ประเด็นปัญหาที่เกี่ยข้องกับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ธุรกิจขายของออนไลน์ ซึ่งกำลังถูกตรวจสอบอย่างรอบด้าน หลังปรากฏว่า ‘มีผู้เสียหายจากการทำธุรกิจ’ เกิดขึ้น และในท่ามกลางความเชื่อ ว่า ดิไอคอนกรุ๊ป ใช่ธุรกิจขายตรง (MLM : Multi-Level Marketing) หรือไม่นั้น ก็ทำให้ ภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่นของธุรกิจ MLM น้ำดี หรือคำนิยามวงการ ว่า ‘เป็นธุรกิจเครือข่ายสีขาว’ ได้รับผลกระทบ ทำงานยากลำบากขึ้น
สมาคมการขายตรงไทย จึงออกแถลงการณ์ ผ่านเฟสบุ๊คชื่อ สมาคมการขายตรงไทย – TDSA โดยชี้แจงปมปัญหาที่กำลังเป็นข่าว ระบุว่า แบรนด์ธุรกิจที่กำลังเป็นประเด็นในสังคม ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมการขายตรงไทย และสมาคมฯ ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง 8 ข้อ ดังต่อไปนี้
1\. ผู้ประกอบธุรกิจต้องจดทะเบียนก่อนการประกอบธุรกิจขายตรงกับสำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 2\. ค่าธรรมเนียมในการสมัครเป็นผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรงต้องมี ความเหมาะสม เงินค่าสมัครจ่ายเพื่อคู่มือความรู้ เอกสารฝึกอบรม และ สินค้าตัวอย่างเท่านั้น 3\. มีความรับผิดชอบต่อผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรงโดยมีแผนธุรกิจกิจที่ เป็นไปได้จริง และคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจในระยะยะยาว 4\. การจ่ายผลตอบแทน รายได้ และตำแหน่ง ให้แก่ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทน ขายตรง ต้องมาจากการขายสินค้าหรือบริการ ไม่ใช่การระดมทุนหรือใช้เงินซื้อตำแหน่ง โดยผู้ประกอบการจะต้องยื่นแผนธุรกิจในการจ่ายผลตอบแทนเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาและอนุมัติ 5\. เน้นการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ยอดขายมาจากการจำหน่ายสินค้าไปสู่ ผู้บริโภคโดยตรง ไม่ได้มาจากการกักตุนสินค้าของผู้จำหน่ายอิสระหรือ ตัวแทนขายตรง และคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ 6\. มีการรับประกันความพอใจของสินค้า โดยลูกค้าสามารถคืนสินค้ากับบริษัท ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด 7\. มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ เพื่อปกป้องผู้จำหน่ายอิสระหรือ ตัวแทนขายตรง และผู้บริโภค 8\. ผู้ประกอบธุรกิจ ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง ต้องไม่กล่าวอ้างหรือ โฆษณาสรรพคุณของสินค้าเกินจริง
สมาคมการขายตรงไทยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ และผู้จำหน่ายอิสระให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ยึดมั่นจรรยาบรรณ เพื่อนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค อันเป็นพันธกิจที่สมาคมฯ ยึดถือปฏิบัติมากว่า 4 ทศวรรษ

ดิไอคอนกรุ๊ป ใช่ ‘ขายตรง’ หรือไม่?
ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้สมาคมการขายตรงไทย ออกมาย้ำ ว่าบริษัทที่กำลังเป็นปัญหา ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังจนสังคมรับทราบทางหน้าสื่อ ว่าคือ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคมการขายตรงไทย แต่ตามข้อเท็จจริงนั้นสามารถกล่าวได้ว่า ในการดำเนินงานของ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ถือเป็นธุรกิจที่ดำเนินกิจการ ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับธุรกิจขายตรง โดยเฉพาะในด้านการสร้างเครือข่ายจำหน่ายสินค้า ซึ่งทำให้บริษัทมีโครงสร้างทางธุรกิจที่อาจถูกมองว่า เป็นการขายตรงตามนิยามของธุรกิจประเภทนี้
อย่างไรก็ตาม ดิไอคอนกรุ๊ปเองมีการนำเสนอรูปแบบการทำธุรกิจที่อาจใช้โซเชียลมีเดียและระบบตัวแทนในการกระจายสินค้า ซึ่งไม่ได้ใช้รูปแบบของการขายตรงอย่างชัดเจน ตามที่ธุรกิจขายตรงแบบดั้งเดิมมักใช้ ดังนั้น จึงอาจกล่าวได้ว่า ดิไอคอนกรุ๊ปมีองค์ประกอบของธุรกิจขายตรงอยู่ แต่การดำเนินการอาจไม่ตรงกับการขายตรงแบบดั้งเดิมทั้งหมด โดยมีการประยุกต์ใช้เทคนิคการขาย ผ่านเครือข่าย และตัวแทน ซึ่งต้องรอผลพิสูจน์กันต่อไป