunch ชี้ว่ามีลักษณะคล้ายกับ Xiaohongshu โซเชียลคอมเมิร์ซที่กลุ่มวัยรุ่นในจีนชอบใช้กันอีกด้วย
- ก่อตั้งในปี 2020 แต่ยังไม่โด่งดังมาก จนเริ่มเจาะตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชีย โดยมียอดดาวน์โหลดติดตั้งแอปฯ มากถึง 17 ล้านครั้ง
- ปัจจุบัน ประเทศที่มียอดผู้ใช้งาน Lemon8 มากที่สุด คือ ญี่ปุ่น คิดเป็น 36.5% ของผู้ใช้ทั้งหมด
- เริ่มตีตลาดในสหรัฐฯ เมื่อต้นปี ก่อนจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเมษายนที่ผ่านมา และติดอันดับ 6 บน App Store ในสหรัฐฯ ด้วยยอดการติดตั้งแอปฯ สูงถึง 650,000 ครั้งภายในสัปดาห์ครึ่งเท่านั้น โดยคาดว่ามาจากการอัดฉีดซื้อโฆษณา
- ยอดผู้ใช้งาน Lemon8 เพิ่มขึ้นหลังจากฝ่ายกฎหมายในสหหรัฐฯ วางแผนจะแบน TikTok อย่างมีนัยยะสำคัญ
- นักวิเคราะห์มองว่านี่คือไพ่อีกใบของบริษัท ByteDance ที่กำลังถูกสหรัฐฯ กดดันและเริ่มแบน TikTok ซึ่งเริ่มแล้วในรัฐมอนทานา ทำให้มีครีเอเตอร์ไม่พอใจและละยื่นฟ้องศาล ซึ่งนับตั้งแต่มีข่าวว่า TikTok อาจถูกแบน
- หาก TikTok ถูกแบนในสหรัฐฯ Lemon8 อาจจะเป็นคู่แข่งรายต่อไปของ Meta ซึ่งมีผู้ใช้ Facebook 2.9 พันล้านรายทั่วโลกต่อเดือน และมีผู้ใช้ Instagram กว่า 2 พันล้านรายทั่วโลกต่อเดือน (active monthly users) ในขณะที่ TikTok เติบโตอย่างรวดเร็วกว่าแอปฯ อื่นๆ และมีผู้ใช้กว่า 1พันล้านรายทั่วโลก (ในสหรัฐฯ มี 150 ล้านราย)