THAIFEX 2023 คาดเงินสะพัด 7 หมื่นล้าน

24 พ.ค. 2566 - 02:46

  • พาณิชย์ ดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกร่วมงาน ‘THAIFEX - ANUGA ASIA 2023’

  • ชูคอนเซปต์ ‘อาหารไทย อาหารโลก’ ส่งเสริม ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ คาดสร้างมูลค่า 7 หมื่นล้าน

THAIFEX-ANUGA-ASIA-2023-Thailand-hub-food-MOC-DITP-SPACEBAR-Hero
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย กระทรวงพาณิชย์ เร่งผลักดันนโยบาย อาหารไทย อาหารโลก รองรับความต้องการอาหารของตลาดโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 ถือเป็นการเน้นย้ำให้ทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทย ในฐานะการเป็นฮับ (Hub) อาหารไทย อาหารโลก และเป็นผู้นำการผลิตและส่งออกอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6Wb4B7eyonVrj5QQwlZz4x/4636d07716033e20f59df02e91c7aa8b/THAIFEX-ANUGA-ASIA-2023-Thailand-hub-food-MOC-DITP-SPACEBAR-Photo01
“ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมอาหารที่แข็งแกร่ง เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญมากมาย เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ มันสำปะหลัง และยังมีความสามารถในการแปรรูป สามารถคิดค้นนวัตกรรมทางด้านอาหาร มีมาตรฐานด้านความปลอดภัย คำนึงถึงความยั่งยืน อีกทั้งสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญ คือ มีศักยภาพในการส่งออก จนได้ชื่อว่าเป็น ครัวของโลก (Kitchen of the World) ประกอบกับการผลักดันนโยบาย อาหารไทย อาหารโลก ของกระทรวงพาณิชย์ จึงทำให้ในปี 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 15 ของโลก มีมูลค่าการส่งออกถึง 1.36 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 22.7% จากปีก่อน” จุรินทร์ กล่าว 

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของการส่งออกอาหารไทยเกิดจากนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่เข้าไปดูแลสนับสนุนการส่งออกอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้หลัก ‘รัฐหนุน เอกชนนำ’ ให้เอกชนเป็นทัพหน้า ส่วนรัฐเป็นผู้สนับสนุน เพื่อช่วยลดอุปสรรคในการส่งออกให้มากที่สุด ผ่านกลไกคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ เพื่อให้รัฐกับเอกชนจับมือร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ที่เป็นรูปธรรมในการส่งออก และร่วมกันแก้ปัญหาเชิงรุก เพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไขและสำเร็จลุล่วงโดยเร็ว
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3bTBfBsxmPuWjJgRUBuoQT/6a0b517a770c099ba11a4b1b9df4df0e/THAIFEX-ANUGA-ASIA-2023-Thailand-hub-food-MOC-DITP-SPACEBAR-Photo02
นโยบายที่สำคัญอีกหนึ่งเรื่อง คือ การส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) อาหารไทย เพื่อทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักและชื่นชอบอาหารไทยที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งจะนำไปสู่ความต้องการสินค้าและบริการของไทยมากขึ้น โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4O39Nr0WIlvk4lqF4lIV9W/ee7f412021a31d44c713ec3d0a8f8cc6/THAIFEX-ANUGA-ASIA-2023-Thailand-hub-food-MOC-DITP-SPACEBAR-Photo03
“งานนี้จะเป็นเวทีสำคัญแห่งปีที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะ เจรจาการค้า ตลอดจนสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพิ่มโอกาสในการขยายตลาดส่งออกสู่ต่างประเทศ ซึ่งปีนี้กลับมาจัดแบบ On Site อย่างยิ่งใหญ่เหมือนก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ขณะเดียวกัน มีการจัดงานผ่านช่องทางออนไลน์ THAIFEX Virtual Trade Show เพื่อรองรับผู้ที่ต้องการความสะดวก ไม่ต้องเดินทาง ให้สามารถเข้าเยี่ยมชมงานได้” จุรินทร์ กล่าว 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7r5AYUVG48vdLukpJW0KtO/d891ed673cf5d52ebdfb05a83dd748c0/THAIFEX-ANUGA-ASIA-2023-Thailand-hub-food-MOC-DITP-SPACEBAR-Photo05
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7bgCkG9L20pWwvNnd8snxo/95a44eb098205d3c9236a278acaaf782/THAIFEX-ANUGA-ASIA-2023-Thailand-hub-food-MOC-DITP-SPACEBAR-Photo04__1_
สำหรับงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 ครั้งนี้ จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ เยอรมนี ตั้งเป้าผู้เข้าชมงานกว่า 95,000 คนจาก 140 ประเทศทั่วโลก ที่มาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มของไทย โดยมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ารวมกว่า 3,000 บริษัท จากทั้งผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ประมาณ 6,000 คูหา จากกว่า 40 ประเทศ คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางการค้าทั้งในรูปแบบออนไซต์และออนไลน์ได้กว่า 70,000 ล้านบาท ให้กับเศรษฐกิจไทย 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/17SG4OZRplzeftKtRq9db6/cc266ebe6db2255ad6795d6b753b6e93/THAIFEX-ANUGA-ASIA-2023-Thailand-hub-food-MOC-DITP-SPACEBAR-Photo06
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2WYKKts5EDjGQ7maayVvCP/80292df3f1b69946b711f33046c4cb30/THAIFEX-ANUGA-ASIA-2023-Thailand-hub-food-MOC-DITP-SPACEBAR-Photo07

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์