ค่ายสมหวัง ปั้นคนรู้การเงิน แก้โจทย์คนอายุน้อยหนี้สูง

13 ธ.ค. 2566 - 02:00

  • ค่ายสมหวัง เสริมแกร่งความรู้ทางการเงิน จัดรุ่นที่ 3

  • ชวนสร้างสรรค์ทางออกแก้หนี้แก้จนคนอายุน้อย พร้อมช่วยเหลือสังคม ปรับใช้จริงชีวิตประจำวัน

tisco-somwang-camp-young-debt-money-can-order-SPACEBAR-Hero.jpg

‘ทิสโก้-ค่ายสมหวัง’ ถือเป็นอีกเวทีความรู้ สู้วิกฤตหนี้ โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโต ไม่ควรมีหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้น การเปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ แก้โจทย์ ‘คนอายุน้อยหนี้สูง’ จึงเป็นเวทีความรู้สำคัญ ที่จะมาช่วยสร้างการตระหนักรู้ได้หนทางหนึ่ง

ยุทธพงษ์ ศรีวงศ์จรรยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มธนาคารทิสโก้ และในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ไฮเวย์ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อภายใต้แบรนด์ ‘สมหวัง เงินสั่งได้’ เผย หนี้ เป็นได้ทั้งเรื่องดี และเรื่องที่เป็นปัญหา ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ ทิสโก้ในฐานะผู้ให้บริการสินเชื่อฯ จึงเปิดพื้นที่รับความคิดคนรุ่นใหม่จากค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 3 เมื่อช่วง 14 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่า ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน แน่นอน 

เห็นได้จากภายหลังจบค่าย ซึ่งได้เปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมอบรมสร้างสรรค์และนำเสนอผลงานกลุ่ม เข้าประกวด กับโจทย์ “การหาทางออกแก้หนี้แก้จนคนอายุน้อย” โดยให้นำทักษะความรู้จากการอบรม รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของสมหวัง เงินสั่งได้ ไปช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาทางการเงินของคนวัยเริ่มทำงานและขยายผลสู่สังคม ด้วยการคิดค้นวิธีการและออกแบบช่องทางที่จะช่วยให้คนเหล่านี้เข้าถึงการวางแผนทางการเงินได้มากที่สุด เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินแก่สังคมไทย ก็ปรากฏว่า ผู้เข้ารับการอบรมต่างส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนมาก

“หลักคิดสำคัญ คือ เราต้องการปรับทัศนคติที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนพฤติกรรมในเรื่องการวางแผนการออมและการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของผู้เข้าร่วมอบรม โดยให้รู้จักวางแผนทางการเงินที่ดีอันจะเป็นเกราะป้องกันขั้นพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความฝันและความมั่นคงในชีวิต เพราะเราเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้ทุกคนสามารถทำได้และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คนที่ตั้งใจจริง และการนำเสนอผลงานกลุ่มนี้ก็เพื่อให้น้องๆ ได้ทบทวนความรู้และวัดผลความเข้าใจ โดยที่จะมีพี่เลี้ยงและคณะกรรมการคอยให้คำแนะนำที่ถูกต้องเพิ่มเติมในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนให้ทุกคนนำทักษะความรู้กลับไปปรับใช้ในชีวิตของตัวเอง และหวังอย่างยิ่งว่าจะส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของตัวน้องเองและครอบครัวในอนาคตได้”

ยุทธพงษ์ กล่าว

ด้าน ศุภชัย บุญสิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเวย์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการนำเสนอผลงานรอบนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมได้นำความรู้ทางการเงินไปต่อยอดได้อย่างน่าสนใจ โดยทุกกลุ่มสามารถตีโจทย์ได้อย่างตรงจุด โดยนำเสนอแนวทางอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการให้ความรู้ทางการเงิน ตารางทำบันทึกรายรับรายจ่ายและเงินออม มีช่องการตั้งเป้าหมายทางการเงินและรายงานผล มีการวิเคราะห์สภาพคล่องทางการเงิน การคำนวณและประเมินศักยภาพในการเป็นหนี้พร้อมคำแนะนำเพิ่มเติม การแจ้งเตือนสัญญาณอันตรายทางการหนี้ หรือกระทั่งการช่วยให้คนเข้าถึงสินเชื่อในระบบอย่างมืออาชีพผ่านผลิตภัณฑ์และบริการของสมหวัง เงินสั่งได้ เป็นต้น 

สำหรับการที่ทิสโก้เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาอบรมเชิงปฏิบัติการในค่ายสมหวัง สร้างโอกาส ไม่เพียงให้เข้ามาเรียนรู้วิชาทางการเงินที่จำเป็นในชีวิตเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ทดลองทำงานในสายธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ร่วมกับทีมสาขา และโอกาสในการร่วมงานกับสมหวัง เงินสั่งได้ ประจำสาขาใกล้บ้านด้วย ซึ่งในรุ่นที่ 3 มีผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมงานกับสมหวัง เงินสั่งได้ มีสัดส่วนมากกว่าครึ่ง ซึ่งน้องๆ เหล่านี้จะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ จากการเร่งขยายสาขาสมหวัง เงินสั่งได้ ให้กระจายออกไปตามภูมิภาคต่างๆ เปิดโอกาสให้คนไทยทั่วประเทศเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบและการให้บริการอย่างมืออาชีพ

“เป็นพลังในการกระจายความรู้ทางการเงินออกไปสู่ประชาชนในชุมชน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท ได้แก่ กิจกรรมฉลาดเก็บฉลาดใช้ กิจกรรมรู้ไว้เข้าใจหนี้ ที่เราให้ความสำคัญและดำเนินการมาโดยตลอด เพื่อช่วยให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งหากใครพลาดโอกาสในรุ่นนี้ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวรุ่นที่ 4 ได้ในช่วงต้นปี 2567”

ศุภชัย กล่าว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์