ทรู แจง กสทช.แล้ว คลายปมสัญญาณต่ำ-แพ็กเกจแพง

19 ธันวาคม 2566 - 04:00

true-dtac-merger-telephone-signal-quality-packages-expensive-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ทรู ย้ำจุดยืน ควบรวมดีแทคเพื่อประโยชน์สูงสุด-เพิ่มความคุ้มให้กับลูกค้า

  • ด้านคุณภาพสัญญาณ มั่นใจ ดีขึ้น เทียบตัวเลขชัดๆ ก่อน-หลังควบรวม

หลังมีผลสำรวจ จากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบประชาชนประสบปัญหาการใช้บริการ TRUE หลากหลายตั้งแต่ 1.สัญญาณอินเทอร์เน็ตช้า 2.สัญญาณหลุดบ่อย 3.โปรโมชันเดิมหมดต้องใช้โปรโมชันที่แพงขึ้น 4.ค่าบริการในแต่ละระดับแพ็กเกจมีราคาเท่ากัน ทำให้ไม่มีทางเลือก และ 5.call center โทรติดยาก ซึ่งเหตุทั้งหมดเกิดขึ้น หลังการควบ TRUE-DTAC ประสบความสำเร็จ ก่อนมีข้อเสนอไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่ายว่า จะต้องปรับปรุงคุณภาพสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ดีกว่าเดิม หรือดีเท่ากับช่วงก่อนควบรวมกิจการ และเมื่อ TRUE-DTAC มีการควบรวมกันแล้ว อุปกรณ์เสาสัญญาณควรนำไปติดตั้งในพื้นที่ห่างไกล เพื่อขยายให้ครอบคลุมจุดรับสัญญาณ พร้อมปรับปรุงโครงข่ายให้มีความเสถียรเพียงพอต่อความต้องการ และสัมพันธ์กับความหนาแน่นของผู้ใช้งานด้วย

นี่จึงเป็นเหตุให้ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) โดย นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร และ นายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี พร้อมทีมงานเน็ตเวิร์คและการพาณิชย์ เข้าพบ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. และ นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. และคณะ เพื่อชี้แจงประเด็นคุณภาพสัญญาณ แพ็กเกจค่าบริการ และการบริการลูกค้า 

โดยในการชี้แจง ทรู ย้ำว่า ทำตามมาตรฐานและเร่งพัฒนาคุณภาพดีกว่าเดิม แก่ลูกค้าทุกคนอย่างดีที่สุด โดยหลังการควบรวมทรูและดีแทคนั้น สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5G และ 4G ของลูกค้าทั้งสองแบรนด์ ดีขึ้นทันที จากการโรมมิ่งสัญญาณคลื่น 2600 MHz และ 700 MHz อีกทั้งความครอบคลุมของโครงข่ายมีความครอบคลุมยิ่งขึ้น จากเดิมก่อนควบรวม  4G ดีแทค 96.93% ทรู 99.06 % หลังควบรวมดีแทคและทรูมีความครอบคลุมเป็น 99.28% ขณะที่ก่อนควบรวม  5G ดีแทค 46.87% ทรู 85.69 % หลังควบรวมดีแทคและทรูมีความครอบคลุม 5G เป็น 90%

true-dtac-merger-telephone-signal-quality-packages-expensive-SPACEBAR-Photo02.jpg

นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยจัดการโครงข่ายด้วย ‘Single Grid’ ทำให้สัญญาณใช้งานดียิ่งขึ้น ลดการรบกวนของสัญญาณ และเพิ่มพื้นที่ใช้งานครอบคลุมทั่วไทยมากขึ้น คาดแล้วเสร็จภายในปี 2568 ทั้งนี้ หากพบปัญหาการใช้บริการในพื้นที่ใด ลูกค้าดีแทคสามารถติดต่อ 1678 ลูกค้าทรู 1242 ซึ่งทีมงานพร้อมเข้าตรวจสอบเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ใช้งานที่ดียิ่งขึ้น 

ประเด็นแพ็กเกจ TRUE เพิ่มความคุ้ม

ขณะที่ในประเด็นแพ็กเกจนั้น ทรูได้เพิ่มความคุ้ม นำเสนอแพ็กเกจที่หลากหลาย-มีความคุ้มค่ายิ่งขึ้น จากแพ็กเกจราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป โดยลูกค้าสามารถเลือกได้ทั้งแบบเติมเงินและรายเดือน ซึ่งแต่ละแพ็กเกจมีเงื่อนไขการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้ผู้ใช้บริการเลือกแพ็กเกจที่ตรงกับความต้องการของตนมากที่สุด

และด้วยไลฟ์สไตล์การงานดาต้าของลูกค้าที่ปรับเพิ่มตามเทรนด์ดิจิทัล ทำให้ปริมาณการใช้งานดาต้าของลูกค้าทั้งทรูและดีแทคเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด โดยทรูเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 24% ขณะที่ดีแทคเพิ่ม 18% จากปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลจากการเข้าถึงโครงข่ายสัญญาณที่ดียิ่งขึ้น

true-dtac-merger-telephone-signal-quality-packages-expensive-SPACEBAR-Photo01.jpg

ดังนั้น การนำเสนอแพ็กเกจโทรศัพท์เคลื่อนที่จึงมีการปรับเปลี่ยนให้มีความหลากหลาย โดยได้สรรหาสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่นอกเหนือการบริการโทรคมนาคม (Non-Telco benefits) เพื่อตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ลูกค้าในยุคปัจจุบัน อาทิ คูปองเงินสด, คอนเทนท์แพลตฟอร์มต่างๆ ที่ให้ได้รับชมฟรีลดค่าใช้จ่ายในการจ่ายแพลตฟอร์ม แพ็กเกจบอล EPL หนัง ซีรีส์, TrueID, TrueX, ประกัน, อาหารและเครื่องดื่มจากแบรนด์ดัง, ส่วนลดร้านค้าห้างสรรพสินค้า

ขณะเดียวกัน หากแพ็กเกจบริการที่ลูกค้าใช้งาน ครบกำหนดอายุการใช้งานตามสัญญา บริษัทฯ จะมีการส่ง SMS แจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า 30 วัน โดยพิจารณานำเสนอแพ็กเกจที่น่าจะเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าและเพื่อให้การใช้บริการของลูกค้าเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากลูกค้าไม่ต้องการเปลี่ยนแพ็กเกจตามที่เสนอ ลูกค้ารายเดือนสามารถเลือกใช้งานแพ็กเกจเดิม หรือสมัครแพ็กเกจอื่นๆ ได้ตามปกติ และลูกค้าเติมเงินสามารถเลือกแพ็กเกจอื่นๆ ได้เช่นกัน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์