สัญญาณเตือน การศึกษาไทยเข้าขั้นวิกฤต! ทีดีอาร์ไอเสนอรัฐปฏิรูประบบการศึกษาในโรงเรียนแก้ปัญหาความสามารถของเด็กไทยที่ห่างไกลจากโลกมากขึ้นทุกที
พงศ์ทัช วนิชานันท์ นักวิจัยอาวุโส นโยบายด้านการปฏิรูปการศึกษา สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) แถลง ผลสอบ PISA สัญญาณเตือน วิกฤตการศึกษา แก้ปัญหาให้ถูกจุด ว่า ผลการประเมินของ PISA ชี้ให้เห็นว่าความสามารถของเด็กไทยห่างไกลจากโลกมากขึ้นทุกที เรามีปัญหามานานแล้วโควิด-19 มีผลกระทบทั่วโลกแต่ไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้คะแนนของเด็กไทยลดลง และทำให้เห็นว่าระบบการศึกษาไทยอ่อนแหลักสูตรไม่ทันสมัย ทรัพยากรไม่มีประสิทธิภาพ ต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนให้ถูกจุด
ทีดีอาร์ไอ เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ด้วยการปรับปรุงระบบการศึกษา ระยะสั้นควรลดภาระของครูเพื่อให้ครูมีเวลาสนได้เต็มที่ ระยะกลางต้องยกเครื่องหลักสูตรและออกแบบระบบให้พร้อม สุดท้ายมาตรการระยะยาวที่ต้องปรุงปรุงการจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะโรงเรียนนาดเล็กที่อยู่ห่างไกล รัฐความมีนโยบายที่ชัดเจนในการบริหารควบรวมและพัฒนาเป็นเครือ พร้อมกับสร้างแรงจูงใจให้ครูไปอยู่โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล
‘นอกจากปฏิรูปการศึกษาแล้ว ชุมชน สังคม ครอบครัว และยังมีส่วนทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาอย่างแท้จริง เรื่องนี้คือเรื่องสำคัญที่หากทำให้พรรคการเมืองหันมาให้ความสนใจอย่างจริงจัง เรื่องระดับความสามารถของเด็กและการปฏิรูปการศึกษาจะถูกพรรคการเมืองหันมามองและให้ความสำคัญด้วยการบรรจุไว้ในนโยบายพรรคการเมือง’ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานทีดีอาร์ไอ กล่าว