หมอชิต 2 ทำไมถึงแย่! บขส.เร่งแจง

29 ธันวาคม 2566 - 05:28

transportation-morchit2-inconvenient-elevator-escalator-SPACEBAR-Hero.jpg
  • บขส. แจงยิบ ปมกล่าวหา 14 จุดหมอชิต2 ไม่สะดวก ทำประชาชนทุลักทุเล ให้ภาพการบริหารกิจการ และคำนึง ‘ปลอดภัย’

  • ยืนยัน ยังเป็นจุดอำนวยความสะดวก ประชาชนเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่หมอชิต 2 ได้โดยระบบรถโดยสารสาธารณะได้หลายสาย มีนโยบายปราบอิทธิพล ชัด

เทศกาลทีไร เราจะเห็นผู้หลักผู้ใหญ่ไปตรวจเยี่ยมจุดอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะ ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน แต่ล่าสุด ยังมีกระแสข่าว ‘ความไม่สะดวก’ ณ สถานีขนส่งหมอชิต หลายประการ บางจุดถึงขั้นทุลักทุเล ... บขส. หรือ บริษัทขนส่ง จำกัด จึงออกมาชี้แจง 2 ประเด็นข้อกล่าวหา ประกอบด้วย

1) ข้อกล่าวหาต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น บันไดเลื่อนเสีย  ลิฟต์ ไม่ได้ให้บริการ ห้องปฐมพยาบาลปิด ห้องให้นมบุตรปิด จุดดับเพลิงเสีย ชานชาลาไม่มีห้องแอร์ 

บริษัทฯ ได้ดำเนินการบริหารงานสถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยเช่าที่จากการรถไฟมาถึงขณะนี้เป็นเวลา 26 ปี ให้เกิดความเรียบร้อย ปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ถึงแม้ว่าอาคารรับรองผู้โดยสาร ชานชาลา จะมีอายุ และได้ปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยมาโดยตลอด 

โดยงบประมาณของบริษัทฯ  โดยในปัจจุบันบริษัทจำเป็นต้องปิดบันไดเลื่อนชุดที่ติดตั้งมา 26 ปี เนื่องจากไม่สามารถหาอะไหล่ได้ และถึงแม้จะเปิดได้ในช่วงเทศกาลก็จะปิด เพราะอาจเป็นอันตรายต่อประชาชน หากมีเหตุคนล้นอาคารชานชาลาในช่วงเทศกาล 

ส่วนลิฟต์ และระบบสาธารณูปโภค เช่น จุดดับเพลิง แอร์คอนดิชั่น ที่อาคารผู้โดยสาร นั้น ขอยืนยันว่าใช้งานได้ทุกจุด ส่วนห้องปฐมพยาบาล ห้องให้นมบุตร บริษัทฯ เปิดให้บริการตลอด โดยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำห้อง เนื่องจากหากเปิดไว้ตลอดอาจเป็นจุดลับตาในการก่อให้เกิดเหตุอาชญากรรมได้ 

สำหรับในส่วน ‘พื้นที่ทิ้งร้าง’ นั้น เป็นพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ อยู่นอกอาคาร และเป็นส่วนการให้บริการ เดิมเป็นจุดเชื่อมต่อกับเขตเดินรถที่ 8 ของ ขสมก แต่ในช่วงปี 2563-2566 ที่ผ่านมาไม่มีผู้เช่า บริษัทฯ จึงทำการปิดพื้นที่ เพื่อเตรียมการพัฒนาโดยรื้อสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมดและพัฒนาเป็น Transpotation Hub ตามนโยบายของรัฐบาลให้เกิดการเชื่อมต่อ แบบไร้รอยต่อ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำ ผังและแบบการพัฒนา ให้แล้วเสร็จใน 1 ปี 

2) ข้อกล่าวหาในเชิงบริการ การเชื่อมต่อผู้โดยสาร บริษัทฯ ขอเรียนยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาการให้บริการที่ผ่านมา ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่หมอชิต 2 ได้โดยระบบรถโดยสารสาธารณะได้หลายสาย และในช่วงตั้งแต่รัฐบาลได้เข้ามาบริหาร ประเทศได้มีนโยบายในการเชื่อมต่อและบูรณาการระบบการขนส่ง บริษัทฯ จึงได้ประสานงานกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย ในการส่งผู้โดยสารขาเข้าโดยมีจุดแวะส่ง ที่สถานี กลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งในปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 มีประชาชนใช้บริการการเชื่อมต่อในปัจจุบันเป็นจำนวนมาก

