Tesla แปะป้าย Sale! ครั้งแล้วครั้งเล่า บอกอะไร?

14 พ.ย. 2566 - 12:05

  • 13.2% คือสัดส่วนราคาขายเทสล่า (Tesla) ที่ปรับลดสูงสุดในประเทศไทย ปี 2566

  • ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา Tesla ปรับลดราคาสูงถึง 34%

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ประเทศไทย, Tesla, เทสล่า, BYD, ลดราคา, สงครามราคา,แข่งขัน

13.2% คือสัดส่วนราคาขายเทสล่า (Tesla) ที่ปรับลดสูงสุดในประเทศไทย

สัดส่วนนี้อ้างอิงจากการปรับราคาของ Tesla ครั้งล่าสุด เทียบกับราคาขายตอนเปิดตัวในประเทศ

ตัวเลข 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ของราคารถยนต์นั้นไม่น้อย คิดเป็นเงินหลักนับแสนบาท

ทั้งนี้ ตลอดช่วงปี พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา การลดราคา Tesla เกิดขึ้นทั่วโลก และเกิดขึ้นหลายครั้ง นับเฉพาะประเทศไทย Tesla ลดราคามาแล้ว 3 รอบ

โดยปรับลดราคาสูงสุดถึง 260,000 บาท

ยอดขาย, EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ประเทศไทย, Tesla, เทสล่า, BYD, ลดราคา, สงครามราคา,แข่งขัน

ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา Tesla ถีบราคาตัวเองลงถึง 5 ครั้ง 

ข้อมูลจาก Tesla Oracle เว็บไซต์ที่นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ Tesla ระบุว่า ตั้งแต่มกราคม-กันยายน พ.ศ.2566 Tesla ลดราคาลงตั้งแต่ต้นปีสูงสุดถึง 34%

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ประเทศไทย, Tesla, เทสล่า, BYD, ลดราคา, สงครามราคา,แข่งขัน

ข้อมูลราคา Tesla ที่ Tesla Oracle บันทึกไว้มีทั้งหมด 2 รุ่น คือ 

  • Model S ลดราคาจากเมื่อต้นปีถึง 28.5% 
  • Model X ลดราคาจากเมื่อต้นปีถึง 34%

CNBC ระบุว่า เหตุผลการ ‘ลดราคา’ ของ Tesla เกิดจาก 3 ปัจจัย

  1. ยอดขายลดลง ไม่เป็นไปตามคาด
  2. ความต้องการผู้บริโภคในสองตลาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ และจีนชะลอตัว
  3. การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าสูงขึ้น

หากเปรียบทั้ง 3 ปัจจัยเป็นเกลียวเชือกเส้นหนึ่ง แล้วสาวเชือกเส้นนี้ไปยังต้นตอ จะพบว่าสาเหตุการลดราคาครั้งแล้วครั้งเล่าของ Tesla เกิดจากการผงาดขึ้นมาของค่ายรถจีน โดยเฉพาะ BYD

สื่อด้านการลงทุนอย่าง Investor's Business Daily ชี้ชัดว่า ณ วันนี้ Tesla และ BYD คือคู่แข่งขันกันโดยตรงในตลาด EV ทั่วโลก

แม้ปีที่แล้ว (พ.ศ.2565) Tesla จะครองอันดับ 1 ผู้นำตลาดรถ EV (โดยเฉพาะ BEV) แต่ช่องว่างระหว่างผู้นำกับผู้ตามอย่าง BYD ที่เป็นทั้งบริษัทผู้ผลิตรถ EV และแบตเตอรี่นั้นกำลังลดลงเรื่อยๆ

จนวันนี้ BYD เหยียบคันเร่งขึ้นมา ‘หายใจรดต้นคอ’ Tesla ด้วยระยะห่างที่ต่างกันแค่หลักพันคัน

ยอดขาย, EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ประเทศไทย, Tesla, เทสล่า, BYD, ลดราคา, สงครามราคา,แข่งขัน

ยอดขายล่าสุดในไตรมาส 3 ปี 2566, BYD มียอดขายตามหลัง Tesla อยู่แค่ 3,456 คัน

และมีความเป็นไปได้ที่จะแซง Tesla ในช่วงโค้งสุดท้ายในไตรมาส 4 ของปีนี้ โดย Investor's Business Daily คาดการณ์จากตัวเลขยอดขาย BYD ในเดือนตุลาคมว่า BYD อาจทำยอดขายสูงถึง 500,000 คันในไตรมาส 4 “ได้สบายๆ”

การลงมาเล่นในสงครามราคาหรือแปะป้าย Sale ครั้งแล้วครั้งเล่าของ Tesla ในปีนี้ เป็นตัวบ่งชี้ว่า ถ้า Tesla ไม่ทำอะไร อีกไม่ช้า พวกเขาจะหล่นจากบัลลังก์ผู้นำตลาดยานยนต์ไฟฟ้า

ถึงแม้ตำราด้านการตลาดจะบอกว่า การลดราคาไม่ใช่หนทางที่ยั่งยืนของการทำธุรกิจ แต่บางครั้งก็จำเป็นต้องทำ เพื่อรักษาส่วนแบ่งในตลาดเอาไว้

โดยเฉพาะในเวทีอย่าง EV ที่ยังไม่มีใครเป็นเจ้าตลาดที่แท้จริง และ Tesla ยังไม่สามารถทำในสิ่งที่คู่แข่งอย่าง BYD ทำไม่ได้

ปีนี้สงครามเพิ่งเริ่มต้น ปีหน้า 2567 น่าจะดุเดือดกว่าที่เห็น

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์