เทศกาลหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 คาดการณ์ ผู้โดยสารทะลัก 2.65 ล้านคน สั่งท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศวางแผนรองรับ อำนวยความสะดวกทุกการเดินทาง
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กว่า 2.65 ล้านคน หรือประมาณ 379,830 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.5 โดยได้กำชับให้ ทอท. เตรียมความพร้อมรองรับการให้บริการในช่วงวันหยุดยาว ทั้งด้านการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร ควบคู่ไปกับการเร่งแก้ปัญหาความหนาแน่นของผู้โดยสารผ่านการใช้ เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ให้เต็มประสิทธิภาพ และบูรณาการด้านความปลอดภัยร่วมกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความพร้อมให้บริการสอดคล้องกับปริมาณการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาวตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วและเกิดความประทับใจในคุณภาพของระบบขนส่งทางอากาศไทย
นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เผย ทอท. พร้อมดำเนินการตามนโยบาย รัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมกันนี้ ทอท. ได้มอบของขวัญปีใหม่ 2567 ด้วยการยกเว้นอัตราค่าบริการจอดรถยนต์ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.)
\- โดยพื้นที่ ทสภ. จอดฟรีที่โซน C ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2567 ลานจอดรองรับรถยนต์ได้ 718 คัน และมี Shuttle Bus รับ - ส่ง ไปยังอาคารต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง
\- เช่นเดียวกับ ทดม. จัดเตรียมพื้นที่จอดรถบริเวณระหว่างอาคารคลังสินค้า 2 และอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น สามารถจอดรถยนต์ได้ 250 คัน มี Shuttle Bus บริการรับ - ส่งทุก 15 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง
\- ส่วนที่ ทภก. เตรียมพื้นที่จอดรถบริเวณหน้าอาคารสำนักงาน ทภก. วันและเวลาเดียวกันทุกสนามบิน
สำหรับการเตรียมความพร้อมรองรับปริมาณผู้โดยสารหนาแน่นของสนามบินทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ทสภ. ทดม. ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ทภก. และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ธันวาคม 2566) โดยคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารทั้งสิ้นประมาณ 2,658,809 คน หรือเฉลี่ย 379,830 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.5 และมีเที่ยวบิน 15,152 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 2,165 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยที่... \- ทสภ. มีปริมาณการจราจรทางอากาศมากที่สุด ซึ่งคาดว่ามีผู้โดยสาร เพิ่มขึ้นร้อยละ 38.8 และมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.9 \- ทดม. คาดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 27.6 และเที่ยวบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 \- ทชม. คาด ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.1 และเที่ยวบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.6 \- ทชร.คาด ผู้โดยสารลดลงร้อยละ 2.2 และมีเที่ยวบินลดลงร้อยละ 3.4 \- ทภก. คาด ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 48.5 และมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 53.3 และ \- ทหญ. คาด ผู้โดยสารลดลงร้อยละ 1.7 และมีเที่ยวบินลดลงร้อยละ 6.6
ในการนี้ ทอท. ได้นําเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกี่ยวกับระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System: CUPPS) ประกอบด้วย 5 ระบบ มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการผู้โดยสารทั้ง 6 ท่าอากาศยาน ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว และลดระยะเวลาการรอคอยเพื่อบรรเทาความหนาแน่นของผู้โดยสารในช่วงวันหยุดยาว ได้แก่
1\. ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Terminal Equipment: CUTE) เป็นระบบอำนวยความสะดวกและจัดการด้านการเข้าถึงระบบเช็กอินผู้โดยสารผ่าน Airlines Application
2\. ระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service: CUSS) เป็นระบบอำนวยความสะดวก และจัดการด้านการเข้าถึงระบบเช็กอินผู้โดยสาร โดยมุ่งเน้นการบริการแบบ Self-Service ซึ่งผู้โดยสารไม่ต้องรอแถวเช็กอิน นอกจากนี้ ยังสามารถเช็กอินล่วงหน้าก่อนเวลาได้ (ตามเงื่อนไขของแต่ละสายการบิน)
3\. ระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (Common Use Bag Drop: CUBD) เป็นระบบอำนวยความสะดวกและจัดการด้านกระเป๋าสัมภาระ โดยผู้โดยสารสามารถโหลดกระเป๋าสัมภาระสู่สายพานลำเลียงได้ด้วยตนเองอัตโนมัติ
4\. ระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร (Passenger Validation System: PVS) เป็นระบบการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของสายการบินเพื่อตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสารและคัดกรองผู้โดยสารในการเข้าแต่ละพื้นที่ตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ในระบบ และ
5\. ระบบประตูทางออกขึ้นเครื่องอัตโนมัติ (Self-Boarding Gate: SBG) เป็นระบบที่ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในกระบวนการขึ้นเครื่องของผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่องให้มีความสะดวก รวดเร็ว นอกจากนี้ มี Application: SAWASDEE by AOT ที่ผู้โดยสารสามารถเช็กข้อมูลและสถานะเที่ยวบินแบบ Real-time พร้อมระบบแจ้งเตือนแบบอัจฉริยะ เช็กสถานะกระเป๋าเดินทาง จองที่จอดรถ และระบบนำทางภายในอาคารผู้โดยสาร เป็นต้น
สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Passport) ทุกสัญชาติสามารถใช้ช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Auto Channel) เดินทางออกนอกราชอาณาจักร ณ จุดตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศด่านตรวจคนเข้าเมือง ทสภ. ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจหนังสือเดินทางจากเดิม 5,000 คนต่อชั่วโมง เป็น 12,000 คนต่อชั่วโมง