transportation-morchit2-inconvenient-elevator-escalator-SPACEBAR-Photo02.jpg

นอกจากนี้ บริษัท ยังได้ประสานงานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ในการ จัดให้มีรถของ ขสมก. เข้ามาจอดในบริเวณชานชาลา ภายในบริเวณสถานี จำนวน 12 สาย ซึ่ง ได้เริ่มทดลองให้บริการตลอดเดือนธันวาคม 2566 มีประชาชนใช้บริการมากถึง 77,000 ราย และจะเพิ่มจำนวนสายทางเพิ่มขึ้น ในเส้นทางที่ประชาชนเดินทาง 

สำหรับ ‘การปราบปรามผู้มีอิทธิพล’ วินแท็กซี่ มอเตอร์ไซด์เถื่อน ทาง บริษัท ได้ดำเนินการมีหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีการดำเนินการจับกุมผู้บุกรุก ผู้กระทำความผิดกฏหมาย ในทุกวัน อย่างไรก็ดี บริษัท จะทำการ จัดการขั้นเด็ดขาดต่อผู้กระทำความผิด ผู้บุกรุก และดำเนินคดีอาญาอย่างเข้มงวดในทุกรายต่อไป

transportation-morchit2-inconvenient-elevator-escalator-SPACEBAR-Photo03.jpg

บริษัทขอเรียนว่า รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้มีความห่วงใยต่อบริษัทฯ ที่ประสบปัญหาการขาดทุนในช่วงเวลาสามปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเดินทางในระบบรถขนส่งสาธารณะระหว่างเมืองได้รับความนิยมลดลง ตลอดจนประสบปัญหาสถานการณ์โรคระบาด จนทำให้ประสบปัญหาการขาดทุนถึงสามปีซ้อน

อย่างไรก็ดี ในช่วงเวลาการให้บริการในปี 2566 ที่ผ่านมาบริษัทสามารถฟื้นฟูสถานะทางการเงินไปสู่สถานะที่ดีขึ้นโดยการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายสูงขึ้นมากกว่าปี 2565 ถึงประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่ในปัจจุบันบริษัทยังไม่มีหนี้สิน และพร้อมที่จะพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอาคาร ชานชาลา และสิ่งอำนวยความสะดวกตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการโดยเร็วที่สุด และขอน้อมรับข้อติชมจากทุกฝ่ายเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ให้อยู่ในระดับเป็นที่พึงพอใจของทุกฝ่ายต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทจดทะเบียนบริษัทตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เป็น การบริหารงานเพื่อบริการประชาชนแบบไม่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดิน

การที่ บขส.ต้องออกมาชี้แจงครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะ นายศุภณัฐ มินชัยนันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล พบเห็น พื้นที่การให้บริการของ สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 มีความไม่เรียบร้อย มองไปถึงการเพิกเฉย ไม่มีการแก้ไขของผู้เกี่ยวข้อง พร้อมชี้จุดไม่สะดวก หรือไม่เรียบร้อย 14 ประการ ประกอบด้วย

1. บันไดเลื่อน 5 ตัว เสียครบ 5 ตัว ประชาชนแบกสัมภาระขึ้นบันได กันอย่างทุลักทุเล 
2. ไม่มีลิฟท์โดยสาร 
3. จุดดับเพลิง 15 จุด เสีย 10 จุด
4. ห้องปฐมพยาบาลปิด 
5. ห้องให้นมบุตรไม่เปิด 
6. ชานชาลาไม่มีแอร์ ประชาชนนั่งรอรถไป สูด PM 2.5 ไป
7. เครื่องซื้อตั๋วไม่มีคนใช้ เสียเงินฟรี 
8. ทางเดินเท้าไม่ universal design ลำพังจะลากกระเป๋ายังลำบาก คนพิการไปไม่รอด 
9. มืด แสงสว่างน้อย ไม่ปลอดภัย มีจุดเสี่ยงหลายจุด 
10. มีพื้นที่ทิ้งร้าง จนคนบุกรุกอาศัย
11. ห้องน้ำไม่ดี
12. ป้ายบอกทางแย่ คนไทยเดินหลง ต่างชาติยืนงง
13. แทกซี่-วิน รับจ้างผิดกฎหมาย คิดค่าบริการที่สูงเกินจริง 
14. ไม่มีการเชื่อมต่อจากสถานีขนส่งฯ ไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS ผิดหลักขนส่งมวลชน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์