ปีที่แล้ว Tesla เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในไทยจนเกิดกระแสไฮป์สุดๆ ในโลกออนไลน์ แต่เปิดปี 2023 มาได้ไม่กี่วัน หุ้นของบริษัทกลับร่วงลงกว่า 12% ในตลาดเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา
เกิดอะไรขึ้นกับ Tesla กันแน่? หรือนี่จะเป็นผลกระทบมาจากอีลอน มัสก์?
เชิงลบ
เชิงบวก
เกิดอะไรขึ้นกับ Tesla กันแน่? หรือนี่จะเป็นผลกระทบมาจากอีลอน มัสก์?
1. ทำยอดขายได้ไม่ถึงเป้า
- Tesla ขายไม่ดี? จริงๆ แล้วปี 2022 บริษัททำยอดขายไปได้ 1.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2021 กว่า 40% ด้วยซ้ำ แต่ประเด็นคือ ยอดขายไปไม่ถึงเป้าที่บริษัทวางไว้เมื่อต้นปี 2022 นั่นเอง
- ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์เตือนว่า Tesla อาจพลาดเป้าไป เพราะไตรมาส 4 บริษัททำยอดขายได้เพียง 405,278 คันเท่านั้น แต่สัดส่วนการผลิตอยู่ที่ 439,701 คัน
- ภาพรวมทั้งปี Tesla สามารถผลิตและทำยอดขายรถแต่ละรุ่นได้ ดังนี้
รุ่น จำนวนการผลิต ส่งมอบไปแล้ว
Model S/X 71,177 คัน 66,705 คัน
Model 3/Y 1,298,434 คัน 1,247,146 คัน
รวม 1,369,611 คัน 1,313,851 คัน
ที่มา: รายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2022 จาก Tesla
2. นักวิเคราะห์มองประเด็นนี้ยังไง
บรรดานักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญการลงทุนต่างแสดงความคิดเห็นต่อข่าวหุ้นเทสลาร่วงในหลายทิศทางเชิงลบ
- นักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีทมองว่ายอดขายของ Tesla เพิ่มขึ้นแค่ช่วงต้นปี 2022 ไม่ใช่ตลอดทั้งปี
- ทั้งที่บริษัทหั่นราคาขายในสหรัฐฯ ถึงสองครั้งในเดือนธันวาคม แต่กลับทำยอดขายไม่ถึงเป้า
- กรณีของหุ้นบริษัทที่ร่วง 65% สะท้อนให้เห็นว่าดีมานด์ของ Tesla กำลังแผ่วลง ท่ามกลางการแข่งขันที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลกและมีผู้เล่นใหม่ๆ เข้ามาตีตลาดด้วย
- แดน ไอฟส์ (Dan Ives) นักวิเคราะห์สายเทคฯ เปรียบเปรยว่า “นาทีต้องมนต์ของซินเดอเรลลาได้เสื่อมลงแล้วสำหรับ Tesla” แถมปีนี้บริษัทต้องรับมือกับโจทย์หินเรื่องการปรับและลดราคามากขึ้น โดยเฉพาะในจีน
- นักลงทุนบางส่วนโบ้ยความผิดให้กับอีลอน มัสก์ ซึ่งขายหุ้น Tesla มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อไปเทคโอเวอร์ Twitter
- ส่วนอีลอน มัสก์ โทษว่าราคาหุ้นตกเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น
เชิงบวก
- นักวิเคราะห์จากมอร์แกนสแตนลีย์ กลับชี้ว่าราคาหุ้นอ่อนลงคือประตูสู่โอกาสของการซื้อ
- ไม่ว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าค่ายไหน ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจมหภาคที่ย่ำแย่ลง และการแข่งขันที่สูงขึ้น
- ทั้งนี้ มอร์แกนสแตนลีย์ยังคงเชื่อมั่นว่า Tesla มีศักยภาพที่จะเป็นผู้นำในตลาดการแข่งขันรถ EV ได้ ด้วยข้อได้เปรียบด้านต้นทุนและกำลังการผลิต
