‘เทลสกอร์’ จัดงาน The Mall Lifestore Presents Thailand Influencer Awards 2024 by Tellscore ปีที่ 6 ชี้เทรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือจะเรียกว่า Content Creator นั้น เติบโตอย่างต่อเนื่อง
Content ที่เป็น Raising star ในปัจจุบัน มี 3 อันดับที่ น่าสนใจ ประกอบด้วย
• กลุ่มนักข่าว/สื่อมวลชน ที่หันมาเปิดชาแนลของตัวเอง ซึ่งมีทั้งทักษะและองค์ความรู้ โดยที่ทางต้นสังกัดก็ไม่ได้มองว่าเป็นคอนเทนต์ของตัวเอง ค่อนข้างยืดหยุ่นถ้าพนักงานจะเปิดช่องทางตัวเองบ้าง
• กลุ่ม Science and Education ซึ่งตั้งแต่คอนเทนต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภาษาต่างๆ หรือแม้แต่เรื่องการเงิน ฯลฯ
• กลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งมีตั้งแต่ทำแบบครอบครัวหรือทำเป็นคู่ แบบแม่ลูก หรือแบบหลานกับคุณปู่หรือคุณย่า ก็มี
สุวิตา จรัญวงศ์, CEO & Co-Founder, Tellscore และผู้จัดงาน Thailand Influencer Awardsเผย จากสถิติของ Linktree พบว่าปัจจุบันมีคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ประมาณ 200 ล้านคนทั่วโลก หรือประมาณ 3% จากประชากรโลก ขณะที่ประเทศไทยคาดว่ามีคอนเทนต์ ครีเอเตอร์มากถึง 9 ล้านคน ครอบคลุมตั้งแต่ในระดับ Nano – Macro – Mega Creator ทั้งที่เป็น Full-time และ Part time ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียและการใช้เวลาท่องโลกออนไลน์ของคนไทยที่มีอัตราสูงในอันดับต้นๆ ของโลก
ทั้งนี้ คอนเทนท์ที่จัดว่า เป็นคอนเทนท์ยอดนิยม อยู่ใน 3 กลุ่ม คือ บิวตี้และเฮลท์ตี้, กิน ดื่ม เที่ยว และ การเงิน ไฟแนนเชียล แสดงให้เห็นว่า 2 กลุ่มแรกจะเป็นแนวไลฟ์สไตล์ แต่ในกลุ่มที่ 3 ค่อนไปทางอุตสาหกรรมด้านการเงิน โดยทั้ง 3 กลุ่มนี้ อิงตามการสนับสนุนของแบรนด์ด้วย
ขณะที่พบว่า คอนเทนต์ที่แผ่วลงไป ได้แก่
1. ยานยนต์ สาเหตุเพราะตลาด ‘ชะงัก’ แม้กระแสของรถยนต์ EV เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ช่วยกระเตื้อง
2. อสังหาริมทรัพย์ แผ่วตามสภาวะเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมนี้
Content Creator Economy กับการแข่งขันในตลาด
ซีอีโอ - สุวิตา ยังชี้ถึงสิ่งที่ท้าทายในวงการครีเอเตอร์ว่า คือการแข่งขันเพื่อ ‘แย่งยอดวิว’ จากคนดู ถึงแม้ว่าจำนวนครีเอเตอร์จะมีเพิ่มขึ้น แต่ก็จะทำให้เกิดการต่อรองจากแบรนด์ต่างๆ มากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น ปีนี้เราจะเห็นว่าค่าตัวของครีเอเตอร์จะเริ่มเสถียรมากขึ้น ขณะที่อีกมิติ คือ การสร้างจุดเด่นให้กับช่อง หรือคอนเทนต์ของตัวเอง แล้วทำให้ผู้ชมติดใจ (stickiness) ดึงดูดผู้ชมให้อยู่ในช่อง หรือสร้าง engagement ร่วมด้วย ซึ่งการทำให้เกิดขึ้นแบบออแกนิก จะเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ
ถึงเวลาที่ Content Creatorต้องสร้างความแตกต่าง ไม่ใช่แค่ ‘คนดังในโซเชียล’ แต่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ คือ ผู้ผลิตคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียอย่างสม่ำเสมอ มักสร้างรายได้จาก การโปรโมทแบรนด์สินค้า ขณะที่ อินฟลูเอนเซอร์ คือ ผู้ลงคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวส่วนตัว มักสร้างรายได้จาก การโปรโมทแบรนด์สินค้า
สำหรับขนาดตลาดคอนเทนต์ในปี 2024 คาดการณ์มูลค่าตลาดของคอนเทนต์ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์อยู่ที่ 45,000 ล้านบาท ส่วนตลาดโลก คาดการณ์มูลค่าตลาดอยู่ที่ 5.5 ล้านล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นเป็น 16 ล้านล้านบาทในปี 2030 (ไม่รวมตลาดจีน)
การเติบโตของตลาด ตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เติบโตเฉลี่ย 20-30% ต่อปีทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

ผู้บริหาร Tellscoer ระบุว่า จากสถิติข้างต้นบ่งชี้ให้เห็นว่ากลุ่มคอนเทนต์ ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เป็นฟันเฟืองสำคัญที่มี ความสัมพันธ์และอิทธิพลกับผู้บริโภค ประกอบกับพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ ที่ชอบรับข่าวสารและแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดียมากกว่าสื่ออื่นๆ ดังนั้น นักการตลาดจึงโฟกัสและให้ความสำคัญในการเลือกร่วมงานกับคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
โดย Tellscore (www.tellscore.com) จะเข้ามาเติมเต็มทุกความต้องการของนักการตลาดด้านอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ทั้งระบบแบบ One-Stop-Service ตั้งแต่การคิดกลยุทธ์และสร้างสรรค์แคมเปญอินฟลูเอนเซอร์และคอนเทนต์ที่อิมแพคกับกลุ่มเป้าหมาย การหาอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ที่ตรงกับความต้องการจากระบบฐานข้อมูลที่มีอินฟลูเอนเซอร์คุณภาพหลายหมื่นคน บริหารจัดการให้เป็นไปตามเป้าหมายภายใต้งบประมาณที่กำหนด ตลอดจนระบบกวาดผลลัพธ์อัตโนมัติ (Performance Collection Automation) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มความแม่นยำในผลลัพธ์ รวมทั้งลดความเสี่ยงให้กับนักการตลาดที่ต้องการความรวดเร็วและคล่องตัวในยุคดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูง มัดรวมครีเอเตอร์โซลูชั่นให้แบรนด์และเอเจนซี่ ดังนี้ Pay Per Post, Media Buy for Creator Content, Performance Marketing, Affiliated Marketing, Soft Power Content จากการตอบรับเป็นอย่างดีตั้งแต่ช่วงต้นปีทำให้มั่นใจว่าจะสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น 30% จากปีที่แล้ว